Grealish & Rice: Có tài năng nào không cần bệ phóng?

Jack Grealish rất có thể sẽ đạt được một bước tiến lớn trong sự nghiệp ở mùa giải này, nhưng Declan Rice sẽ phải chờ cơ hội đó thêm một thời gian.

Jack Grealish và Declan Rice là hai cái tên chơi nổi bật nhất trong chiến thắng 4-0 của ĐT Anh trước Hungary ở trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2022. Nếu như Grealish đem đến sự sáng tạo trên hàng công thì ở tuyến giữa, Declan Rice cho thấy bóng dáng của một ông chủ khu trung tuyến ở “Tam sư” trong thập kỷ tới. Họ đều đã có những tiến bộ đáng ghi nhận trong sự nghiệp thời gian qua, nhưng trong khi Grealish đang đứng trước cơ hội lớn để vươn lên cấp độ tiếp theo, Declan Rice sẽ phải chờ thêm một thời gian để có thể làm được điều đó.

Khi Grealish chưa đến Man City, anh và Rice có hoàn cảnh khá tương đồng

Grealish và Rice không gợi lên nhiều điểm tương đồng khi đặt họ bên cạnh nhau. Một người là tiền vệ phòng ngự, người kia là cầu thủ tấn công. Rice cao lớn, mạnh mẽ còn Grealish mềm mại, kỹ thuật. Cầu thủ của West Ham là một chiến binh, còn tân binh của Man City là có thiên hướng nghệ sĩ.

Nhưng trên thực tế, họ có nhiều điểm giống nhau. Cả hai đều cùng phát triển từ lò đào tạo của CLB chủ quản, West Ham và Aston Villa, trước khi được đôn lên đội một khi còn rất trẻ và lập tức chứng minh được tài năng. Họ nhanh chóng trở thành những trụ cột, được xem là “viên ngọc quý” của hai đội bóng. Và cũng rất nhanh, Grealish cùng Rice được xem là thủ lĩnh ở các CLB mà họ trưởng thành. Trước khi sang Man City, Grealish là đội trưởng của Aston Villa. Rice cũng thường xuyên đeo băng thủ quân của West Ham khi lão tướng Mark Noble vắng mặt.

Cho đến trước khi Grealish cập bến Etihad vào mùa hè này, họ là hai cầu thủ hiếm hoi không thuộc biên chế các đội bóng nằm trong nhóm Big Six nhận được sự quan tâm đặc biệt của các CĐV. Tài năng của Grealish và Rice là điều không ai có thể phủ nhận. Không quá khi nói rằng bộ đôi này là những cầu thủ xuất sắc nhất ngoài nhóm Big Six. HLV ĐT Anh Gareth Southgate cũng thường xuyên nhận được những yêu cầu từ các CĐV đưa hai cầu thủ này vào đội hình chính của “Tam sư”, một sự đánh giá cao hiếm thấy cho những người không chơi ở các đội bóng lớn.

Rice và Grealish đều là những tiền vệ sáng giá ở Premier League

Nhưng Grealish và Rice lại đang bước trên những con đường khác nhau. Rice, kém Grealish 4 tuổi nhưng lại sớm được trọng dụng trong màu áo “Tam sư” hơn. Tính đến trận đấu với Hungary, cầu thủ sinh năm 1999 đã có 25 lần ra sân cho ĐT Anh. Anh là sự lựa chọn số 1 ở vị trí tiền vệ phòng ngự, dù Southgate sử dụng sơ đồ 1 tiền vệ mỏ neo hay kết hợp anh với Kalvin Phillips của Leeds Utd.

Grealish thì trắc trở hơn một chút. Tiền vệ sinh năm 1995 mới chỉ có 8 lần có tên trong đội hình xuất phát của “Tam sư” và 4 trong số đó là ở các trận đấu chính thức, tính cả trận đấu với Hungary. Ở vị trí số 10 hoặc tiền vệ công lệch cánh của Grealish, Southgate có quá nhiều lựa chọn từ Sterling, Rashford, Sancho, Saka, Mount, Foden đến Lingard, Maddison. Đó là lý do vì sao cơ hội ra sân của Grealish bị hạn chế. Trước EURO 2020, các CĐV ĐT Anh thậm chí từng tạo ra một phong trào kêu gọi Southgate điền tên Grealish vào đội hình chính. Tuy nhiên cầu thủ này cũng chỉ có 1 lần ra sân ngay từ đầu trong trận đấu với CH Czech tại vòng bảng.

Grealish nhận được sự yêu mến từ các CĐV bởi anh là một trường hợp đặc biệt của bóng đá Anh. Có lẽ từ Joe Cole, nước Anh mới sản sinh ra một tiền vệ có kỹ thuật cá nhân điêu luyện và phong thái lãng tử như Grealish. Cựu thủ quân Aston Villa có lối chơi mềm mại, tinh tế, khả năng giữ bóng siêu việt, sự cảm nhận không gian và khả năng chuyền bóng xuất sắc. Trong một ngày đẹp trời, Grealish có thể trở thành nguồn sáng tạo bất tận trên sân.

So với Rice, hành trình thể hiện bản thân của Grealish ở ĐT Anh có phần gập ghềnh hơn

Điều đó đã được chứng minh trong trận đấu với Hungary. Trước một đối thủ chỉ thua 1 trong 14 trận đấu gần nhất, từng khiến ĐT Pháp và ĐT Đức phải mướt mồ hôi để cầm hòa ở EURO 2020, sự có mặt của Grealish đã giúp “Tam sư” giải mã đoàn quân của Marco Rossi ngay trên thánh địa Puskas Arena. Anh là người khởi nguồn tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số của Sterling, trực tiếp kiến tạo bàn ấn định tỷ số của Rice và tạo ra hàng loạt cơ hội cho các đồng đội uy hiếp khung thành của thủ môn Gulacsi.

Đó là một màn trình diễn đủ làm những CĐV “Tam sư” từng kêu gọi Southgate cho Grealish đá chính cảm thấy mãn nguyện. Nhưng HLV trưởng ĐT Anh cũng có cái lý của riêng mình để tiết chế trong việc sử dụng cầu thủ tài hoa này. Nếu như một khán giả bình thường cũng có thể nhận ra tài năng của Grealish thì chắc chắn Southgate không thể bỏ qua những gì mà cầu thủ này từng thể hiện. Tuy nhiên, Grealish trên thực tế vẫn là ẩn số. Những màn trình diễn ấn tượng nhất của tiền vệ này trước đây là ở trong màu áo Aston Villa, một đội bóng hạng trung của Premier League. Với phẩm chất của mình, Grealish dễ dàng đóng vai trò trung tâm trong lối chơi ở đội bóng thành phố Birmingham. Nhưng như thế là chưa đủ. Grealish có chất lượng nhưng chất lượng đó chưa được kiểm chứng ở một mức độ cao hơn. Ở tuổi 26, anh thậm chí còn chưa có trận đấu nào ở Cúp châu Âu, nơi được xem là thước đo hoàn hảo để đánh giá về trình độ của một cầu thủ.

Việc chuyển đến Man City có thể giúp Grealish có được bước tiến quan trọng trong sự nghiệp

Vụ chuyển nhượng đến Man City là một cơ hội lớn để Grealish có được bước tiến lớn trong sự nghiệp. Để hoàn thiện bản thân, Grealish sẽ khó tìm được ông thầy nào tốt hơn Guardiola. Chiến lược gia người Tây Ban Nha luôn được xem là bậc thầy hàng đầu thế giới về chiến thuật và sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bản hợp đồng 100 triệu bảng của Man City tiếp tục tiến bộ. Những yếu tố mà Grealish còn thiếu sẽ được bồi đắp tại Etihad, nơi sự canh tranh vị trí cực kỳ khốc liệt và tham vọng giành danh hiệu luôn thôi thúc các cầu thủ phải cố gắng hết mình. Nếu tồn tại và phát triển được trong áp lực khổng lồ đó thì cộng với khả năng sẵn có của bản thân, Grealish chắc chắn sẽ trở thành một cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu thế giới, mà Kevin De Bruyne có thể là một mục tiêu.

Declan Rice cũng ở hoàn cảnh giống Jack Grealish khi cầu thủ này chưa đến Man City. Được xem là một trong những tiền vệ trụ hay nhất Premier League nhưng Rice chưa có cơ hội để thử sức mình ở các giải đấu hàng đầu cấp CLB như Champions League. Không thể phủ nhận sự tiến bộ liên tục ở cầu thủ này trong thời gian qua, nhưng cái mà Rice cần là một môi trường đủ sức để chắp cánh cho tài năng của anh. Những màn trình diễn như ở 45 phút đầu tiên trận đấu chung kết EURO 2020 với Italia cho thấy Rice đã sẵn sàng đến với những đội bóng lớn hơn West Ham để đón nhận thử thách mới.

Chứng kiến Rice thi đấu trước Hungary, các CĐV MU sẽ nghĩ gì? Rice được xem là phương án hoàn hảo nhất để bổ sung cho tuyến giữa của “Quỷ đỏ” vốn đang thiếu một cầu thủ đánh chặn xuất sắc. Trước Hungary, Rice đã thể hiện hình ảnh của một ông chủ khu trung tuyến. Anh có 1 bàn thắng, 2 lần tắc bóng thành công, chuyền chính xác 93% và thống trị tuyến giữa bằng khả năng đọc tình huống để có sự can thiệp chuẩn xác. Bàn thắng mở tỷ số của Sterling cũng xuất phát từ một cú cắt bóng chính xác của tiền vệ West Ham.

Declan Rice đang ngày càng trưởng thành ở vị trí của mình

Mức giá “ít nhất phải ngang Jack Grealish” mà West Ham đưa ra đã thách thức bất cứ đội bóng nào muốn có Rice, trong đó có MU. Theo báo giới Anh, bản thân tiền vệ này cũng đã tỏ ý không hài lòng với BLĐ The Hammers vì định giá anh quá cao, làm giảm cơ hội chuyển đến các đội bóng lớn. Điều đó cũng có nghĩa rằng Rice đang thực sự mong muốn có được một bước tiến lớn trong sự nghiệp của mình. Đó là một yêu cầu chính đáng, bởi dù West Ham đã khởi đầu mùa giải này rất ấn tượng với 7 điểm sau 3 vòng đấu đầu tiên, rất khó để tin rằng đội chủ sân London Stadium sẽ làm nên bất ngờ trước những đại gia đã đầu tư rất nhiều tiền của trong kỳ chuyển nhượng vừa rồi.

Khác với Grealish, Rice năm nay mới 22 tuổi. Anh còn rất nhiều cơ hội để chuyển đến những đội bóng lớn trong tương lai. MU tất nhiên lựa chọn triển vọng nhất với Rice, bởi Old Trafford là nơi “cung” sẽ gặp “cầu”. “Quỷ đỏ” cần một tiền vệ trụ đủ tốt để Solskjaer có thể chuyển đổi sơ đồ sang 4-3-3, với một tiền vệ mỏ neo đá sau lưng Pogba và Bruno Fernandes để tận dụng tối đa sự dư thừa cầu thủ chất lượng trên hàng công. Các trận đấu gần đây đã cho thấy Fred, Matic hay McTominay đều khó có thể đảm nhiệm vai trò tiền vệ trụ khi đứng một mình.

MU sẽ sớm quay lại với Rice, và đó là lúc cầu thủ sinh năm 1999 nên có một hành động quyết liệt hơn. Grealish đã có bệ phóng hoàn hảo ở Etihad, và Rice sẽ có điều tương tự nếu chuyển đến Old Trafford.

 Hoàng Giang