Hải Phòng FC: Khi chú "ngựa ô" lộ nguyên hình

Việc Hải Phòng FC thất bại trên sân Hàng Đẫy trước Hà Nội FC thực ra không quá bất ngờ. Tuy nhiên, trận thua này của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm cũng đã bộc lộ một số vấn đề mà họ sẽ không thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều.

1. Diện mạo mới của đội bóng đất Cảng

Trước khi HLV Chu Đình Nghiêm tới sân Lạch Tray, Hải Phòng FC luôn được biết tới là đội bóng xù xì với lối chơi đơn điệu: trung vệ phất bóng dài để ngoại binh phía trên tự xoay sở. Thế nhưng, với sự xuất hiện của vị chiến lược gia 50 tuổi cùng hàng loạt tân binh chất lượng như Hải Huy, Moses, Rimario, Triệu Việt Hưng,... Hải Phòng FC dường như lột xác hoàn toàn trở thành một đội bóng mới. Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã đem tới những màn trình diễn ấn tượng cùng lối chơi hấp dẫn.

Sự góp mặt của những tiền vệ có lối chơi sáng tạo đã giúp Hải Phòng FC thay đổi diện mạo ở mùa giải năm nay.

Sau 6 vòng đấu đầu tiên, Hải Phòng FC đang là đội ghi nhiều bàn thắng nhất với 10 bàn, con số này gấp đôi so với những gì đội bóng này làm được ở cùng thời điểm năm ngoái. Nó đã chứng tỏ sự thay đổi khá lớn về cách chơi bóng của Hải Phòng FC. Không thể phủ nhận, giờ đây là một Hải Phòng hoàn toàn khác và rất đáng xem ở V.League. Song, gọi họ là ứng cử viên cho chức vô địch liệu có quá sớm?

2. Sự chênh lệch trình độ giữa đội hình chính và đội hình dự bị

Thất bại trước Hà Nội FC ở vòng 6 V.League đã chỉ ra điểm yếu lớn nhất của Hải Phòng FC ở thời điểm hiện tại, đó chính là vấn đề lực lượng. Đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm không có lực lượng đủ dày để có thể khỏa lấp vị trí những trụ cột khi gặp chấn thương. Ở 5 vòng đấu đầu tiên, họ bay cao với sự thăng hoa của Hải Huy, Moses, Châu Ngọc Quang.

Sự thiếu vắng Hải Huy cùng Châu Ngọc Quang khiến Hải Phòng FC gặp tổn thất lớn trong giai đoạn quan trọng của V.League.

Thế nhưng, trong chuyến làm khách tới sân Hàng Đẫy tối 10/07, họ đã không có được sự phục vụ của bộ đôi Hải Huy - Ngọc Quang vì chấn thương. Trong khi đó, những sự thay thế như Martin Lo hay Dụng Quang Nho dù rất cố gắng để tạo ra một thế trận "ngang cơ" với Hà Nội FC song việc họ không đủ sức mạnh và sự tinh quái khi đối đầu với hàng tiền vệ dày dặn kinh nghiệm của đội chủ nhà. Bàn thắng duy nhất của họ được ghi bởi công của Rimario cũng mang nhiều dấu ấn cá nhân hơn là sự phối hợp dịp nhàng.

Điều này cũng được chính HLV Chu Đình Nghiêm thừa nhận sau trận đấu: "Khoảng cách giữa đội hình 1 và đội hình 2 còn nhiều chênh lệch. Các cầu thủ trẻ còn thiếu kinh nghiệm. Dẫu vậy, chúng tôi cũng không dễ lấy được cầu thủ tốt ở giai đoạn 2 khi đa phần các cầu thủ đều đã có nơi có chốn".

Rõ ràng những cầu thủ dự bị như Martin Lo hay Dụng Quang Nho vẫn còn khoảng cách khá lớn so với những người đàn anh.

Với mật độ thi đấu dày đặc như tại V.League, việc không có được chiều sâu lực lượng đủ tốt sẽ là sự thua thiệt cực kỳ lớn cho thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm trong cuộc đua danh hiệu với những "ông lớn" như Hà Nội FC, Viettel hay phần nào cả Topenland Bình Định.

3. Sự trở lại của những "ông lớn"

Việc Hải Phòng FC đứng trên ngôi đầu bảng sau khi vòng 6 kết thúc một phần là nhờ phong độ lên cao của các cầu thủ, một phần cũng là bởi những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Hà Nội FC hay Viettel, Sông Lam Nghệ An, Topenland Bình Định không có phong độ tốt nhất. Việc phải trải qua lịch thi đấu dày cũng như những tổn thất về mặt nhân sự khiến các đội bóng này chưa thực sự vào form. Tuy nhiên, khi mọi thứ đã vào guồng, những đội bóng này sẽ trở lại đầy mạnh mẽ và cạnh tranh sòng phẳng với Hải Phòng FC cho chức vô địch.

Thực tế, hiện tại, Hà Nội FC đã san bằng điểm số với Hải Phòng, trong khi đó, cả Sông Lam Nghệ An, Topenland Bình Định và Viettel đều chỉ kém đội bóng đất Cảng lần lượt là 1, 3 và 4 điểm, đồng thời vẫn còn một trận chưa đá. Đáng chú ý, đây cũng chính là 3 đối thủ tiếp theo của Hải Phòng FC ở V.League 2022.

HLV Chu Đình Nghiêm sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn biến Hải Phòng FC thành một ứng cử viên cho chức vô địch.

Một thử thách cực đại đang chờ đợi thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm và đó sẽ là "thước đo" chính xác nhất cho tham vọng của đội bóng đất Cảng ở mùa giải năm nay. Người ta sẽ chờ xem tài xoay sở của vị chiến lược gia 50 tuổi sẽ được thể hiện ra sao trong bối cảnh thiếu vắng các trụ cột. Cũng như, người hâm mộ sẽ được thấy diện mạo của Hải Phòng FC ở mùa giải năm nay: Một ứng cử viên vô địch hay chỉ đơn thuần là một chú "ngựa ô" khó chịu!