Huấn luyện viên Troussier có phù hợp với tuyển Việt Nam?

Huấn luyện viên Philippe Troussier đang được xem là ứng viên phù hợp để thay thế ông Park Hang-seo tại tuyển Việt Nam.

Vào ngày 31/1 sắp tới, HLV Park Hang-seo sẽ chính thức chia tay ĐT Việt Nam. Do đó, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) lúc này cần đưa ra lựa chọn một vị HLV cho chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của đội tuyển. 

Một số cái tên đã được gợi ý là: Lee Yong-jin (Trợ lý của huấn luyện viên Park Hang-seo), Philippe Troussier (cựu huấn luyện viên U19 Việt Nam) Gong Oh-kyun (cựu huấn luyện viên U23 Việt Nam), và Kiatisak (huấn luyện viên CLB Hoàng Anh Gia Lai). 

Tất cả những huấn luyện viên trên có điểm chung là đều có quãng thời gian làm việc với bóng đá Việt Nam, do đó phần nào hiểu được môi trường, văn hoá bản địa. Đây là một trong những tiêu chí rất quan trọng cho vị trí kế nhiệm thầy Park.

Huấn luyện viên Philippe Troussier đang được xem là ứng viên phù hợp để thay thế ông Park Hang-seo tại tuyển Việt Nam.

Đối với Lee Yong-jin, vị trợ lý này được ông Park ví như "bộ não" của mình. Trong quá trình ông Park dẫn dắt đội tuyển, trợ lý Lee đã có đóng góp không nhỏ, cũng là người đồng hành và gắn bó thân thiết. Nhưng cũng vì thế mà nhiều khả năng ông Lee cũng sẽ theo chân huấn luyện viên Park Hang-seo đến một môi trường mới.  

Trong khi đó, HLV Gong Oh-kyun dù đã từng dẫn dắt U23 Việt Nam tạo nên tiếng vang ở giải U23 Châu Á 2022 nhưng lại kết thúc sớm hợp đồng với VFF. Cũng có nghĩa là VFF không xem xét một kế hoạch lâu dài với vị HLV này. 

Riêng với HLV Kiatisak thì đây là cái tên nhận được nhiều sự yêu thích nhất từ người hâm mộ. Giới chuyên môn cũng đánh giá rất cao khả năng cầm quân của huấn luyện viên người Thái Lan. Mặc dù Kiatisak đã gia hạn hợp đồng với Hoàng Anh Gia Lai nhưng nhiều người vẫn lạc quan về khả năng bầu Đức sẵn sàng "nhả quân" nếu đội tuyển quốc gia cần.

Tuy nhiên, chưa chắc HLV Kiatisak đã phù hợp với mục tiêu chiến lược “nâng tầm đội tuyển ở sân chơi châu lục” của VFF. Bởi nếu tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi “Zico Thái” thì có thể giành tiếp những danh hiệu ở Đông Nam Á, nhưng để vươn xa hơn thì dường như không thể. Trong quá khứ, Kiatisak từng dẫn dắt ĐT Thái Lan lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup, nhưng chỉ giành được 2 điểm sau 10 trận đấu, thua thành tích của ông Park Hang-seo khi dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Ông Philippe Troussier từng được giao chức vụ HLV trưởng U19 Việt Nam

Sau những phân tích trên, rõ ràng huấn luyện viên Philippe Troussier được xem là cái tên phù hợp nhất trong số các ứng cử viên. Ông Troussier từng là Giám đốc kỹ thuật tại Trung tâm Đào tạo bóng đá PVF, đến tháng 9/219 thì đảm nhiệm vị trí HLV trưởng tuyển U19 Việt Nam. Mục tiêu của ông là giúp bóng đá trẻ Việt Nam một lần nữa được góp mặt ở vòng chung kết U20 World Cup.

Song với ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kế hoạch trên đã không được hiện thực hoá. Để rồi VFF và ông Philippe Troussier đã chia tay vì nhiều lý do khác nhau, mà vấn đề tiền lương được xem là yếu tố quan trọng nhất. 

Thời điểm được bổ nhiệm dẫn dắt tuyển U19 Việt Nam, ông Philippe Troussier cho biết triết lý bóng đá của ông giống với vị chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang-seo. Đó là tạo động lực, khát khao cống hiến cho cho các cầu thủ. Ông từng muốn áp dụng điều đó vào U19 Việt Nam. Đây có thể coi là cơ sở để đặt niềm tin rằng Philippe Troussier sẽ kế thừa được huấn luyện viên Park Hang-seo. 

Một điểm đáng chú ý nữa là ông Philippe Troussier là người từng dự World Cup cùng tuyển Nam Phi (1998) và Nhật Bản (2002). Bóng đá Việt Nam đã đến lúc cần một chiến lược gia tầm cỡ để có thể hoạch định chiến lược đến vòng loại cuối World Cup 2026 và vòng chung kết World Cup 2030. 

Xét ở nhiều yếu tố, ông Philippe Troussier là ứng cử viên rất phù hợp để thay thế HLV Park Hang-seo dẫn dắt tuyển Việt Nam. Dự kiến VFF sẽ công bố thuyền trưởng mới của tuyển Việt Nam vào đầu tháng 2.

 Anh Quân
Từ khóa: