Harry Kane so tài Lewandowski: Ai hơn ai?

Cuộc đối đầu giữa ĐT Anh và Ba Lan là màn so tài thú vị giữa Harry Kane và Robert Lewandowski, 2 trong số những trung phong xuất sắc nhất thế giới lúc này.

Robert Lewandowski đã ghi 72 bàn sau 124 lần ra sân cho đội tuyển Ba Lan. Harry Kane, ở tuổi 28, đã có 40 pha lập công trong màu áo Tam sư. Bản năng săn bàn của họ có thể là yếu tố định đoạt trận đấu giữa đội tuyển Anh và Ba Lan đêm nay.

Kane đang ở giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Trong khi đó, dù đã bước sang tuổi 33 nhưng hiệu suất ghi bàn của Lewandowski vẫn không hề suy giảm. Ngay cả HLV Gareth Southgate của đội tuyển Anh cũng không hề thiên vị cậu học trò khi so sánh anh với Lewandowski.

"Lewandowski là một trung phong hàng đầu. Hai người họ, có lẽ là cả Romelu Lukaku nữa, sẽ hiện lên ngay trong suy nghĩ của bạn khi nói về một cầu thủ đóng vai trò số 9, dựa trên số bàn thắng của họ", vị chiến lược gia này so sánh giữa Kane và Lewandowski.

"Cách họ chơi bóng có chút khác nhau. Dù vậy, tôi vẫn nhận thấy có vài điểm tương đồng giữa Lewandowski và Kane trong cách họ lùi về nhận bóng và thực hiện những đường chuyền xuất sắc, cùng với khả năng săn bàn của họ".

So về tính hiệu quả, Lewandowski có phần nhỉnh hơn. Tỉ lệ chuyển hóa cú dứt điểm thành bàn thắng của chân sút người Ba Lan mùa trước là 29,9%. Trong khi đó, Kane chỉ đạt 16,8%. Kỹ năng dứt điểm của đội trưởng đội tuyển Anh và Tottenham không hề tệ, nhưng chưa đủ để so sánh với trung phong sắc bén bậc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, so với Lewandowski, Kane là mẫu tiền đạo tham gia nhiều hơn vào việc tổ chức tấn công. Cầu thủ 28 tuổi vẫn rất lợi hại khi hoạt động xa vòng cấm với thói quen lùi sâu và khả năng tung ra những đường chuyền tạo cơ hội ấn tượng. Kane thực hiện tới 14 pha kiến tạo trong mùa giải trước, nhiều hơn cả Kevin de Bruyne, Jack Grealish và Bruno Fernandes.

Ngược lại, Lewandowski không đóng vai trò liên kết rõ rệt và tạo cơ hội như Kane. Trung phong của Bayern Munich và đội tuyển Ba Lan lợi hại nhất trong việc kết thúc pha tấn công và chỉ cần tập trung vào mỗi nhiệm vụ này. Với một hàng tiền vệ chất lượng, Bayern cũng không cần Lewandowski phải lùi về nhận bóng.

Cũng chính vì vậy mà đa số bàn thắng của Lewandowski mùa trước (38 trong tổng số 41 bàn) là những pha dứt điểm trong vòng cấm. Trong khi đó, Harry Kane lại là một trong những cầu thủ sút xa nhiều nhất giải Ngoại Hạng Anh (chỉ kém Fernandes của MU và James Maddison của Leicester City).

Nhìn chung, theo đánh giá của cựu cầu thủ, HLV người Scotland Chris Sutton, người hiện đang làm chuyên gia phân tích cho tờ Daily Mail, Kane và Lewandowski có sự tương đồng ở một số kỹ năng và đặc điểm thể chất. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất giữa họ nằm ở phong cách chơi bóng.

 Journalist