Giữ chân Rudiger: Thế tiến thoái lưỡng nan của Chelsea

Chelsea hay chính xác là “bà đầm” Giám đốc điều hành Marina Granovskaia đang rơi thế khó trong vụ ký mới hợp đồng với trung vệ Antonio Rudiger.

Cụ thể, các cuộc đàm phán với người đại diện của Rudiger vẫn chưa đem lại bất cứ tiến triển nào trong khi hợp đồng hiện tại của cầu thủ người Đức chỉ còn hiệu lực đến hết mùa giải 2021/22. Điều này đồng nghĩa đồng nghĩa từ tháng Giêng tới, Rudiger được tự do đàm phán với bất cứ CLB nào khác và The Blues đứng trước nguy cơ mất trắng trung vệ này trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022.

Vướng mắc lớn nhất vẫn xoay quanh chữ TIỀN. Theo các nguồn tin, Rudiger muốn nhận mức lương gấp đôi so với mức 100.000 bảng/tuần đang nhận trong khi Chelsea chỉ sẵn sàng trả cho trung vệ người Đức 150.000 bảng/tuần. Sở dĩ Rudiger đòi tăng lương sốc như vậy là bởi sự nghiệp của anh bỗng dưng thăng hoa tột bậc sau sự xuất hiện của HLV Thomas Tuchel. Từ chỗ là người thừa dưới thời Lampard, Rudiger trở thành trụ cột nơi hàng phòng ngự 3 trung vệ của vị chiến lược gia đồng hương, người thực tế từng muốn chiêu mộ anh khi còn dẫn dắt PSG.

Thậm chí có thể đánh giá Rudiger là trung vệ quan trọng nhất của Chelsea vào thời điểm hiện tại. So với Thiago Silva, người vừa bước sang tuổi 37, Rudiger trẻ hơn 10 tuổi và sung mãn hơn rất nhiều. Thủ quân César Azpilicueta cũng đã 32 và vốn dĩ xuất thân là một hậu vệ biên, thế nên chỉ phù hợp trong vai trò trung vệ lệch vì không có bộ kỹ năng hay tư duy của một người chỉ huy hàng phòng ngự. Ngoài ra, những gương mặt như Andreas Christensen chưa thể đạt đến trình độ của Rudiger.

Thế khó hơn nữa cho Chelsea là Christensen gần như là phương án dự phòng duy nhất Tuchel có cho vị trí trung vệ. Kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, The Blues đã cố gắng chiêu mộ Jules Koundé của Sevilla nhưng bất thành trong khi Kurt Zouma đã chuyển sang West Ham với mức phí chuyển nhượng 25 triệu bảng.

Bởi vậy, Chelsea càng rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan trong vụ Rudiger, nếu trung vệ này nhất quyết ra đi. Trong trường hợp bán cầu thủ người Đức ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông nhằm kiếm chút tiền chuyển nhượng, phòng tuyến của đội chủ sân Stamford Bridge sẽ thiệt hại nặng nề cả về chất lẫn lượng và gần như không thể vãn hồi. Khi ấy, cho dù Tuchel tài năng đến đâu đi chăng nữa, vị chiến lược gia người Đức cũng không cứu nổi đội bóng.

Trong khi đó, nếu giữ chân Rudiger đến hết mùa, Chelsea nguy cơ mất trắng trung vệ người Đức, một trong những hậu vệ hàng đầu thế giới hiện nay vào tay các đội bóng lớn khác. Rõ ràng việc ký hợp đồng với một trung vệ đẳng cấp hàng đầu như Rudiger theo dạng chuyển nhượng do là món hời quá lớn cho mọi đội bóng, đặc biệt trong bối cảnh mọi CLB đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt kinh tế bởi đại dịch COVID-19.

So sánh một cách trực quan, đội nào chiêu mộ được Rudiger cũng xem như vớ bẫm tương tự vụ Manchester United có được Raphael Varane, một trung vệ vẫn đang ở độ tuổi đỉnh cao phong độ và từ lâu đã khẳng định được đẳng cấp. Nếu Varane còn hợp đồng với Real Madrid, dám chắc đội bóng nào muốn chiêu mộ trung vệ này sẽ phải chi ra số tiền khổng lồ tương đương phí chuyển nhượng của Van Dijk hay Maguire.

Rudiger cũng có giá trị tương tự và Chelsea lại đang đi vào vết xe đổ của Real Madrid. Ngược lại chính Real Madrid, cùng với PSG và một số đội bóng lớn khác như Juventus hay Atletico Madrid đang theo sát diễn biến tại Stamford Bridge để hòng có được trung vệ 28 tuổi người Đức. Và khi đã không tốn một đồng phí chuyển nhượng nào, hẳn nhiên các đội bóng vẫn có tiềm lực tài chính ổn định như Real hay PSG sẵn sàng trả cho Rudiger mức lương hậu hĩnh.

Chính bởi ưu thế lớn này, phía trung vệ người Đức càng làm già trên bàn đám phán ký mới hợp đồng với đội bóng chủ quản. Mức lương 200.000 bảng/tuần cầu thủ này đòi hỏi không chỉ gấp đôi những gì anh đang nhận mà còn đưa Rudiger vào hàng những trung vệ có mức lương cao nhất tại Ngoại hạng Anh. Cụ thể, chỉ có 3 cầu thủ đang hưởng mức lương trên 200.000 bảng/tuần tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, đó là Varane của Man United, 340.000 bảng/tuần, John Stones của Man City, 250.000 bảng/tuần, Van Dijk của Liverpool,, 220.000 bảng/tuần.

Hậu vệ đang hưởng lương cao nhất tại Chelsea là Ben Chilwell, ở mức 190.000 bảng/tuần trong khi ngay cả thủ quân Azpilicueta cũng chỉ nhận 150.000 bảng/tuần. Tại Chelsea, cũng chỉ có 3 cầu thủ nhận mức lương trên 200.000 bảng/tuần, đó là Lukaku, 325.000 bảng, N’Golo Kante, 290.000 bảng, và khá bất ngờ, Timo Werner, 272.000 bảng. Xấp chỉ mức này là tân binh Saul, 198.000 bảng. Như vậy, nếu chấp nhận yêu sách tăng lương của Rudiger, Chelsea sẽ phần nào làm xáo động cấu trúc lương của toàn đội, hành động phần nào đi ngược hình ảnh quyết đoán, cứng rắn và phần nào chi li “bà đầm” Granovskaia thể hiện.

Tuy nhiên, nhìn từ góc độ Rudiger, không hẳn không có lý khi anh đòi mức lương cao như vậy. Thứ nhất, là đẳng cấp. Như đã nói, Rudiger là trung vệ số một của Chelsea dưới thời Tuchel, một triều đại đang thành công với chức vô địch Champions League. Thống kê chỉ ra, Chelsea nhận 26 bàn thua trong 19 trận không có Rudiger tại Premier League mùa trước. Ngược lại, 17 trận cầu thủ này góp mặt, hầu hết ở giai đoạn hai với sự xuất hiện của Tuchel, The Blues chỉ nhận 7 bàn thua, tức bình quân 0,4 bàn/trận.

Ngoài ra, màn trình diễn ấn tượng trong trận chung kết Champions League với Man Citry càng khẳng định đẳng cấp của cầu thủ người Đức. Rio Ferdinand, một trung vệ huyền thoại của MU và hiện là cây binh luận nổi tiếng tại xứ sở sương mù đã đánh giá: “Hãy nhìn Rüdiger, cậu ấy càng chơi càng hay từ khi Tuchel gia nhập Chelsea. Cậu ấy là hậu vệ xuất sắc nhất ở Premier League. Cậu ấy hoặc Ruben Dias là số một trong thời gian qua. Rudiger có những màn trình diễn không thể tin nổi, giống như một con quái vật nuốt chửng mọi thứ”.

Trung vệ đang ở độ chín của sự nghiệp này có sự nhanh nhẹn, mạnh mẽ, năng nổ và luôn tự tin trên sân cỏ bởi bộ kỹ năng chơi bóng toàn diện, kể cả không bóng hay có bóng. Rudiger cũng rất đa năng, anh có thể chơi ở vị trí trung vệ lẫn hậu vệ biên, chơi ở sơ đồ 3 trung vệ hoặc đá cặp trung vệ.

Đi vào chi tiết, Rudiger là mẫu hậu vệ giàu tính chiến đấu bậc nhất. Anh là một chiến binh thực thụ trên sân cỏ, với lối chơi dũng mãnh và thậm chí có phần bạo tàn. Tất nhiên trung vệ này thừa khôn ngoan và lọc lõi để triệt hạ đối phương mà không bị thẻ phạt. De Bruyne chính là nạn nhân của trung vệ này trong trận chung kết Champions League, sau một pha va chạm, tiền vệ người Bỉ đã phải rời sân vì bị gãy xương mũi và hốc mắt.

Hơn nữa, Rudiger rất dẻo dai về thể chất lẫn tinh thần. Chính điều này giúp trung vệ người Đức tỏa sáng bền bỉ và đặc biệt trong các trận đấu lớn. Ở mùa 2020/21, tỷ lệ tắc bóng thành công của anh lên tới 74%, 87 lần chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi, 42 pha không chiến thành công và 119 lần thu hồi bóng. Cuối cùng, Rudiger rất nhanh. Cả về phản xạ lẫn tốc độ. Anh được đánh giá là một trong những trung vệ nhanh nhất Premier League hiện nay, điều tối quan trọng trong bóng đá đương đại.

Với trình độ như vậy, rõ ràng Rudiger có lý do để đòi hỏi mức đãi ngộ tương xứng. Đó là ở tầng lớp của những trung vệ hàng đầu. Hơn nữa, ở tuổi 28, trung vệ người Đức đang đứng trước hợp đồng đỉnh cao cuối cùng của sự nghiệp. Giả dụ một hợp đồng 4 năm khi đáo hạn, lúc đó anh đã 32 và không còn vị thế để đưa ra nhiều yêu sách như hiện tại. Thế nên, nhìn chung rất khó để Chelsea dùng chính sách bàn tay sắt trong vụ Rudiger. Có lẽ ban lãnh đạo đội bóng đủ khôn ngoan để nhận ra điều đó. Và khá may mắn cho The Blues, ưu tiên số một của Rudiger vẫn là gắn bó với sân Stamford Bridge.

 On Football
Từ khóa: