Lý Công Hoàng Anh: Anh 'lính chữa cháy' người Mường

HLV Park Hang-seo đã lập tức triệu tập thêm tiền vệ Lý Công Hoàng Anh để bổ sung chiều sâu đội hình, nhưng chiến lược gia Hàn Quốc vẫn tỏ rõ sự lo lắng trong những buổi tập gần đây.

Lý Công Hoàng Anh không phải gương mặt quá xa lạ đối với thầy Park và ở lần tập trung này, tiền vệ đang khoác áo Topenland Bình Định rất có thể sẽ là người mang đến cho nhà cầm quân Hàn Quốc một sự lựa chọn tin cậy từ băng ghế dự bị.

Lý Công Hoàng Anh từ lâu đã nổi lên như một trong những tiền vệ giàu triển vọng nhất tại V.League, được so sánh với người đàn anh đang đeo băng thủ quân ở đội tuyển Việt Nam là Đỗ Hùng Dũng bởi lối chơi bền bỉ, lên công về thủ cùng tư duy chơi bóng thông minh, mạch lạc. Thậm chí theo lời HLV Phạm Minh Đức, người thầy cũ của Lý Công Hoàng Anh, tiền vệ này còn được đánh giá cao hơn Hùng Dũng ở cùng giai đoạn bởi khi mới ngoài 20 tuổi, cầu thủ gốc Mường đã được đá chính ở V.League trong khi người đàn anh vẫn chỉ thi đấu ở các hạng đấu thấp.

Lý Công Hoàng Anh từng nhiều lần được triệu tập lên ĐT Việt Nam

Tài năng của Lý Công Hoàng Anh đã được bộc lộ từ khi anh còn rất nhỏ. Sinh ra ở Hòa Bình trong một gia đình nghèo, thứ đồ chơi duy nhất của cậu bé sinh năm 1999 chỉ là quả bóng. Nhưng thời gian chơi bóng của cậu bé cũng không được nhiều. Sau giờ học, Hoàng Anh phải trông em để cha mẹ đi làm hoặc thỉnh thoảng lên rừng phụ bà nội kiếm củi về đun và bán lấy tiền giúp gia đình.

Vất vả khó khăn là thế nhưng Hoàng Anh lại học rất giỏi, thành tích học tập rất đáng nể khi liên tục giành danh hiệu học sinh giỏi. Năm lớp 5, Hoàng Anh còn đoạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi toán cấp tỉnh. Nếu không vì đam mê và tình yêu mãnh liệt với quả bóng, Hoàng Anh đã đi theo một con đường rất khác so với những gì chúng ta biết về cầu thủ này ở thời điểm hiện tại Năng khiếu mà Hoàng Anh thể hiện với bóng đá cũng không kém gì toán học. Cậu được chọn vào đội của trường, rồi đội của huyện tham gia các giải đấu và có những thành tích đầu tiên.

Niềm đam mê đặc biệt giành cho trái bóng của cậu bé người Mường khiến anh buộc phải đứng trước một ngã rẽ quan trọng: Tiếp tục con đường học vấn hoặc toàn tâm toàn ý đi theo nghiệp quần đùi áo số. Mẹ của Hoàng Anh không muốn con trai theo nghiệp bóng đá. Đó là tâm lý bình thường của những người mẹ tảo tần lam lũ luôn muốn con mình có được một cuộc sống khấm khá, dễ dàng hơn và coi con đường học vấn là cách duy nhất để “thoát nghèo”.

Lý Công Hoàng Anh đã vượt qua nhiều thử thách để theo đuổi con đường chuyên nghiệp

Ngược lại, bố Hoàng Anh lại ủng hộ ước mơ trở thành cầu thủ của cậu con trai. Cuối cùng sau nhiều lần hai bố con thuyết phục, Hoàng Anh được mẹ cho phép thi tuyển vào Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF và trúng tuyển. Đó là thời điểm khởi đầu cho ước mơ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp của tiền vệ sinh năm 1999.

Nhưng từ điểm bắt đầu đến thành công là một hành trình vô cùng gian nan và trắc trở. Lò đào tạo PVF có rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng đến từ nhiều nơi khác nhau, vì thế sự sàng lọc, thải loại diễn ra thật sự khốc liệt. Lý Công Hoàng Anh đã từng phải đối mặt với nguy cơ chấm dứt giấc mơ cầu thủ chuyên nghiệp khi bị lò PVF thải loại. Đó là một cú sốc với chàng trai trẻ, người từng hứa với mẹ sẽ quyết tâm thành tài để giúp đỡ gia đình.

May mắn cho Hoàng Anh là dù bị PVF từ chối, nhưng tiền vệ này lại được CLB bóng đá Hà Nội nhập. Nhưng không lâu sau đó CLB bóng đá Hà Nội cũng giải thể và Hoàng Anh chuyển về tuyến trẻ CLB Hà Nội T&T (tiền thân của Hà Nội FC) . Dưới sự uốn nắn của HLV Phạm Minh Đức, Hoàng Anh có sự tiến bộ vượt bậc chỉ trong một thời gian ngắn. Mặc dù vậy, tiền vệ này lại không được đôn lên đội 1 của Hà Nội FC mà phải chấp nhận đá ở đội B.

Tiền vệ sinh năm 1999 gây ấn tượng mạnh ngay khi được ra sân ở V.League

Đó cũng là điều dễ hiểu giai đoạn đó Hà Nội FC đang sở hữu lực lượng rất mạnh, được đánh giá là CLB sở hữu dàn nội binh xuất sắc nhất V.League. Nhưng chính việc đá ở đội B lại là cơ hội cho Hoàng Anh được gặp HLV Phạm Minh Đức, người thầy có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của anh. “Thầy Đức ảnh hưởng rất lớn tới cá nhân tôi. Sự chỉ bảo, dìu dắt và niềm tin của thày là động lực giúp tôi tự tin hơn mỗi lần ra sân. Nếu không có thầy, giờ không biết sự nghiệp của tôi sẽ trôi về đâu”, Hoàng Anh chia sẻ về thầy Đức.

Dưới thời HLV Minh Đức, Hoàng Anh trở thành trụ cột đưa Hà Nội B có suất lên chơi ở V.League; nhưng do quy chế bóng đá chuyên nghiệp không cho phép một CLB có 2 đội đá cùng hạng đấu nên toàn bộ lứa cầu thủ của Hoàng Anh và cả HLV Minh Đức được chuyển giao cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Cùng với Hoàng Anh, Phạm Tuấn Hải và Nguyễn Văn Vĩ được xem là những nhân tố nổi trội nhất trong lực lượng Hà Nội B chuyển giao cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Màn trình diễn xuất sắc của các cầu thủ này trong phận “lính đánh thuê” đã giúp họ được ghi nhận về mặt chuyên môn và xuất hiện trong màu áo các đội tuyển. Tuy nhiên khác với Văn Vĩ, Tuấn Hải giờ đã trở lại khoác áo Hà Nội FC, còn Hoàng Anh sau khi rời Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã quyết định đầu quân cho đội bóng giàu tham vọng lẫn tiền là Topenland Bình Định.

Cầu thủ quê Hòa Bình không hề tỏ ra ngợp ngay cả khi đối đầu với những tiền vệ hàng đầu

Đến với một môi trường mới, sự phát triển của Lý Công Hoàng Anh tiếp tục được ghi nhận. Vào thời điểm này, anh được đánh giá là một trong những tiền vệ trẻ hay nhất V.League. Những màn trình diễn tại V.League của Hoàng Anh gây ấn tượng đặc biệt với người xem. Sở hữu chiều cao khiêm tốn chưa đến 1m70 nhưng cầu thủ sinh năm 1999 thi đấu chững chạc, bền bỉ với kỹ thuật cá nhân rất tốt. Sự toàn diện trong cả tấn công lẫn phòng ngự của tiền vệ này giúp anh được so sánh với Đỗ Hùng Dũng, chủ nhân Quả bóng vàng Việt Nam 2019. Trong những lần đối đầu trực tiếp trên sân cỏ, Hoàng Anh đã từng có thời điểm lấn lượt được cả những tiền vệ trung tâm hàng đầu của bóng đá Việt Nam như Hùng Dũng, Tuấn Anh, Xuân Trường.

Thể hiện phong độ xuất sắc trong màu áo CLB nhưng Hoàng Anh lại chưa có duyên với màu áo đội tuyển. Anh thường có tên trong danh sách tập trung nhưng thường bị loại khi chốt đội hình, hoặc có mặt mà không được sử dụng. Ngay cả ở lần triệu tập lần này, Hoàng Anh cũng chỉ được thầy Park đưa lên sau khi Xuân Trường cùng Hải Huy dương tính với Covid-19.

Có lối chơi khá giống với Hùng Dũng, Hoàng Anh sẽ là lựa chọn đáng tin cậy trên ghế dự bị của thầy Park

Nhưng sự đen đủi của người này lại là may mắn với người khác. Đây sẽ là một cơ hội để Lý Công Hoàng Anh ghi điểm với thầy Park và qua đó có trận đấu đầu tiên trong màu áo đội tuyển. Sự cạnh tranh chắc chắn là rất khốc liệt. Bộ ba Quả bóng vàng Việt Nam là Hùng Dũng, Quang Hải và Hoàng Đức là những sự lựa chọn không phải bàn cãi ở tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam. Trong khi trên ghế dự bị, HLV Park Hang-seo vẫn còn Phạm Đức Huy, người cũng có kinh nghiệm trội hơn so với Lý Công Hoàng Anh. Lợi thế của tiền vệ đang chơi cho Topenland Bình Định là anh đang có phong độ tốt cùng sự bền bỉ và lối chơi khá giống với Đỗ Hùng Dũng. Dù không thể cạnh tranh suất đá chính, Lý Công Hoàng Anh hoàn toàn có thể cung cấp cho thầy Park một phương án tốt nếu ông muốn xoay tua đội hình.

Cơ hội cho Lý Công Hoàng Anh thể hiện bản thân nhiều khả năng sẽ tới trong đợt tập trung này, bởi những tiền vệ trụ cột của thầy Park như Quang Hải hay Hoàng Đức cũng đang không có được nền tảng thể lực sung mãn nhất. Nhà cầm quân Hàn Quốc sẽ rất cần đến sự sẵn sàng của những phương án thay thế, đặc biệt là khi các đối thủ của ĐT Việt Nam đều rất mạnh. Giống như người bạn Phạm Tuấn Hải, Lý Công Hoàng Anh có thể sẽ là một phương án gây bất ngờ cho các đối thủ sắp tới của “Những chiến binh sao vàng”. Tiền vệ sinh năm 1999 hoàn toàn đủ khả năng để làm được điều đó.