Dự án Super League trở lại với nhiều điểm mới khiến UEFA lo lắng

Real Madrid, Barcelona và Juventus được cho là đã liên hệ với hơn 50 câu lạc bộ để thông báo về những điều chỉnh của European Super League (ESL) so với 2 năm trước.

A22 Sports Managent vừa công bố rộng rãi các điều chỉnh trong dự án European Super League. Đây là một công ty có trụ sở tại Madrid hiện đảm nhiệm vai trò quảng bá và truyền thông cho giải đấu. Trước đó, một toà án Tây Ban Nha đã ra phán quyết có lợi cho các CLB muốn thành lập ESL, khi mà UEFA và FIFA sẽ không có căn cứ để ngăn cản các đội bóng thành viên lập ra giải đấu riêng. Sau sự kiện trên khoảng 1 tuần, A22 đã đưa ra thông báo về dự án ESL như đã nói trên.

Những điều chỉnh

Chiều 9/2 (giờ Hà Nội), một đoạn video của A22 đã được công bố. Theo đó, người phát ngôn đã thông báo nhiều điều chỉnh đáng chú ý cho dự án ESL. Dự án mới sẽ gồm nhiều hạng đấu với số lượng dự kiến từ 60 đến 80 đội, không có CLB nào được cố định suất tham dự. Bên cạnh đó, các CLB được ban tổ chức cam kết sẽ thi đấu tối thiểu 14 trận/mùa.

Real Madrid, Barcelona và Juventus được cho là đã liên hệ với hơn 50 câu lạc bộ để thông báo về những điều chỉnh của European Super League (ESL) so với 2 năm trước.

Được biết dự án mới này là kết quả của cuộc họp nhiều CLB trên khắp châu Âu. Rất nhiều đội bóng đang gặp vấn đề tài chính và việc tham gia ESL sẽ là bài toán giải quyết. Thời gian gần đây, A22 và ban tổ chức ESL liên tục khoét sâu vào sự giàu có của Ngoại hạng Anh so với phần còn lại ở châu Âu.

Họ cho rằng bóng đá châu Âu đang gặp phải nguy cơ, khi mà một đội bóng ở Anh như Chelsea có thể chi tới hơn 300 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa. Ngay cả La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1 cộng lại cũng không có được mức mua sắm như trên. Chính vì vậy mà các CLB khác như Real Madrid, Juventus hay Barcelona phải khởi động lại dự án ESL.

Trên tờ Welt của Đức, Giám đốc Điều hành A22, Bernd Reichart đã công kích việc UEFA thâu tóm quyền lực. Reichart viết: “Chính các CLB mới là những người phải chịu rủi ro kinh doanh trong bóng đá, nhưng khi cần đưa ra những quyết định quan trọng thì họ chẳng có tiếng nói gì vì quyền lực đều nằm trong tay UEFA".

"Sau khi nói chuyện (với các CLB), chúng tôi biết rõ rằng họ không có cách nào công khai chống lại một hệ thống (UEFA), khi bị hệ thống này đe dọa trừng phạt nhằm ngăn chặn sự phản đối", CEO của A22 tiết lộ thêm.

Mặc dù chưa công bố chi tiết thể thức giải và số tiền bản quyền truyền hình, tuy nhiên A22 họ khẳng định dự án ESL mới này sẽ đem lại nền tảng tài chính bền vững cho các đội tham dự, đồng thời giúp người hâm mộ có trải nghiệm mới mẻ.

Trong lần tuyên bố đầu tiên vào tháng 4/2021, những nhà sáng lập ESL dự tính giải đấu mang tính khép kín với chỉ 15-20 đội hàng đầu châu Âu và không có suất xuống hạng. Tuy nhiên, thể thức mới của ESL sẽ mang tính mở và tạo cơ hội cho nhiều CLB trên khắp châu Âu.

Tham vọng thay thế Champions League

Ban lãnh đạo của 3 CLB chủ chốt trong dự án ESL là Real, Juve và Barca không ngại bày tỏ tham vọng muốn dùng giải đấu mới để thay thế hoàn toàn Champions League. Rõ ràng Andrea Agnelli hay Florentino Perez đang không hài lòng về những điều chỉnh từ UEFA trong thời gian qua.

Việc tòa án Tây Ban Nha ra phán quyết bảo vệ các CLB sáng lập ESL khiến Juve hay Real trở nên tự tin hơn. Vấn đề của ESL bây giờ là thuyết phục những CLB lớn quay lại, đặc biệt là nhóm đội bóng Anh.

Ban lãnh đạo của 3 CLB chủ chốt trong dự án ESL là Real, Juve và Barca không ngại bày tỏ tham vọng muốn dùng giải đấu mới để thay thế hoàn toàn Champions League.

Tờ Telegraph cho rằng top 6 CLB Ngoại hạng Anh không phản đối ESL và sẵn sàng tham gia nếu có cơ hội. Tuy nhiên rủi ro lại xuất hiện ở đấu trường trong nước. Bởi 2 năm trước, họ đã từng bị công chúng phản ứng dữ dội. Quan trọng hơn là chính quyền Anh đã dọa trừng phạt nặng 6 CLB hàng đầu Premier League vì tham gia dự án ESL.

Lần trở lại này của ESL tỏ ra “khôn ngoan” hơn bởi họ nhắm đến đa số các CLB đang gặp vấn đề tài chính. Ngoài ra các CLB nhỏ cũng được hưởng lợi với thể thức mới này.

Mặt khác, thông điệp từ A22 cũng nhằm thăm dò phản ứng của dư luận, đặc biệt là người hâm mộ của các CLB tại Serie A hay La Liga, những đội bóng đang lép vế tài chính so với các CLB ở Anh. Một cuộc cách mạng về giải đấu có thể giúp phần còn lại của châu Âu thu hẹp chênh lệch về giàu nghèo với bóng đá Anh.

 Anh Quân
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC