Đội hình ra sân ĐT Việt Nam vs Thái Lan: HLV Park Hang-seo thay đổi táo bạo

HLV Park Hang-seo tung ra sân đội hình có vài sự thay đổi so với trận lượt đi nhằm gây bất ngờ cho Thái Lan.

Đỗ Duy Mạnh không thể thi đấu do bị trật khớp vai, nhưng Bùi Tiến Dũng kịp bình phục để trở lại đội hình. Ngoài ra, hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam còn một sự điều chỉnh đáng chú ý ở cánh phải với sự góp mặt của Hồ Tấn Tài.

Khả năng giữ bóng và phối hợp của cầu thủ Bình Định không bằng đàn anh Vũ Văn Thanh. Dù vậy, Tấn Tài lợi hại hơn ở khả năng leo biên, tạt bóng. Hậu vệ này cũng có điểm mạnh ở những tình huống xâm nhập vòng cấm để tạo ra đột biến.

Dù chưa được thi đấu nhiều cho đội tuyển Việt Nam nhưng Tấn Tài đến lúc này đã có 1 bàn thắng và 4 đường kiến tạo. Trong một trận đấu cần tấn công, rõ ràng HLV Park Hang-seo có lý do để sử dụng Tấn Tài thay Văn Thanh.

Ở tuyến trên, với việc Hà Đức Chinh - lần đầu được đá chính tại AFF Cup 2020 - có mặt cùng Nguyễn Tiến Linh, đội tuyển Việt Nam sẽ chơi với sơ đồ 3-5-2. Đây là cách bố trí mà HLV Park Hang-seo sử dụng trong hiệp 2 trận lượt đi và đội tuyển Việt Nam đã chơi không tệ với sơ đồ này.

Tiến Linh, Đức Chinh cùng Phan Văn Đức đã có 3 cơ hội thoát xuống đối mặt với thủ môn đối phương nhưng không tận dụng được thành công. Đội tuyển Việt Nam cần phát huy được những pha bóng như vậy ở trận lượt về.

Ngoài ra, bố trí hàng tiền vệ 3 người cũng giúp đội tuyển Việt Nam không bị lép vế ở tuyến giữa trước những cầu thủ có khả năng giữ bóng xuất sắc của Thái Lan. Đây là điều mà các học trò của HLV Park Hang-seo không làm được, dẫn đến bàn thua thứ hai ở trận lượt đi.

Với việc sử dụng sơ đồ 3-5-2, có lẽ HLV Park Hang-seo nhận định Thái Lan sẽ chơi thận trọng để bảo toàn tỉ số. Trong trận lượt đi, nhà cầm quân người Hàn Quốc sử dụng Văn Toàn đá cùng Công Phượng ở tuyến trên với ý đồ là những pha bóng tận dụng tốc độ đánh vào khoảng trống sau lưng hàng thủ dâng cao của đối phương. Tuy nhiên, tính toán này đã bị phá sản vì bàn thua sớm.

Trong khi đó, Thái Lan khi chủ động chơi phòng ngự cũng không quen với chiến thuật này và chưa phải là một hệ thống chắc chắn. Chính HLV Alexandre Polking cũng thừa nhận như vậy. Do đó, trong tình thế phải thắng với cách biệt ít nhất 2 bàn, HLV Park Hang-seo sử dụng sơ đồ 3-5-2 chính là để chơi tất tay với đối thủ.