HLV Renard Herve: Đối thủ của HLV Park Hang Seo từng là nhân viên dọn dẹp

HLV Park Hang-seo lần thứ hai so tài với HLV Renard Herve – một đồng nghiệp có tiếng tăm tầm cỡ thế giới của ĐT Ả-rập Xê-út.

Sự vượt trội của Ả-rập Xê-út so với đội tuyển Việt Nam không chỉ nằm ở chất lượng dàn cầu thủ và nền bóng đá nói chung. Vị trí HLV trưởng của họ cũng là một nhân vật có số má trong làng bóng đá thế giới.

Có 2 chi tiết mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam biết đến khi nói về HLV Herve Renard. Đầu tiên là việc ông dẫn dắt đội tuyển Morocco tham dự World Cup 2018. Đó là giải đấu mà đội bóng của châu Phi đã khiến 2 ông lớn là Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha phải rất chật vật.

Một dấu ấn khác của nhà cầm quân người Pháp trong trí nhớ của người hâm mộ Việt Nam là mối duyên ngắn ngủi của ông ở V.League. Trong quá khứ, HLV Renard từng sang Việt Nam làm HLV trưởng của CLB Nam Định nhưng đã rời đi sau một thời gian rất ngắn.

HLV Herve Renard

Nhưng điều đó không có nghĩa là trình độ của HLV Renard xoàng xĩnh đến mức không trụ lại nổi ở V.League. Thực tế hoàn toàn ngược lại.

Tổ chức thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) vừa xếp nhà cầm quân này vào danh sách 24 HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2021. Thành tích của ông là giúp Ả-rập Xê-út bất bại 11 trận liên tiếp, trong đó có 10 chiến thắng trước khi chia điểm với Australia cách đây vài ngày. Ở bảng B vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, đoàn quân của HLV Renard vẫn là đội duy nhất chưa thua trận nào.

Dẫu vậy, không phải đến bây giờ năng lực của HLV Renard mới được ghi nhận trên phạm vi thế giới.

Ông được xem là vị HLV xuất sắc nhất của bóng đá châu Phi, dù là vị chuyên gia đến từ châu Âu. Chưa từng có HLV nào giành 2 chức vô địch châu Phi với 2 đội tuyển khác nhau, ngoài ông Renard (Bờ Biển Ngà năm 2015 và Zambia năm 2012).

Có vài chi tiết thú vị về HLV Renard. Ngoài công việc chính là bóng đá, nhà cầm quân người Pháp còn làm chủ một công ty vệ sinh, chuyên dọn dẹp các tòa nhà cao tầng và chung cư. Thời mới bắt đầu sự nghiệp huấn luyện, ông vẫn dành thời gian lên tới 8 năm để tham gia điều hành công ty này. Thậm chí, ông từng có thời gian làm nhân viên vệ sinh.

Tháng 2/2013, HLV Renard từng bị phạt 10 nghìn USD vì vạ miệng. Khi đó, ông công khai buộc tội Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF) rằng cơ quan này đã ngăn cản đội tuyển Zambia tham dự Confederations Cup ở Brazil vì đội bóng của ông không có lối chơi đẹp mắt như Bờ Biển Ngà.

Trên thực tế, Zambia không được tham dự Confed Cup vì giải đấu này đột ngột chuyển sang tổ chức vào năm lẻ. Thầy trò HLV Renard vô địch năm 2012, nhưng bị loại ngay từ vòng bảng năm 2013.

Là một HLV phiêu bạt nhiều nơi, từ châu Âu sang châu Phi, châu Á nhưng HLV Renard lại không giỏi ngoại ngữ. Ông từng thừa nhận rằng học tiếng Anh là thách thức khó khăn nhất trong sự nghiệp.

Về mặt chuyên môn, HLV người Pháp ban đầu ưa thích lối chơi kiểm soát bóng. Tuy nhiên sau một thời gian không thành công khi dẫn dắt các CLB ở Anh và Pháp, ông đã chuyển sang một cách tiếp cận khác, thiên về sự chắc chắn. HLV Renard từng rất hâm mộ phong cách bóng đá của Jose Mourinho.

Nhận định, soi kèo trận Việt Nam vs Ả-rập Xê-út, 19h00 ngày 16/11