FIFA thu về số tiền khủng nhờ điều tra tham nhũng

FIFA sẽ nhận số tiền lên tới hơn 201 triệu USD từ những cuộc điều tra tham nhũng bóng đá trên toàn cầu.

Kể từ khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) công bố cuộc điều tra tham nhũng vào năm 2015, hơn 50 bị cáo đã bị buộc tội hình sự. Tổng cộng, trong suốt 6 năm qua, có 27 người và 4 tổ chức doanh nghiệp phải nhận tội, 2 người đã bị kết án tại tòa.

"Thông báo hôm nay xác nhận rằng số tiền bị biển thủ bởi các quan chức bóng đá tham nhũng và các giám đốc điều hành tiếp thị thể thao thông qua gian lận sẽ được trả lại nơi nó thuộc về, và được sử dụng để mang lại lợi ích cho môn thể thao này", Quyền luật sư Mỹ, Jacquelyn M.Kasulis, cho biết.

"Ngay từ đầu, cuộc điều tra và truy tố này tập trung vào việc đưa những kẻ có hành vi sai trái ra trước công lý và mang lại lợi ích cho những người làm việc vì một nền bóng đá đẹp".

Số tiền thu được sẽ dùng để đầu tư cho bóng đá trên toàn cầu.

DOJ cho biết 32,3 triệu USD tiền bị tịch thu đã được chấp thuận để phân phối cho FIFA, CONCACAF - Liên đoàn chịu trách nhiệm về bóng đá ở khu vực Bắc và Trung Mỹ, CONMEBOL - đại diện cho bóng đá Nam Mỹ, và các LĐBĐ của các quốc gia thành viên.

Số tiền này sẽ được chuyển vào Quỹ bồi thường bóng đá thế giới (World Football Remission Fund) để tài trợ cho các dự án liên quan đến bóng đá trên toàn cầu.

Trong một tuyên bố của chủ tịch FIFA, Gianni Infantino, có đoạn:

"Tôi rất vui khi thấy số tiền bị bòn rút một cách bất hợp pháp từ bóng đá giờ đây sẽ được sử dụng cho các mục đích tốt đẹp như định hướng ban đầu".

"Tôi muốn cảm ơn các nhà chức trách Mỹ vì sự tin tưởng đối với FIFA, và chúng tôi đảm bảo những khoản tiền này sẽ được sử dụng hợp lý và mang lại lợi ích cho những người thực sự cần nó".

Cựu chủ tịch liên đoàn bóng đá El Salvador, Reynaldo Vasquez, đã nhận tội vào hôm thứ 2, với các cáo buộc về âm mưu gian lận liên quan đến việc hối lộ để phát sóng các trận đấu.

 Phương Chi
Từ khóa: