Giấc mơ vô địch của Chelsea bị 'xé nát' vì đôi cánh

Chelsea ngày càng xa vời với vị trí dẫn đầu Premier League. Nhưng có điều tồi tệ hơn thế, việc mất đi đôi cánh Ben Chilwell và Reece James có thể ‘xé nát’ giấc mơ của The Blues.

Có thứ gì đó trở nên quen thuộc ở Chelsea trong thời gian qua. Đó là vị đắng chát sau mỗi trận đấu. Từ chỗ dẫn đầu bảng cách đây chừng 1 tháng, giờ đây, The Blues đang bị Man City bỏ xa với 8 điểm.

Ở chặng nước rút, đôi khi, việc bị chệch hướng trong giai đoạn ngắn ngủi có thể khiến các CLB phải đánh đổi bằng cả mùa giải. Kể từ sau thua trước West Ham, Chelsea đã đi chệch hướng không còn theo ý của Tuchel.

Có một điều trùng hợp tới kỳ lạ. Giai đoạn xuống dốc của Chelsea đúng vào thời điểm Ben Chilwell nghỉ dài hạn vì chấn thương đầu gối. Marcos Alonso đã quá luống tuổi để có thể gồng gánh một bên cánh với lịch thi đấu dày đặc.

Chấn thương của James đẩy Chelsea lún sâu vào khủng khoảng

Thế nhưng, thảm họa đã xảy ra đúng vào cái ngày mà HLV Tuchel muốn “tiết kiệm sức” của Alonso. Ông đã kéo Reece James sang vị trí hậu vệ trái (Pulisic đá biên phải) và kết quả, hậu vje cánh người Anh phải rời sân trong 25 phút vì chấn thương gân kheo. Alonso lại phải vào sân trong sự bất đắc dĩ. Đúng là họa vô đơn chí!

Nhiều người cho rằng, pha lập công của Welbeck vào cuối trận là cơn ác mộng với Chelsea. Nhưng có lẽ, với Tuchel, cơn ác mộng tới sớm hơn thế, ở thời điểm mà Reece James nằm đau đớn trên sân.

Điều đó có nghĩa rằng trong thời gian tới, Chelsea sẽ mất đi đôi cánh từng mang về thành công cho họ ở mùa giải trước. Ben Chilwell chắc chắc không thể góp mặt trong mùa giải này. Reece James có thể sẽ phải rời xa sân cỏ trong thời gian đủ lâu vì vấn đề gân kheo. Điều đó có nghĩa rằng, giờ đây, vấn đề của Tuchel không còn là việc “giữ sức cho Alonso” mà còn nhân lên gấp bội.

Cần nói thêm rằng, dù sơ đồ chiến thuật khác nhau, nhưng cái cách Tuchel vận hành đội bóng khá giống với Klopp ở Liverpool. Có nghĩa rằng, vai trò của hai wing-back rất quan trọng và đóng góp thành bại lớn của đội bóng.

Vai trò của Alexander-Arnold và Robertson ở Liverpool lớn tới thế nào thì ở Chelsea, cặp Ben Chilwell, Reece James cũng có ảnh hưởng lớn như thế. Tất nhiên, nếu chỉ nhìn vào con số thống kê là đủ để thấy điều đó.

Chỉ tính riêng mùa giải này, Reece James đã có 5 bàn thắng và 5 đường kiến tạo thành bàn cho Chelsea. Trong khi đó, Ben Chilwell cũng có 3 pha lập công và 1 đường kiến tạo thành bàn. Bên cạnh đó, Reece James và Ben Chilwell là hai cầu thủ tung ra nhiều đường chuyền quyết định (key pass) nhất ở Chelsea mùa này với trung bình 1,9 đường và 1,7 đường mỗi trận. Con số này với tiền vệ sáng tạo như Mason Mount chỉ là 1,6 đường, còn Kai Haivetz chỉ là 0,3 đường.

Việc mất cả Ben Chilwell và Reece James là thảm họa với Chelsea

Nói vậy để thấy, trong cách dàn xếp tấn công của Tuchel, hai cánh luôn được ưu tiên. Có rất nhiều tình huống, Reece James, Ben Chilwell chủ động bó sâu vào vòng cấm và là điểm cuối của những pha kết thúc. Chilwell thậm chí là người tung ra nhiều cú sút thứ 2 ở CLB với 2,2 cú/trận (chỉ sau Hakim Ziyech).

Sau trận đấu, HLV Tuchel chỉ biết thốt lên: “Ông trời muốn hại chúng tôi. Không thể hình dung việc mất 5,6 cầu thủ từ 6 tuần trở lên thì chúng tôi sẽ cạnh tranh danh hiệu kiểu gì đây?”.

Triển vọng vô địch của Chelsea ở thời điểm này rất mờ mịt. Họ tung hoành từ đầu mùa với sự xuất sắc của đôi cánh thiên thần. Nhưng giờ đây, tất cả đã bị “xé nát”. Nếu cần phép thử của việc vắng Reece James, Ben Chilwell thì người ta đã được kiểm chứng. Chelsea tấn công như vào ngõ cụt trước Brighton trong hơn 70 phút trước khi bị gỡ hòa.

Có lẽ, trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, HLV Tuchel sẽ phải tìm cách vá víu. Ông có thể gọi trở lại hai hậu vệ cánh Emerson Palmieri hoặc Ian Maatsen, những người đang được cho mượn. Hoặc Chelsea đang tính tới việc thu nạp Digne từ Everton. Nhưng để tìm ra cặp cánh ưng ý thì quả thật khó khăn.

Tận cùng một điều tồi tệ có thể là một điều tồi tệ hơn thế...

 Minh Long