Harvey Elliott: Chờ đợi ngày trở lại của chàng trai bản lĩnh

Chiến thắng 3-0 trước Leeds sẽ trở nên hoàn hảo hơn bao giờ hết với thầy trò HLV Jurgen Klopp nếu vết gợn chấn thương của Elliott không xuất hiện.

Elliott lẽ ra đã không trở thành tâm điểm của trận đấu theo cách chẳng ai mong muốn như vậy. Trước cuộc đối đầu với Leeds, HLV Klopp thanh minh về việc Liverpool có phần im hơi lặng tiếng trên thị trường chuyển nhượng bằng cách ví phiên chợ hè ở Premier League như một "gánh xiếc" mà "The Kop" không có nhu cầu tham gia. Đội chủ sân Anfield chỉ chi 36 triệu bảng để mang về Ibrahima Konate, trong khi chia tay tương đối cái tên cả theo dạng cho mượn lẫn bán đứt, tiêu biểu là trường hợp của Georginio Wijnaldum.

Sau khi Mohamed Salah và Fabinho ghi bàn để đưa Liverpool dẫn trước 2-0 ở thời điểm hiệp hai chỉ mới trôi qua được 10 phút, lẽ ra mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào Klopp với tài thao lược hơn người, hay chân sút người Ai Cập với bàn thắng thứ 100 cho nửa đỏ vùng Merseyside. Đó đều là những kịch bản đẹp được giới mộ điệu vẽ ra trên sân Elland Road. Đó là cho đến khi Elliott trở thành nạn nhân của pha vào bóng từ Pascal Struijk và phải rời sân bằng cáng và đai cố định.

Elliott dính chấn thương nghiêm trọng và nhiều khả năng phải nghỉ thi đấu dài hạn.

Tình huống lấy bóng từ phía sau của Struijk đến với Elliott bất ngờ như cái cách bình luận viên trước đó còn khen ngợi khả năng phòng ngự của cầu thủ khoác áo Leeds. Chỉ đến khi Salah thể hiện vẻ mặt hốt hoảng, liên tục vẫy tay kêu gọi đội ngũ y tế và hàng loạt cái bóng áo đen lao vào sân, người ta mới ý thức được sự nghiêm trọng của vụ việc.

8 phút là khoảng thời gian bù giờ của hiệp hai, cũng chính là thời gian các cổ động viên Liverpool sống trong âu lo và sợ hãi. Pha bóng nghiêm trọng đến mức nhà đài đã quyết định không phát lại băng quay chậm và quá trình sơ cứu cho Elliott cũng không được đưa một cách trực quan tới khán giả. Thông qua đánh giá sơ bộ, tiền vệ sinh năm 2003 được chẩn đoán dính chấn thương mắt cá nghiêm trọng và nhiều khả năng phải nghỉ thi đấu dài hạn.

Đây chắc chắn là vết gợn trong chiến thắng của Liverpool, đồng thời là tin xấu với cá nhân Elliott dù chỉ ít lâu sau, cầu thủ này đăng tải bức ảnh giơ ngón tay cái lên trang cá nhân kèm dòng trạng thái: "Cảm ơn tất cả những lời nhắn gửi từ mọi người. Giờ là lúc tôi bắt đầu hành trình hồi phục của mình". Ra mắt đội một Liverpool tại Cúp Liên đoàn khi chỉ mới 16 tuổi 174 ngày, không ai nghĩ tiền vệ người Anh sẽ trở thành trụ cột ở khu trung tuyến và chơi cả 4 trận cho "The Kop" tại Premier League mùa này, nhưng càng nghiệt ngã hơn khi không biết con số này khi nào mới lên tới 5.

Elliott như nét điểm xuyết mới mẻ vào đội hình đã gặt hái vinh quang Champions League và Premier League của Liverpool. Suốt kỳ chuyển nhượng hè 2021, đội chủ sân Anfield luôn bị đặt câu hỏi về kế hoạch tương lai được thể hiện qua những thương vụ mua bán. Giới chủ Liverpool hiểu đội hình hiện tại đã đạt tới ngưỡng phát triển nhất định và cần những dòng máu mới. Song, quá trình thay máu không thể diễn ra chốc lát, kéo theo đó là nguy cơ tiềm tàng về sự sụp đổ, mà phải từ từ, dần dần và Elliott là một trong số đó.

Elliott thi đấu tự tin ở tuổi 18 và được kỳ vọng sẽ thay thế Wijnaldum. Ảnh: Reuters.

Ở trận thuộc vòng 2 Premier League gặp Burnley, Klopp đã có quyết định mạo hiểm khi để tiền vệ sinh năm 2003 đá chính cạnh Nabi Keita và Jordan Henderson, thay vì Thiago Alcantara hay Curtis Jones, trong bối cảnh cả Fabinho, James Milner và Alex Oxlade-Chamberlain đều phải vắng mặt vì nhiều lý do. Sự dũng cảm của ông được đền đáp một cách xứng đáng khi Elliott được The Athletic miêu tả là "đã thắp sáng cả Anfield".

"Mọi người đều muốn nói với tôi về Elliott và tôi hoàn toàn hiểu điều đó. Khi chứng kiến một cậu bé 18 tuổi chơi thuần thục như vậy, tôi có thể hiểu tại sao mọi người lại thắc mắc. Tuy nhiên, tôi không ngạc nhiên khi cậu ấy chơi như thế này. Đó chính xác là những gì Elliott đã thể hiện trên sân tập", chiến lược gia người Đức cho biết.

Khi Klopp mô tả Elliott như một "tiền vệ mới" của Liverpool ở mùa giải năm nay và chứng kiến anh chơi tự tin ở những trận đấu đã qua, người hâm mộ Liverpool phần nào quên đi câu hỏi ai sẽ là người thay Wijnaldum và tạm thời hài lòng cũng như đặt niềm tin vào sản phẩm "cây nhà lá vườn của CLB", thay vì yêu cầu chi đậm để mang về một ngôi sao mới.

Theo thống kê của WyScout, Elliott thực hiện 4,3 lần chạm bóng trong vùng cấm đối phương mỗi 90 phút, nhiều thứ hai trong số các tiền vệ trung tâm tại Premier League, chỉ sau Bernardo Silva của Man City. Ngoài ra, anh cũng đứng thứ ba về số đường chuyền tịnh tiến bóng (10,82 mỗi 90 phút) và thứ tư về số đường chuyền thông minh (1,73 mỗi 90 phút). Nguồn năng lượng và tư duy hướng bóng lên phía trước của Elliott khiến anh được so sánh với Philippe Coutinho trong khoảng thời gian ngắn chơi như một số 8 tự do dưới thời HLV Klopp.

Chấn thương của Elliott có thể khiến cầu thủ này ngồi ngoài ít nhất đến hết năm 2021. Đó là đòn giáng mạnh vào cá nhân tiền vệ 18 tuổi cũng như chính Liverpool, chỉ vài tuần sau khi anh chứng minh bản thân là một phần trong chiến dịch quan trọng sắp tới của HLV Klopp. Cầu thủ sinh năm 2003 đã kiên nhẫn thi đấu dưới dạng cho mượn để chờ cơ hội được khoác áo đội một Liverpool. Và HLV Klopp cũng khẳng định ông sẽ chờ đợi và sẵn sàng đặt niềm tin vào anh trong ngày trở lại.

Chặng đường sắp tới của Elliott còn dài và đầy rẫy khó khăn. Song, cầu thủ này vẫn còn đó những người đàn anh từng trải và sẵn sàng đồng hành giúp đỡ như Virgil van Dijk, Joey Matip hay gần nhất là Trent Alexander-Arnold, người đã lỡ mất EURO 2020 vì lý do tương tự. Nếu có điều gì đó để mô tả về những chiến binh của "The Kop", đó chắc chắn là tinh thần không bao giờ gục ngã hay bỏ cuộc. Và những chiến binh trẻ tuổi mang trong mình dòng máu của vùng Merseyside cũng sẽ sống với tinh thần như thế.