Mỗi CLB tại V.League có thể đăng ký thêm 1 ngoại binh từ mùa giải sau?

Theo đề xuất của công ty cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), từ mùa giải V.League 2023 mỗi CLB tham dự giải sẽ được tăng từ 3 lên 4 suất ngoại binh.

Hiện tại, mỗi CLB tham dự V.League đang được đăng ký 3 cầu thủ nước ngoài. Theo đề xuất mới nhất, mỗi CLB sẽ được tăng thêm 1 ngoại binh từ châu Á. Phương án này đã được VPF gửi lên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và chờ thông qua. Điều này giúp các CLB của V.League nâng cao chất lượng và đồng nhất số lượng ngoại binh giữa các giải đấu của châu lục.

Ở những mùa giải trước, các CLB V.League chỉ được đăng ký 3 ngoại binh trong mỗi trận tại giải quốc nội. Trong khi đó khi dự Cup châu Á thì được đăng kí 4 ngoại binh. Điều này gây lãng phí khi không thể tận dụng hết các cầu thủ trong thời gian hợp đồng.

Bộ đôi tiền đạo Pedro và Geovane là ngoại binh của CLB Viettel.

AFC mong muốn thay đổi thời gian thi đấu của các giải VĐQG tại châu Á phù hợp với sự phát triển của quốc tế. Kể từ mùa giải chuyên nghiệp 2023, AFC đề nghị thay đổi thời gian thi đấu và điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định thông qua phương án về việc các giải bóng chuyên nghiệp Việt Nam tổ chức vắt qua hai năm như các giải vô địch quốc gia châu Âu.

Lộ trình VFF đưa ra trong năm 2023 sẽ có hai cột mốc bắt đầu mùa giải mới. Mùa giải chuyên nghiệp 2023 bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 8. Mùa giải 2023-2024 bắt đầu từ tháng 11/2023 đến tháng 6/2024.

Cách tổ chức V.League 2023 được VPF đề xuất vẫn chia làm hai giai đoạn giống như năm 2021. Mục đích của việc thay đổi là hạn chế thi đấu vào mùa hè và đồng bộ với thị trường chuyển nhượng châu Âu. Các giải đấu cấp đội tuyển có thể sắp xếp vào mùa hè thay vì mùa đông. Điều này giúp cho các cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu có thể dễ dàng trở về giúp các đội tuyển tranh tài.

Thái Lan và Malaysia là những nước Đông Nam Á tiên phong trong việc thay đổi. Trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 năm 2020, đây đã là mùa thứ ba Thái Lan tận dụng cơ hội và thay đổi lịch thi đấu phù hợp cho bóng đá nước nhà.

 Nhi Nhi
Từ khóa: