Hàng phòng ngự định đoạt El Clasico

Trận El Clasico đầu tiên trong mùa giải có thể được định đoạt bởi việc đội nào phòng ngự tốt hơn.

"Vấn đề không nằm ở khâu ghi bàn, mà là không để lọt lưới", HLV Carlo Ancelotti nhận định trước trận El Clasico. Nhà cầm quân người Italia nhấn mạnh rằng phòng ngự là yếu tố then chốt đối với Real Madrid trong trận đấu với Barcelona sắp tới.

Trận El Clasico đầu tiên trong mùa giải 2021/22 diễn ra trong bối cảnh ngôi đầu bảng La Liga tạm thời không thuộc về Barca hay Real Madrid. Cả 2 đội bóng lớn hàng đầu châu Âu đều đang trải qua tình cảnh lạ lẫm đối với các cổ động viên của họ.

Barca đang ngụp lặn trong cơn khủng hoảng về tài chính và những vấn đề ở thượng tầng, dẫn tới sự sa sút về mặt chuyên môn. Trong khi đó, Real Madrid lại đang thể hiện bộ mặt “công làm thủ phá”. Cả 2 đội bóng đều có một điểm chung là khả năng phòng ngự kém cỏi và đây có thể là yếu tố quyết định tới kết quả thắng thua của trận El Clasico cuối tuần này. Cả Barca lẫn Real Madrid đều không ở phong độ tốt, dù tình hình của đội khách có phần tốt hơn nhờ hàng công.

Hàng phòng ngự của Real và Barca sẽ định đoạt trận El Clasico.

“Phòng ngự tốt là chìa khóa cho mọi trận đấu. Nếu không thủng lưới, chúng tôi sẽ giành chiến thắng. Vấn đề không phải là ghi bàn, mà là làm sao để không thủng lưới. Vì vậy, tôi dành nhiều thời gian để tập trung cải thiện trên khía cạnh này”, HLV Carlo Ancelotti nói về sự chuẩn bị của Real Madrid.

Sự ra đi của Sergio Ramos và Raphael Varane có ảnh hưởng rõ ràng, nhưng vấn đề của Real Madrid không chỉ nằm ở cặp trung vệ. HLV Ancelotti đến lúc này vẫn chưa thể tìm ra được cặp hậu vệ biên ưng ý. Nhà cầm quân người Italia đã phải thử nghiệm từ Lucas Vazquez, Nacho cho đến Valverde ở cánh phải, Marcelo, Miguel Gutierrez, David Alaba hay cả… Nacho ở biên trái, trong bối cảnh Dani Carvajal và Ferland Mendy chấn thương.

Sự xoay vòng quá nhiều khiến các cầu thủ không kịp quen với cách thức vận hành trong lối chơi. Đây là mùa giải mà Real Madrid có tỉ lệ thu hồi bóng thành công thấp nhất (54,55%) và số lần để qua người trung bình mỗi trận cao nhất (10,13 lần/trận) kể từ năm 2008 đến nay. Bên cạnh đó, hàng phòng ngự của Real Madrid phải đối mặt với trung bình 10,63 pha dứt điểm mỗi trận (tệ nhất từ mùa giải 2015/16), thủng lưới 1,25 bàn/trận (tệ nhất từ sau mùa giải 2008/09).

Phong độ tệ hại của Casemiro càng khiến tình hình thêm tồi tệ. Chỉ có 2 đội thu hồi bóng kém hơn Real Madrid là Deportivo Alaves và Villarreal. Khả năng thu hồi bóng có vai trò rất quan trọng trong lối chơi của Real Madrid, bởi họ cần làm tốt việc này để có thể tổ chức những pha phản công.

“Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là phòng ngự tốt, cả với đội hình thấp, trung bình hay dâng cao. Chúng tôi sẽ dễ chơi hơn khi phòng ngự lùi sâu và phản công vào khoảng trống với những cầu thủ nguy hiểm ở phía trên”, HLV Ancelotti phân tích. Nhưng khi tất cả mọi thứ đều không ở điều kiện lý tưởng, Real Madrid đang trở nên mong manh.

Hàng thủ của Barca và Real đều có phong độ kém.

HLV Ronald Koeman có lẽ cũng chung nỗi niềm với đối thủ. Những chấn thương của Gerard Pique, Jordi Alba và Ronald Araujo càng khiến vấn đề ở hàng thủ Barca thêm tồi tệ. Đây vốn đã là mùa giải mà các thông số phòng ngự trung bình mỗi trận của đội chủ sân Camp Nou xuống thấp nhất sau nhiều năm.

Trong 10 năm qua, chỉ có 2 lần Barca và Real bước vào trận El Clasico sau khi thủng lưới ít nhất một bàn mỗi trận trước đó. Cả 2 đội bóng đều chỉ có 2 trận đấu giữ sạch lưới tính từ đầu mùa.

Điều đáng chú ý là số bàn thua thực tế của họ lại cao hơn số bàn thua kỳ vọng (xGA) – một chỉ số thể hiện số lượng và chất lượng mối đe dọa mà một đội bóng phải chịu. Real Madrid đã thủng lưới 10 bàn, trong khi thống kê bàn thua kỳ vọng của họ là 9,42. Trong khi đó, xGA của Barca là 7,28 bàn và họ nhận 8 bàn thua.

Điều đó có nghĩa là hiệu quả phòng ngự của họ tệ hơn so với những gì diễn ra trên sân, hoặc thủ môn của 2 đội đang không ở phong độ tốt nhất.

Real Madrid và Barcelona bước vào trận El Clasico với thống kê đáng báo động về tỉ lệ cứu thua của các thủ môn. Thibaut Courtois chỉ đạt 69,7% trong khi Marc Andre ter Stegen chỉ đạt 69,23% - những con số thấp nhất mà các thủ môn của Real và Barca đạt được kể từ năm 2006. Thậm chí, chưa cần so sánh với ai, bản thân 2 thủ môn này cũng sa sút so với chính họ.

Rõ ràng là cả hai đội bóng đều phải cải thiện rất nhiều trong nhiệm vụ phòng ngự. Mặt tích cực của sự yếu kém nơi hàng thủ là nếu Barca và Real Madrid thể hiện hết năng lực tấn công của mình, các khán giả sẽ được chứng kiến nhiều bàn thắng ở trận El Clasico.