Man City-Tottenham: Tâm điểm Jack Grealish

Man City bước vào trận đấu mở màn Premier League với một đối thủ không hề dễ chịu là Tottenham. Nhưng đó cũng là cơ hội để kiểm chứng Jack Grealish.

Không khó để nhận ra vấn đề của Man City ở thời điểm hiện tại, thời điểm trước vòng đấu đầu tiên của Premier League 2021/22, chính là lực lượng. HLV Pep Guardiola vẫn chưa có những quân bài tốt nhất của mình.

Man City là đội cuối cùng ở Premier League bắt đầu tập luyện trước mùa giải. Benjamin Mendy, Riyad Mahrez, Fernandinho và Zack Steffen, những người không tham dự các giải đấu dài hơi trong mùa hè, đều tập trung đầu tiên và có tên trong đội hình xuất phát trận tranh Siêu cúp Anh.

Pep Guardiola không có lực lượng mạnh nhất cho vòng mở màn Premier League mùa giải mới

Sau trận đấu với Leicester City cuối tuần trước, Guardiola thừa nhận thẳng thắn rằng có đến 7 hay 8 cầu thủ mới bắt đầu tập với đội từ Chủ nhật, trong khi những cầu thủ có trong danh sách đăng ký ở trận Siêu cúp Anh cũng chỉ có 3 buổi rèn quân. Lực lượng cho mùa giải mới của Guardiola không ở trạng thái tốt nhất.

Tất nhiên, đây chỉ là vấn đề ngắn hạn bởi sớm muộn họ cũng sẽ trở lại, nhưng trận đấu mở màn mùa giải luôn rất quan trọng, đặc biệt là trước một đối thủ mạnh như Tottenham. Khả năng để những cầu thủ đã thi đấu liên tục đến tận chung kết Euro và Copa America ra sân ở cuộc tiếp đón Spurs là không cao.

John Stones, Kyle Walker và Raheem Sterling, những cầu thủ đá chính liên tục cho đội tuyển Anh ở Euro 2020 nhiều khả năng sẽ không ra sân. Bộ đôi Ederson và Gabriel Jesus có thể cũng sẽ được cho nghỉ thêm sau khi đã cùng Brazil vào đến trận cuối cùng của Copa America 2021. Trong khi đó, Man City chắc chắn sẽ không có sự phục vụ của Phil Foden và Kevin De Bruyne vì chấn thương, còn Aymeric Laporte cũng không được đăng ký vào danh sách do đã đi cùng chuyến bay với một người mắc Covid-19.

Do đó, đội hình tối ưu của Man City trong trận đại chiến với Tottenham có lẽ đa phần sẽ là những cái tên đã đá chính trong trận Siêu cúp Anh. Steffen vẫn tiếp tục trong khung gỗ; bộ tứ vệ trước mặt anh là Joao Cancelo (hậu vệ phải), Ruben Dias và Nathan Ake (cặp trung vệ), Benjamin Mendy (hậu vệ trái).

Trong khi đó, bộ ba tiền vệ trung tâm nhiều khả năng sẽ có đôi chút sự thay đổi khi Rodri, Fernandinho và Ilkay Gundogan xuất phát ngay từ đầu. Trên hàng công, Ferran Torres và Mahrez tiếp tục đá chính bên cạnh nhân tố được chờ đợi nhiều nhất là Jack Grealish. Tân binh 100 triệu bảng của Man City cũng tham dự Euro 2020 và thi đấu trong trận chung kết, tuy nhiên anh đã được Guardiola tung vào ở phút 65 trận tranh Siêu cúp Anh.

Man City là một môi trường hoàn toàn khác, với chất lượng đội hình hơn hẳn so với Aston Villa. Chính vì vậy, áp lực phải thể hiện mình của Grealish sẽ rất lớn. Nhiều khả năng, cầu thủ mang áo số 10 của The Citizens sẽ xuất phát ở vị trí tiền đạo cánh trái trong sơ đồ 4-3-3 giống như thời ở Aston Villa. Trong quãng thời gian chơi ở đội bóng chủ sân Villa Park, có lúc Grealish xuất phát trong vai trò “số 10”, nhưng ở mùa giải trước vị trí thường xuyên của anh là ở bên trái của hàng công.

Nhiều khả năng Jack Grealish sẽ đá chính trước Tottenham, và đây là dịp để anh chứng tỏ bản thân trước các khán giả của đội bóng mới

Những tình huống ưa thích của Grealish là cầm bóng bên cánh trái, di chuyển, phối hợp với một cầu thủ ở trung tâm và nhận lại bóng khi đã xâm nhập vào vòng cấm. Sở trường của Grealish là kiểm soát bóng, qua người, anh xử lý tốt trong phạm vi hẹp nhờ trọng tâm thấp và ngoài ra có thể mang về những quả phạt ở vị trí thuận lợi cho Man City. Mùa trước, anh là cầu thủ có số lần bị phạm lỗi mỗi trận nhiều nhất Premier League.

Tất nhiên, ở Villa, tuyển thủ Anh là trung tâm của lối chơi và là ngôi sao sáng nhất, nên được thoải mái thể hiện mình. Nhưng tại đội bóng chủ sân Etihad, anh chắc chắn sẽ không có nhiều sự tự do như vậy nữa khi xung quanh anh là nhiều cầu thủ tấn công tài năng khác. Dẫu vậy, với việc Guardiola đang tin tưởng vào hệ thống có một “số 9 ảo”, Grealish hoàn toàn có thể trở thành một mũi tấn công chính với những pha xâm nhập vòng cấm để tận dụng khoảng trống mà "số 9 ảo" của đội tạo ra.

Dù vậy, dứt điểm vốn không phải điểm mạnh của cầu thủ 25 tuổi và “số 9 ảo” cũng chỉ là giải pháp tình thế của Man City khi họ không có một tiền đạo đủ sắc bén trong đội hình. So với Sterling, Grealish kém hơn ở khả năng dứt điểm và ghi bàn, nhưng hoàn toàn trội hơn ở khả năng tạo cơ hội. Vì vậy, nếu Man City có thể chiêu mộ một chân sút xuất sắc như Harry Kane, năng lực của Grealish sẽ còn được phát huy tốt hơn nữa.

Chia sẻ sau khi ra mắt Man City, Grealish cho biết: “Guardiola nói tôi có thể đá nhiều vị trí. Dù là tiền đạo cánh, một số 8, số 10 hay thậm chí là số 9 ảo, tôi cảm thấy mình có thể cống hiến nhiều điều”. Câu nói đó cho chúng ta nhiều lý do để kỳ vọng rằng ở Man City, cầu thủ trị giá 100 triệu bảng này sẽ được khai phá nhiều tiềm năng hơn nữa và vươn mình lên một đẳng cấp khác, giống như những David Silva, De Bruyne hay Gundogan.