Lê Minh Bình: Sự bổ sung phút chót đầy bất ngờ của thầy Park

HLV Park Hang-seo đã quyết định triệu tập bổ sung hai cầu thủ Nguyễn Hai Long và Lê Minh Bình lên đội.

Nếu như Hai Long là cái tên đã quá quen thuộc với người hâm mộ thì việc Lê Minh Bình được gọi lên đội U23 có phần gây bất ngờ cho nhiều người bởi tiền đạo này vốn không nằm trong những chiến dịch chuẩn bị cho SEA Games 31 gần nhất. Có lẽ, những vấn đề còn tồn tại ở hàng công là lý do khiến thầy Park quyết định bổ sung Minh Bình, một cầu thủ đã từng chứng minh được tài năng khi còn chơi ở các giải trẻ.

Lê Minh Bình được xem là "truyền nhân của Văn Toàn"

Lê Minh Bình sinh ngày 25/12/1999 tại tỉnh Bình Phước và sớm thể hiện tài năng chơi bóng từ khi còn rất nhỏ. Cầu thủ này gia nhập học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai năm 14 tuổi và nhanh chóng trở thành một trong những cầu thủ nổi bật nhất khóa 3 của học viện. Lê Minh Bình chơi ở vị trí tiền đạo và thường được xem là “Văn Toàn đệ nhị” bởi tốc độ bứt phá cùng khả năng ghi bàn của mình.

Thành tích ở các giải trẻ của Minh Bình khá ấn tượng. Cầu thủ sinh năm 1999 từng đoạt giải Vua phá lưới U19 Quốc tế 2018. Anh cũng là một trong những nhân tố nổi bật trong lực lượng U19 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn.

Tháng 2/2019, Minh Bình được triệu tập vào đội hình U22 Việt Nam thi đấu giải U22 Đông Nam Á, một trong những giải đấu chuẩn bị cho SEA Games 30. Anh để lại dấu ấn bàn thắng ấn định chiến thắng ngược dòng 2-1 của U22 Việt Nam trước U22 Philippines. Tuy nhiên khởi đầu tốt đó không giúp Minh Bình vươn lên để giành lấy một suất đá chính trong đội hình của thầy Park. Anh không có tên trong danh sách tham dự vòng loại U23 châu Á 2020.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của Minh Bình và việc anh “biến mất” ở đội U22 là do anh không có nhiều cơ hội cọ xát tại V.League. Ở giai đoạn 2 của mùa giải 2019, cầu thủ này hầu như không ra sân khi chơi theo dạng cho mượn ở CLB Hải Phòng. Đó là một thiệt thòi lớn cho Minh Bình và khiến anh mất đi cơ hội được tham dự SEA Games 2019 dù ở giải đấu đó, kể cả được triệu tập thì Minh Bình hay bất cứ tiền đạo nào khác cũng sẽ chỉ đóng vai trò dự bị cho Tiến Linh – Đức Chinh.

Không có chỗ đứng ở HAGL nhưng Minh Bình đã tỏa sáng trong thời gian được cho mượn

Mọi thứ trở nên khả quan hơn đôi chút ở mùa giải 2020, khi Minh Bình chuyển đến chơi ở Bà Rịa – Vũng Tàu cũng theo dạng cho mượn. Tại đây, dưới sự dẫn dắt của HLV Trần Minh Chiến, tiền đạo sinh năm 1999 trở thành một mũi nhọn khá hiệu quả của CLB. Cầu thủ trưởng thành từ lò đạo tạo của HAGL là nhân tố chính giúp Bà Rịa – Vũng Tàu có thời điểm chơi rất hay ở giải hạng nhất và nằm trong cuộc đua giành vé thăng hạng lên chơi V.League. Lê Minh Bình đã có được 5 bàn thắng ở mùa giải này và lấy lại được sự tự tin của mình.

Việc được thi đấu dưới trướng thầy Trần Minh Chiến, một cựu tiền đạo lừng danh của bóng đá Việt Nam rất có ích cho quá trình phát triển của Minh Bình. Cầu thủ này sở hữu tốc độ rất tốt, đặc biệt là những tình huống bứt phá đoạn ngắn giống như đàn anh Văn Toàn. Phẩm chất này giúp Minh Bình trở thành một quân bài hữu dụng cho các HLV. Anh vừa có thể là người hỗ trợ đồng đội khi di chuyển rộng, vừa trực tiếp đe dọa khung thành đối phương. Minh Bình là tiền đạo rất thích “chơi bóng” trên ranh giới vạch việt vị và chỉ cần một lần thoát xuống không bị trọng tài phất cờ, anh có thể làm nên chuyện.

Tiền đạo người Bình Phước chơi rất tốt trong thời gian thi đấu cho Bà Rịa - Vũng Tàu

Tiền đạo quê Bình Phước có nhiều phẩm chất tốt để trở thành một tiền đạo giỏi, nhưng bản thân anh cũng còn nhiều hạn chế, ví dụ như khả năng dứt điểm. Sự rèn giũa của HLV Minh Chiến đã phần nào giúp cho Minh Bình có được sự sắc sảo hơn trước khung thành đối phương.

Sau thời gian tạo được ấn tượng tốt ở Bà Rịa - Vũng Tàu, tưởng chừng như Minh Bình đã có cơ hội để thi đấu ở V.League trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai. Tuy nhiên trong danh sách tham dự V.League 2021 của đội bóng phố núi lại không có tên tiền đạo trẻ sinh năm 1999, dù anh đã xuất hiện ở các giải đấu tiền mùa giải và chơi khá tốt. Minh Bình tiếp tục được đẩy sang Công an Nhân dân theo bản hợp đồng cho mượn. Nguyên nhân của việc Minh Bình không được giữ lại là bởi lúc đó hàng công của Hoàng Anh Gia Lai đã rất chật chội với Công Phượng, Văn Toàn, ngoại binh Washington Brandao và tiền đạo nhập tịch Nguyễn Trung Đại Dương.

Minh Bình tiếp tục thể hiện bản thân khá tốt khi thi đấu cho Công an Nhân dân theo dạng cho mượn. Cầu thủ này có được 3 bàn thắng trong 6 trận giải hạng Nhất, giúp CLB đứng hạng 6 trên BXH ở giải hạng Nhất quốc gia đã bị hủy do những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Dù vậy, việc chỉ chơi ở giải hạng Nhất cũng khiến cho Minh Bình gặp khó khăn trong cuộc cạnh tranh giành vị trí ở đội U23 Việt Nam.

Minh Bình gặp khó khăn trong việc tìm kiếm vị trí chính thức ở HAGL

Năm 2021 cũng là một năm rất buồn đối với cầu thủ quê Bình Phước. Cuối tháng 6/2021, mẹ anh đột ngột qua đời vì đột quỵ. Đó là một cú sốc về tinh thần rất lớn với chàng trai 22 tuổi. Ngay cả đối với những người đã dạn dày vốn sống, đây vẫn là một nỗi đau có thể đánh quỵ bất cứ ai. Nhưng Lê Minh Bình đã không gục ngã.

Cuối năm 2021, Lê Minh Bình là người đeo băng đội trưởng của U21 Hoàng Anh Gia Lai dự vòng loại giải U21 Quốc gia. Ngay trong trận đấu đầu tiên với U21 Gia Định, U21 HAGL dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Văn Đàn đã gặp khó khăn khi để đối thủ dẫn trước đến những phút cuối cùng của trận đấu. Mãi đến phút 87, U21 HAGL mới có được bàn thắng gỡ hòa và chủ nhân pha lập công không ai khác chính là thủ quân số 9 Lê Minh Bình. Ngay sau khi ghi bàn, Minh Bình đã òa khóc ngay trên sân. Đó là một tình huống ăn mừng vô cùng cảm xúc, cho thấy sự mạnh mẽ của tiền đạo trẻ này khi anh đã phải nén chặt nỗi đau trong lòng để trở lại với bóng đá. Và mọi thứ chỉ vỡ òa khi anh có một pha lập công để tri ân người mẹ quá cố.

Minh Bình bật khóc sau khi ghi bàn ở giải U21 Quốc gia

Minh Bình đã từng là một trong những tiền đạo được “quy hoạch” cho SEA Games 31 nhưng đến giai đoạn cuối cùng chuẩn bị cho giải đấu, anh không còn giữ được vị trí trước những đồng đội và đàn em như Văn Tùng, Văn Đạt, Bùi Vĩ Hào… Tuy nhiên vận may đã bất ngờ mỉm cười với chân sút quê Bình Phước khi anh được triệu tập bổ sung khi giải đấu chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là khởi tranh. Rõ ràng sau những màn trình diễn ở các trận đấu vừa qua, thầy Park chưa thể yên tâm về chất lượng hàng công của ĐT U23 Việt Nam. Ông vẫn đang tìm kiếm một phương án tốt nhất để trở thành cặp bài trùng với Tiến Linh trên hàng tiền đạo.

Quãng thời gian còn lại là quá ngắn ngủi, nhưng Lê Minh Bình sẽ tận dụng nó một cách tối đa để tạo ra ấn tượng tốt nhất với nhà cầm quân Hàn Quốc. Sẽ là một bất ngờ rất lớn nếu cầu thủ người Bình Phước có tên trong bản danh sách 20 người cuối cùng tham dự SEA Games 31. Nhưng ở thời điểm hiện tại, cơ hội đang chia đều cho tất cả. Sự đa dạng về kỹ năng, sở trường của các tiền đạo trong tay thầy Park khiến cho mọi người rất khó đoán được vị chiến lược gia này sẽ chọn ai và loại ai. Trong bối cảnh đó, Lê Minh Bình hoàn toàn có khả năng sẽ là người được chọn. Mẫu tiền đạo có tốc độ bứt phá tốt như Minh Bình sẽ rất nguy hiểm trong những tình huống phản công nhanh hay khi đội bóng cần một cầu thủ quấy rối hàng phòng ngự đối phương, như những gì Văn Toàn đã làm ở ĐTQG.

Tiền đạo quê Bình Phước hoàn toàn có thể là một quân bài hữu dụng trong tay thầy Park

Với cá nhân cầu thủ người Bình Phước thì việc được dự SEA Games đã là một ước mơ trở thành hiện thực. Dù được đá chính hay chỉ là phương án dự phòng, tăng chiều sâu lực lượng, tiền đạo này cũng sẽ chiến đấu hết mình khi được ra sân thi đấu, bởi Minh Bình biết trên cao xanh kia, người mẹ thân yêu vẫn luôn ngóng theo từng bước chạy của anh.

 Hoàng Giang