HLV Park Hang-seo trải lòng về ký ức World Cup 2002

Tính đến nay, thành tích lọt vào bán kết VCK World Cup của Hàn Quốc năm 2002 vẫn được xem như một kỳ tích của bóng đá châu Á. Là một chứng nhân lịch sử của thành tích ấy, sau tròn 20 năm, HLV Park Hang-seo vẫn không quên được những kỷ niệm ở giải đấu năm đó.

Năm 2002 là năm đầu tiên VCK World Cup được tổ chức ở châu Á với việc Hàn Quốc và Nhật Bản trở thành đồng chủ nhà của giải đấu năm đó. Tuy nhiên, trước khi giải đấu diễn ra, chẳng nhiều người hâm mộ khi ấy tin rằng sẽ có một kỳ tích lớn nào có thể xảy ra nơi hai nước chủ nhà. Thế nhưng, sau tròn 20 năm giải đấu ấy khép lại, người ta vẫn phải nhắc tới Hàn Quốc với niềm tự hào châu Á bởi kỳ tích lọt vào tới trận trận bán kết của giải đấu.

Hàn Quốc đã trải qua một VCK World Cup 2002 đầy tươi đẹp.

Ở giải đấu năm đó, Hàn Quốc được dẫn dắt bởi HLV Guus Hiddink cùng dàn trợ lý người Hàn Quốc đã giúp các cầu thủ xứ kim chi đánh bại những Tây Ban Nha, Italia, Bồ Đào Nha để vào tới tận trận bán kết. Trong dàn trợ lý khi ấy có đương kim HLV ĐT Việt Nam - HLV Park Hang-seo. Và cho tới tận bây giờ, vị chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn không quên ấn tượng của mình về "người thầy" của mình trong những ngày đầu.

Mới đây, vị chiến lược gia 65 tuổi mới đây đã có những chia sẻ về ký ức năm ấy trên trang chủ của AFC. Ông đã có những tâm sự về những ngày đầu tiên tiếp xúc với HLV Guus Hiddink: "Khi mới tới Hàn Quốc, không nhiều người hiểu ông ấy, đặc biệt là khi ông tuyên bố sẽ giúp Hàn Quốc tạo ra địa chấn thế giới. Bởi khi ấy, mục tiêu của Hàn Quốc đơn giản chỉ là lọt vào vòng knock-out sau những lần phải dừng chân từ vòng bảng. Thậm chí, các cầu thủ và Ban huấn luyện cũng không hiểu hết được Guus Hiddink".

HLV Park Hang-seo chính là một trong những trợ lý của HLV Guus Hiddink ở giải đấu cách đây tròn 20 năm.

Trên hành trình lọt vào tới bán kết, Hàn Quốc đã thực sự trải qua những trận đấu không thể nào quên với những đội bóng hàng đầu thế giới khi ấy như Bồ Đào Nha (vòng bảng), Italia (vòng 16 đội) và Tây Ban Nha (vòng tứ kết). Đó đều là những đội bóng vượt trội về trình độ so với Hàn Quốc khi ấy. Song HLV Guus Hiddink khi ấy vẫn có cách để giúp các học trò của mình vượt qua các đối thủ này. Và tới bây giờ, thầy Park vẫn không quên được sự chuẩn bị của đội bóng trong những ngày đó: "Trong quá trình chuẩn bị, Ban huấn luyện thường tập trung vào việc chuẩn bị tâm lý cho các cầu thủ thay vì những mảng miếng chiến thuật. Điều đó giúp họ có thêm sự tự tin khi bước vào trận đấu".

Sự tự tin của các cầu thủ Hàn Quốc khi ấy được thể hiện rõ nhất ở cuộc đọ sức với Italia ở vòng 16 đội. Khi ấy, Italia là đội bóng vượt lên dẫn trước từ rất sớm song các cầu thủ Hàn Quốc đã thi đấu kiên cường để có được bàn thắng gỡ hòa của Seol Ki-hyeon và sau đó là pha lập công lịch sử của Ahn Jung-hwan ở những phút bù giờ của hiệp phụ thứ 2. Qua đó, giúp đội tuyển Hàn Quốc lọt vào trận tứ kết.

Những gì học hỏi được trong quãng thời gian làm việc với HLV Guus Hiddink đã giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp huấn luyện của thầy Park.

Sau này, khi trở thành HLV trưởng của U23 và ĐTQG Việt Nam, HLV Park Hang-seo cũng đã áp dụng rất nhiều điều học được từ "người thầy" Guus Hiddink của mình để giúp bóng đá Việt Nam tạo ra những kỳ tích. Trong đó, dấu ấn tâm lý chiến là điều mà người ta thấy rõ rệt nhất trong sự tương đồng giữa bóng đá Việt Nam và Hàn Quốc ở những kỳ tích mà hai đội tuyển tạo nên.

HLV Park Hang-seo cũng thừa nhận ông đã áp dụng rất nhiều điều học được từ HLV Guus Hiddink trong suốt sự nghiệp huấn luyện của mình. "Tôi đã học được rất nhiều từ ông ấy. Đặc biệt là việc nắm bắt và hiểu nền văn hóa ở đất nước mà mình làm việc. Điều đó giúp các HLV có thể truyền đạt và triển khai ý đồ chiến thuật tới cho đội ngũ trợ lý người bản địa và các cầu thủ. Không chỉ vậy, tôi cũng học được rất nhiều kiến thức chuyên môn từ HLV Guus Hiddink", thầy Park tâm sự.

Sau này, HLV Park Hang-seo cũng từng tái ngộ HLV Guus Hiddink khi U22 Việt Nam đối đầu với U22 Trung Quốc trong một trận giao hữu hồi năm 2021. Khi ấy,hai vị chiến lược gia này cũng đã có những tâm sự cùng những cái ôm đầy tình cảm sau nhiều năm. Hiện tại, HLV Park Hang-seo đang đi tới những tháng cuối cùng trong bản hợp đồng dẫn dắt ĐT Việt Nam. Mục tiêu quan trọng nhất của ông thời gian tới không gì khác ngoài chức vô địch AFF Cup 2022 vào cuối năm nay để kết thúc hành trình 5 năm đầy cảm xúc cùng bóng đá Việt Nam.