MU vs Liverpool: Màu đỏ nào sẽ nhuộm derby nước Anh

Cuối tuần này, trận derby nước Anh đầu tiên của mùa này sẽ diễn ra. Hãy cùng điểm qua một vài con số thống kê của hai đội trước thềm cuộc thư hùng.

Bao gồm cả quãng thời gian MU vẫn còn tên là Newton Heath, sắp tới sẽ là cuộc chạm trán thứ 208 giữa đội bóng chủ sân Old Trafford và Liverpool tính trên mọi đấu trường. Trận derby nước Anh chưa bao giờ mất đi sức hút, cuộc thư hùng sắp tới tại Old Trafford chắc chắn cũng như vậy.

Tính trên mọi đấu trường, MU đang hơn Liverpool về thành tích đối đầu với 81 chiến thắng (so với 68 chiến thắng của đối thủ). Tuy nhiên, trong 10 cuộc đối đầu gần nhất giữa hai đội, “Quỷ đỏ” chỉ giành được 2 chiến thắng, thua 3 trận và hòa 5 lần. Trong trận đấu gần nhất giữa hai CLB vĩ đại nhất nước Anh, Liverpool giành chiến thắng 4-2.

Thành tích của MU và Liverpool tính trên mọi đấu trường

Tại Premier League, MU đã không thắng được Liverpool trong 6 trận liên tiếp - thua 3 và hòa 3. Đây là chuỗi không thắng dài nhất của “Quỷ đỏ” trước đại kình địch ở giải VĐQG kể từ chuỗi 7 trận kéo dài từ tháng 12/1989 đến tháng 10/1992.

Liverpool chỉ xếp trên MU ở 5 trong 29 mùa giải Premier League trước đây, nhưng 4 trong số đó nằm trong quãng thời gian sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ vào tháng 5/2013. Kể từ khi nhà cầm quân người Scotland “nghỉ hưu”, MU đã sa sút đáng kể.

Hai huấn luyện viên

Đầu tháng này, Jurgen Klopp đã kỷ niệm 6 năm dẫn dắt Liverpool. Kể từ khi chiến lược gia người Đức nắm quyền tại Liverpool, chỉ Man City (508) giành nhiều điểm hơn “Lữ đoàn đỏ” (482). Liverpool nhiều hơn MU 62 điểm tính cùng số trận (228).

So sánh điểm số trung bình của các HLV có ít nhất 100 trận ở Premier League trong một giai đoạn ở một CLB

Số điểm trung bình mỗi trận của Liverpool dưới thời Klopp là 2,11. Con số đó giúp Klopp xếp thứ 4 trong số những HLV Premier League có ít nhất 100 trận trong một giai đoạn dẫn dắt một CLB. Giai đoạn đầu tiên của Jose Mourinho ở Chelsea (từ tháng 8/2004 đến tháng 9/2007) vẫn có thành tích tốt nhất từ trước đến nay (2,33).

Số điểm trung bình của MU dưới thời Solskjaer ở Premier League là 1,85 - xếp thứ hai ở CLB, sau Ferguson (2,16). Solskjaer đã dẫn dắt 105 trận ở MU, giành được 194 điểm trong giai đoạn của mình - nhiều thứ ba chỉ sau Man City và Liverpool (cùng giành 238 điểm). Con số này chỉ kém 2 điểm so với Klopp cùng kỳ tại Liverpool (196 điểm - 1,87 điểm/trận).

Trong khi đó, không HLV Liverpool nào từng bất bại 7 trận liên tiếp ở giải VĐQG trước MU - điều mà Klopp có cơ hội làm được. Ngược lại, Solskjaer có thể là HLV MU đầu tiên kể từ thời Ferguson có 6 trận liên tiếp không thắng Liverpool (tháng 12/1989 đến tháng 10/1992).

Phong cách thi đấu

Premier League 2021/22 mới chỉ trôi qua 8 vòng đấu, vì vậy nói đến phong cách của 20 đội bóng thì nên đặt vào bối cảnh những đối thủ mà họ đã đối đầu. Có thể nói, Liverpool và MU đang là hai đội bóng có cách triển khai nhanh nhưng phức hợp nhất Premier League - tịnh tiến nhanh nhưng ưa chuộng các đường chuyền ngắn hơn là các đường chuyền dài.

So sánh phong cách thi đấu của các đội bóng Premier League. Đỉnh trục tung: Nhanh và trực diện. Bên phải trục hoành: Chậm và phức hợp

Tại Premier League mùa giải này, chỉ Leeds United (19) có nhiều pha tấn công trực diện hơn Liverpool và MU (18). Theo Opta, pha tấn công trực diện là chuỗi các tình huống bóng sống bắt đầu từ phần sân nhà và có ít nhất 50% pha di chuyển hướng về khung thành đối thủ và kết thúc bằng một cú dứt điểm hay pha chạm bóng trong vòng cấm.

Liverpool (22) là đội duy nhất ghi được nhiều bàn thắng hơn MU (16, ngang bằng Chelsea, Man City) mùa này ở Premier League, trong khi tổng cú dứt điểm của MU (138) chỉ kém Man City (142) và “Lữ đoàn đỏ” (166). Đoàn quân của Klopp có bàn thắng kỳ vọng (xG) cao nhất cả về tổng thể (20,37) và không tính những tình huống 11m (19,58).

Liverpool không chỉ dứt điểm thường xuyên mà chất lượng của trung bình những cú dứt điểm không tính 11m của họ cũng ấn tượng. Chỉ Brentford (0,126) và Wolverhampton (0,122) có hiệu suất xG không tính 11m cao hơn Liverpool (0,119) ở Premier League mùa này.

Thống kê bàn thắng, bàn thắng kỳ vọng, số cú dứt điểm, bàn thắng kỳ vọng/cú dứt điểm của Liverpool

Những tình huống phạt đền

Tính trong lịch sử Premier League, MU chưa bao giờ giành được 11m nhiều hơn Liverpool cho đến vòng đấu cuối cùng mùa trước: Donny van de Beek bị Romain Saiss của Wolves phạm lỗi và sau khi tham khảo VAR, trọng tài Mike Dean đã trao cho MU một quả phạt đền. Tình huống đó khiến tổng quả phạt đền của MU nhiều hơn Liverpool 1 tình huống (166 so với 165). Họ là hai đội bóng được hưởng nhiều 11m nhất lịch sử Premier League.

Top 10 đội được hưởng phạt đền nhiều nhất Premier League

Số lượng quả 11m của MU thực sự thay đổi sau khi Solskjaer lên nắm quyền. Kể từ khi dẫn dắt “Quỷ đỏ” vào tháng 12/2018, MU đã được trao 33 quả phạt đền ở Premier League - nhiều hơn 10 quả so với đội xếp thứ hai trong cùng giai đoạn là Man City. Với 33 quả 11m mà MU được hưởng trong 105 trận Solskjaer dẫn dắt, nó nhiều hơn một quả so với 228 trận Klopp dẫn dắt Liverpool ở Premier League.

(Theo: The Analyst)