HLV Troussier thừa nhận ĐT Việt Nam đã gặp may

Theo HLV Philippe Troussier, Việt Nam đã may mắn không để thủng lưới ở nửa cuối hiệp 2 trong trận mở màn vòng loại thứ 2 World Cup 2026 trước Philippines.

"Tôi phải thừa nhận đây là trận đấu không dễ dàng cho Việt Nam", HLV Troussier chia sẻ sau trận đấu giữa Philippines và Việt Nam. "Xét tới số lượng cơ hội tạo ra trong trận, Việt Nam lẽ ra có thể kết liễu trận đấu bằng cách ghi bàn thứ hai sớm hơn. Nhưng đội không làm được điều đó. Dần dần, theo diễn biến, chúng tôi chịu nhiều áp lực, mắc những sai sót nơi hàng thủ và mở ra cơ hội ghi bàn cho đối phương."

Việt Nam toàn thắng trong 5 lần chạm trán gần nhất, đồng thời đứng hơn 44 bậc FIFA so với Philippines. Tuy nhiên, trước lối đá áp sát, tranh chấp mạnh mẽ từ phía chủ nhà, các cầu thủ của HLV Troussier gặp không ít khó khăn trong việc triển khai tấn công. Phải nhờ đến nỗ lực dứt điểm liên tục của Văn Toàn ở phút 16, Việt Nam mới vươn lên dẫn trước, qua đó giải tỏa phần nào áp lực và cải thiện thế trận.

Sang hiệp 2, Việt Nam tiếp tục tạo ra những cơ hội, nhưng không thể tận dụng bởi sự vô duyên của Tuấn Hải. Lợi thế một bàn trở nên mong manh khi Philippines đẩy cao đội hình và tốc độ trong thời gian còn lại. Phải nhờ đến chút may mắn, khung thành của Đặng Văn Lâm mới được bảo toàn, trước khi tiền vệ vào thay người Nguyễn Đình Bắc dứt điểm từ ngoài vòng cấm, ấn định chiến thắng 2-0 cho Việt Nam.

Theo HLV Troussier, các học trò của ông chịu áp lực nhiều nhất trong khoảng nửa cuối hiệp hai, khi vừa muốn ghi thêm bàn vừa lo giữ lợi thế tỷ số 1-0. Ông thừa nhận: "Chúng tôi ít nhiều đã may mắn, bởi nếu để Philippines gỡ hòa trong thời gian đó, không biết tỷ số cuối cùng sẽ thế nào. Tất nhiên, chúng tôi lẽ ra đã không trải qua khó khăn đó nếu tận dụng tốt hơn hai cơ hội để gia tăng cách biệt ở nửa đầu hiệp 2. Phải đến cuối trận, khi Đình Bắc ghi bàn, áp lực mới được giải tỏa".

Sân Rizal Memorial vốn là mặt cỏ nhân tạo. Theo HLV Troussier, đây là một khó khăn với lối chơi kiểm soát bóng của Việt Nam. Nhưng cũng vì thế, ông hài lòng khi các cầu thủ vẫn tuân thủ đấu pháp đề ra trước trận là cố gắng kiểm soát bóng, tận dụng khoảng trống và đưa ra các quyết định xử lý tình huống hợp lý. Trận này Việt Nam cầm bóng 57%.

Đây mới là trận chính thức đầu tiên của HLV Troussier với Việt Nam, dù nhậm chức từ 27/2/2023. Trong khoảng 8 tháng vừa qua, ông cùng đội tuyển đá 6 trận giao hữu và ít nhiều chịu những áp lực khi thắng chật vật các đối thủ có trình độ thấp hơn hoặc ngang bằng như Hong Kong, Syria, Palestine và thua toàn diện khi đối đầu những các đối thủ vượt trội như Trung Quốc (0-2), Uzbekistan (0-2), Hàn Quốc (0-6).

Vì thế, nhà cầm quân Pháp hài lòng với thành quả đạt được ở trận chính thức đầu tiên, bởi nó giúp đội tuyển giải tỏa được áp lực sau quá trình dài chuẩn bị. "Các kết quả trước đó chỉ là đá tập, phải vào đá 1 trận chính thức như hôm nay mới thấy rõ ý nghĩa của việc tập luyện thế nào cho đúng. Chiến thắng củng cố tinh thần cho toàn đội trước khi trở về, chuẩn bị cho trận tiếp Iraq tại Mỹ Đình ngày 21/11", HLV Troussier kết luận.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports