Grealish sẽ đá vị trí nào tại Man City?

Jack Grealish gần như chắc chắn sẽ là người của Man City. Điều được quan tâm tiếp theo là tiền vệ này sẽ được HLV Pep Guardiola bố trí ở vị trí nào trong đội hình của Man City?

Grealish là một trong những ngôi sao tấn công đáng xem nhất ở Ngoại hạng Anh

Grealish 99% gia nhập Man City từ Aston Villa với mức phí chuyển nhượng kỷ lục 100 triệu bảng. Với khoản tiền lớn như vậy, hẳn nhiên tiền vệ người Anh cũng sở hữu rất nhiều tiềm năng. Anh là một trong những tiền vệ đáng xem nhất của Premier League và bóng đá Anh hiện nay. Không những thế, Grealish mới chỉ 25 tuổi, còn có thể chơi bóng đỉnh cao trong thời gian dài và thậm chí tiếp tục hoàn thiện kỹ năng để nâng tầm đẳng cấp.

Trong màu áo Aston Villa lẫn đội tuyển Anh, Grealish cho thấy khả năng tạo đột biến rất cao. Điển hình như màn trình diễn tại Euro 2020, dù phần lớn là vào sân từ băng ghế dự bị, tân binh của Man City vẫn có 2 pha kiến tạo. Tại Premier League, mùa trước tuy phải nghỉ thi đấu 3 tháng vì chấn thương, Grealish vẫn đóng góp 6 bàn thắng và 12 đường kiến tạo sau 26 lần ra sân.

Kỹ năng rê dắt giúp Grealish được ví như Paul Gascoinge mới của bóng đá Anh. Bằng chứng là thành tích 37 lần rê bóng thành công, cao nhất Premier League. Đồng thời năng lực vượt trội này khiến anh trở thành mục tiêu triệt hạ của các hậu vệ. Thống kê chỉ ra, mùa giải 2020/21, Grealish là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất, tổng cộng 110 lần, trung bình 4,53 lần/90 phút.

Khả năng kiến thiết của tiền vệ này cũng cực kỳ đáng nể, với 70 lần dọn cỗ cho đồng đội dứt điểm, cao thứ hai Premier League mùa trước. Người đứng đầu không ai khác ngoài Kevin De Bruyne.

Tuy nhiên, giá trị của Grealish không chỉ trên phương diện tấn công. Mùa giải trước, không cầu thủ hàng công nào của Manchester City so sánh được với đội trưởng Villa về khả năng tranh chấp tay đôi. Cụ thể hơn, chỉ ba cầu thủ có số pha thu hồi bóng mỗi 90 phút ở 1/3 sân cuối cùng hơn Grealish.

Tầm ảnh hưởng của Grealish ở Aston Villa

Jack Grealish sẽ là sự bổ sung chất lượng cho Man City trong cuộc đua vô địch Premier League mùa tới và xa hơn là ngôi vương Champions League, thứ họ đã bỏ lỡ mùa giải trước. Đó là một cầu thủ đa năng, vừa có thể chơi ở cánh trái để khuấy đảo, vừa có thể hoạt động ở giữa sân trong vai trò một nhạc trưởng, người điều tiết nhịp độ.

Nguồn tin của The Athletic cho biết Pep Guardiola muốn sử dụng Grealish trong vai trò “số 8”, xoay vòng với Ilkay Gundogan. Thi đấu ở trung lộ hoàn toàn khác so với đá cánh, bản thân Grealish cũng từng thừa nhận anh thích chơi ở giữa sân hơn. Cầu thủ người Anh có bộ kỹ năng không hề giống Gundogan và De Bruyne.

Điều mà chúng ta phải chờ đợi là xem anh có đủ khả năng để thích nghi với việc thi đấu trong vai trò một tiền vệ trung tâm hay không. Đó là vị trí đòi hỏi tầm bao quát toàn diện hơn, phải học cách điều khiển nhịp độ, chuyền bóng nhiều hơn thay vì giữ trong chân và rê dắt, hoặc chuyền trước khi bị phạm lỗi.

Trước khi gia nhập Manchester City, Bernardo Silva cũng nổi tiếng là một cầu thủ thích rê dắt. Song, dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola, Silva trở thành nhân tố quan trọng nhờ việc biết dung hòa giữa chuyền bóng và rê dắt, hay nói nôm na là có một nhịp điệu thi đấu chính xác. Ở tuổi 25, Grealish sẽ có thể tiến bộ hơn nữa, phát huy tối đa tiềm năng của mình dưới sự chỉ dẫn của Guardiola.

Pep có thừa sự lựa chọn cho vị trí tiền đạo cánh trái

Trong cách vận hành đội hình của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha, sơ đồ được sử dụng nhiều nhất vẫn là 4-3-3 và đôi khi là 3-4-3. Có nghĩa hàng công 3 người luôn được giữ nguyên. Ở vị trí trung phong, Man City đang nỗ lực để chiêu mộ Harry Kane, chân sút chủ lực của đội tuyển Anh và Tottenham. Trong khi đó ở vị trí tiền đạo cánh, đặc biệt cánh trái, Pep có khá nhiều lựa chọn chất lượng, bao gồm Raheem Sterling, Riyah Mahrez, Phil Foden hay Ferran Torres. Nếu bổ sung thêm Grealish vào vị trí tiền đạo cánh trái, vị trí này sẽ trở nên quá thừa mứa.

Ngược lại, vai trò “số 8” của một tiền vệ công lệch trái Man City lại chưa có lựa chọn lý tưởng. Gundogan không phải là mẫu cầu thủ giỏi rê dắt, De Bruyne hay Bernardo Silva thích hợp chơi ở vị trí lệch phải hơn. Do đó, như đã đề cập, nếu biết dung hòa giữa rê dắt và phân phối bóng, với tiềm năng vốn có, Grealish sẽ vô cùng đáng sợ ở vị trí “số 8” này. Khi ấy, Man City sẽ sở hữu cặp tiền vệ tấn công vô cùng đáng sợ là Grealish và De Bruyne.

Đây là sự phát triển đáng chờ đợi của đội hình The Citizens. Bởi lẽ, cứ mỗi khi De Bruyne hiện diện trên sân, Man City ít nhiều phụ thuộc vào khả năng kiến thiết của tiền vệ người Bỉ. Trong hầu hết các đợt tấn công, bóng đều qua chân De Bruyne.

Tài năng của cầu thủ này là miễn bàn, tuy nhiên sự phụ thuộc như vậy cũng dẫn đến việc thiếu biến hóa và dễ bị bắt bài. Có Grealish, Man City xem như “thuận cả hai chân”, lên bóng bên trái hay bên phải đều biến hoa khôn lường. Đó là điều đáng kỳ vọng nhất từ bản hợp đồng trị giá 100 triệu bảng của Man City.

Lật ngược vấn đề, cũng vì muốn tạo bước đột phá cho đội hình Man City vốn quá ổn định trong những năm qua, Pep Guardiola mới quyết định phá khung chuyển nhượng của bản thân như vậy.

Tuy mang tiếng mua sắm không ngừng nhờ hầu bao rủng rỉnh của giới chủ nhưng không khó nhận ra các bản hợp đồng của The Citizens dưới thời vị chiến lược gia người Tây Ban Nha chủ yếu tập trung vào hàng phòng ngự và luôn ở khung 60 triệu bảng, trong khi mức trần của thị trường chuyển nhượng đã bị đẩy lên tới 220 triệu euro, tương đương hơn 200 triệu bảng từ thương vụ đình đám của Neymar.

Với Grealish, rõ ràng Pep Guardiola muốn tạo ra sự đột biến ít nhất về mặt nhân sự. De Bruyne nhiều khả năng sẽ không còn là trung tâm kiến tạo của Man City mà sẽ chia lửa vừa tân binh đắt giá nhất lịch sử CLB. Còn về mặt lối chơi, hẳn nhiên The Citizens vẫn hướng đến lối đá kiểm soát bóng quen thuộc, nhưng sẽ có những tinh chỉnh để phù hợp với mẫu cầu thủ giàu đột biến nhờ rê dắt như Grealish.

Thế nên, không chỉ vì mức phí chuyển nhượng, Grealish là bản hợp đồng thú vị và đáng chờ đợi của Man City và Pep Guardiola, ít nhất hấp dẫn hơn nhiều so với Harry Kane, nếu thương vụ này cũng trở thành hiện thực.

 On Football
Từ khóa: