Nguyễn Hải Huy: Từ “Iniesta đất mỏ” đến “đại ca đất cảng”

Đội bóng đất cảng sau cú chuyển mình mạnh mẽ đang chứng tỏ họ hoàn toàn có thể trở thành chú “ngựa ô” ở mùa giải năm nay dưới sự dẫn dắt của HLV Chu Đình Nghiêm.

Sau 3 trận đấu đầu tiên của mùa 2022, Hải Phòng đang giữ ngôi đầu bảng với thành tích ấn tượng 2 thắng 1 hòa và nếu phải chọn ra một cầu thủ chơi ấn tượng nhất trong màu áo đội chủ sân Lạch Tray thì đó chắc chắn phải là đội trưởng Nguyễn Hải Huy.

Hải Huy đang có khởi đầu mùa giải cực kỳ ấn tượng

Tiền vệ sinh năm 1991 đã cho thấy giá trị của mình với màn trình diễn xuất sắc ở vai trò nhạc trưởng trong lối chơi của Hải Phòng. Sau 3 vòng đấu, đã có đến 2 vòng Hải Huy lọt vào đội tình tiêu biểu của V.League với những đóng góp to lớn vào phong độ xuất sắc của đội bóng đất cảng. Ở tuổi 31, Hải Huy đang ở độ chín của sự nghiệp và tiếp tục chứng tỏ bản thân là một trong những tiền vệ toàn diện nhất ở Việt Nam thời điểm này. “Iniesta đất mỏ” có lẽ đã tìm được một bến đỗ bình yên để cống hiến những phẩm chất xuất sắc của mình sau 2 năm nhiều biến động nhất trong sự nghiệp của mình.

Đúng như vậy, hai năm 2020 và 2021 có lẽ là thời điểm mà Hải Huy đã trải qua những nốt trầm đáng quên trong sự nghiệp của mình. Đầu tiên là chấn thương nặng mà anh gặp phải hồi tháng 6/2020. Cụ thể, nó diễn ra vào ngày 6/6/2020. Phút 60 của trận đấu giữa Than Quảng Ninh và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh , tiền vệ thủ quân của Than Quảng Ninh có bóng và sắp sửa thực hiện một tình huống đột phá quen thuộc thì gặp phải pha truy cản quyết liệt của hậu vệ Phạm Hoàng Lâm. Tình huống va chạm diễn ra rất nhanh. Hải Huy ngã xuống sân và cảm thấy chưa bao giờ đau đớn như thế. Nhiều đồng đội ở Than Quảng Ninh của anh phải ôm đầu khi chứng kiến cái chân gẫy gập của tiền vệ này. Nhưng chính Hải Huy trong thời điểm đó, với chút tỉnh táo còn lại, cũng không nghĩ rằng mức độ chấn thương lại nghiêm trọng và khiến anh phải rời xa sân cỏ lâu đến thế.

Chấn thương kinh hoàng khiến sự nghiệp của Hải Huy bị gián đoạn

Hải Huy nhớ lại: “Khoảnh khắc vẫn nằm trên sân, tôi lờ mờ cảm nhận được khả năng là bị gãy chân rồi. Lúc ấy rất đau, lần đầu tiên va chạm trong thi đấu khiến tôi thấy đau như vậy. Nhưng tôi cũng chỉ nghĩ đến đó là một chấn thương thôi chứ không biết gãy nặng đến như vậy. CLB Than Quảng Ninh liên hệ ngay với các bác sĩ của bệnh viện Việt Đức, tôi được chuyển vào bệnh viện Bãi Cháy khoảng 20h00 tối và đến 1h00 sáng ngày hôm sau, ca phẫu thuật bắt đầu. Các bác sĩ lên đường từ Hà Nội vào Quảng Ninh ngay trong tối đó rồi thực hiện ca mổ xuyên đêm”.

Ca chấn thương nghiêm trọng đến đúng thời điểm Hải Huy đang ở đỉnh cao phong độ. Ở V.League 2019, anh là một trong những tiền vệ chơi nổi bật nhất với 8 bàn thắng sau 23 lần ra sân và từng được HLV Park Hang-seo nhắm đến cho những kế hoạch nhân sự mới ở ĐT Việt Nam. Nhưng biến cố ập đến đã khiến tất cả trở thành nhỡ nhàng. Sau đó là quãng thời gian hồi phục kéo dài suốt nửa năm và với một cầu thủ chuyên nghiệp, đó thực sự là giai đoạn thử thách lòng kiên nhẫn cùng niềm đam mê với cái nghiệp quần đùi áo số luôn đầy những rủi ro.

Khi Hải Huy trở lại sân cỏ cũng là lúc Than Quảng Ninh lâm vào tình trạng khó khăn

Hải Huy trở lại thi đấu tại V.League 2021 trong trận đấu với SHB Đà Nẵng vào ngày 24/1/2021. Tất cả những người hâm mộ bóng đá không chỉ là CĐV của Than Quảng Ninh đều vui mừng khi chứng kiến sự trở lại của “Iniesta đất mỏ” sau thời gian dưỡng thương, nhưng vào thời điểm ấy, có lẽ không ai nghĩ rằng đó cũng sẽ là mùa giải cuối cùng của Hải Huy trong màu áo Than Quảng Ninh.

Cơn bão thứ hai mà Hải Huy phải đón nhận mang tên “sự sụp đổ của Than Quảng Ninh”. Chiều 31/3/2021, các cầu thủ của CLB đình công lần đầu tiên vì bị nợ lương thưởng trong một thời gian dài. Nhiều cầu thủ cho biết họ không những chưa nhận được tiền thưởng trong 1 năm mà còn bị nợ 8 tháng lương. Điều này đã đẩy rất nhiều người vào tình trạng khó khăn khi không có được nguồn thu trang trải cuộc sống. Hải Huy cũng không phải là ngoại lệ, trước ngày đến làm khách trên sân của Hải Phòng, bà xã cầu thủ này phải dúi cho anh 3 triệu đồng của mẹ vợ gửi, vì bà biết con rể bị nợ lương đã lâu.

Mặc dù bị nợ lương thưởng, tiền vệ sinh năm 1991 vẫn cháy hết mình mỗi khi bước ra sân cỏ

Là người đeo băng thủ quân và có thâm niên gắn bó lâu nhất với Than Quảng Ninh, Hải Huy đã nhiều lần thay mặt anh em để đối thoại với lãnh đạo đội bóng nhằm tìm ra cách giải quyết tốt nhất, nhưng mọi thứ đâu vẫn hoàn đấy. Việc Than Quảng Ninh nợ lương các cầu thủ và những cuộc tranh cãi xung quanh đội bóng đất mỏ trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của V.League 2021. Các khoản giải ngân thì hứa mãi chưa thấy đâu trong khi đội bóng vẫn phải ra sân thi đấu.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh mà mọi thứ căng như dây đàn, Hải Huy vẫn chứng tỏ phẩm chất thủ lĩnh của mình khi động viên các đồng đội thi đấu bằng tất cả khả năng chứ không buông xuôi. Anh kể lại: “Tôi và một số trụ cột trong tình hình này xác định phải cố đá để giúp Than Quảng Ninh trụ hạng sớm nhất có thể”. Khi V.League 2021 khép lại vì dịch Covid-19, Than Quảng Ninh thậm chí còn đứng ở vị trí thứ 3 chỉ sau Hoàng Anh Gia Lai và Viettel.

Đó là những nỗ lực cuối cùng của Hải Huy dành cho đội bóng quê hương mà anh luôn đặt trong trái tim. Ngay cả khi Than Quảng Ninh bết bát tận cùng và đứng trên ranh giới của sự tồn vong, thủ quân Hải Huy vẫn là người đã luôn cố gắng để gìn giữ lại chút ít sự kiêu hãnh cuối cùng của đội bóng đất mỏ trên sân cỏ. Để rồi khi các trận đấu khép lại, người ta lại thấy chàng “Iniesta đất mỏ”, một trong những tiền vệ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam, bươn bải ngoài chợ hải sản Hạ Long, ngồi bóc tôm để tăng thu nhập cho gia đình.

Để vượt qua khó khăn về kinh tế, thủ quân của Than Quảng Ninh phải ra chợ hải sản Hạ Long để mưu sinh

Than Quảng Ninh phải giải thể sau mùa 2021 và lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình, Hải Huy phải cân nhắc một bến đỗ mới. Trước đó, cuộc đời cầu thủ của Hải Huy chỉ là Than Quảng Ninh, từ khi còn là một cậu bé cho đến khi trở thành thủ quân đội bóng. Sau khi Than Quảng Ninh dừng hoạt động, tiền vệ này chấp nhận thanh lý hợp đồng với điều kiện không được kiện cáo CLB để đòi tiền lót tay và lương, thưởng. Tất nhiên với phẩm chất chuyên môn được đánh giá rất cao của mình, Hải Huy không thiếu lời mời hấp dẫn, đặc biệt là về mặt kinh tế. Anh nhanh chóng được CLB TP.HCM đặt vấn đề và nhận cọc 700 triệu đồng dù hai bên chưa ký hợp đồng chính thức.

Nhưng ngay sau đó, Hải Huy nhận được lời mời từ Hải Phòng, đội bóng đang có những biến đổi lớn với chủ tịch mới Văn Trần Hoàn. Với mong muốn được thi đấu gần nhà, anh quyết định “quay xe” , từ chối gia nhập CLB TP.HCM, để đàm phán với đội bóng láng giềng. CLB TP.HCM đồng ý, nhưng yêu cầu Hải Huy trả lại số tiền cọc 700 triệu đồng, đồng thời đền bù 1 tỷ đồng. Tiền vệ này xin giảm một nửa số tiền đền bù nhưng không được chấp thuận.

1 tỷ đồng là một khoản tiền không nhỏ ngay cả với một ngôi sao V.League như Hải Huy, nhưng mong muốn được chơi bóng gần gia đình chính là động lực lớn nhất để tiền vệ này đưa ra quyết định. Cuối cùng, CLB Hải Phòng đã gánh một nửa số tiền đền bù đó cho Hải Huy để giải quyết sự việc một cách nhanh chóng và êm thấm nhất.

Hải Huy là nhân tố quan trọng bậc nhất của Hải Phòng trong mùa giải này

Hải Huy là bản hợp đồng được đánh giá cao nhất của Hải Phòng trước mùa giải này. Với những phẩm chất chuyên môn xuất sắc cùng với kinh nghiệm dày dạn, anh được xem là mảnh ghép sẽ nâng tầm đội bóng đất cảng dưới sự dẫn dắt của HLV Chu Đình Nghiêm. Việc Hải Huy ngay lập tức được đeo băng thủ quân cũng cho thấy niềm tin mà đội bóng đặt vào anh. Đối với các cầu thủ trẻ, tiền vệ sinh năm 1991 là tấm gương cả về chuyên môn lẫn tính chuyên nghiệp.

Và Hải Huy nhanh chóng cho thấy giá trị của mình trên sân cỏ khi anh là linh hồn và trái tim trong lối chơi phố hợp ngắn ban bật nhỏ mà HLV Chu Đình Nghiêm xây dựng ở Hải Phòng. Phát biểu sau trận hòa 1-1 giữa Hải Phòng và Đông Á Thanh Hóa trên sân Lạch Tray ở vòng 3 V.League, HLV Petrovic của Đông Á Thanh Hóa nhận xét: "Thanh Hóa may mắn khi có 1 điểm hôm nay. Dù chúng tôi từng có nhiều trận đấu chính thức và giao hữu với Hải Phòng, nhưng tôi không thể tin vào mắt mình khi họ thay đổi quá nhanh và trở nên cực kỳ lợi hại. Cầu thủ Hải Phòng rất mạnh dạn cầm bóng, tự tin phối hợp hay sẵn sàng đột phá táo bạo với dàn cầu thủ nội có chuyên môn tốt và các ngoại binh xuất sắc”. Sự thay đổi lớn đó có phần công sức rất lớn của người thủ lĩnh ở tuyến giữa.

Dù đã tìm được bến đỗ ổn định nhưng Hải Huy vẫn mang một nỗi day dứt lớn với đội bóng quê hương

Sau 2 năm đầy giông bão, Hải Huy đã tìm được bến đỗ yên bình, một nơi mà anh nhận được sự trân trọng để tiếp tục cống hiến. Nhưng ở đâu đó bên trong tiền vệ tài hoa này vẫn là một nỗi buồn dai dẳng về đội bóng cũ của mình. Hải Huy tâm sự: "Tôi thấy tiếc khi một đội bóng giàu truyền thống như Than Quảng Ninh không còn xuất hiện nữa. Chúng tôi ai cũng buồn và tiếc. Với tôi, CLB Than Quảng Ninh là cả một thanh xuân, tôi có rất nhiều kỷ niệm với anh em như cùng nhau đưa Quảng Ninh lên hạng năm 2013. Rồi vô địch Cúp Quốc gia và Siêu cup. Đấy là công sức của rất nhiều người bỏ ra. Nhưng giờ đội không còn nữa, nói ra càng thêm đau lòng”. Và dù đã trải qua ngày tháng khó khăn nhất, anh cũng không giấu diếm niềm hy vọng một ngày đội bóng đất mỏ được tái sinh để anh được trở về: "Nếu một ngày nào đó Quảng Ninh quay trở lại, tôi vẫn còn đủ khả năng để cống hiến thì chắc chắn tôi sẽ quay lại để cống hiến cho CLB”. Cái chất nghĩa khí kiểu “đại ca đất cảng” đó là lý do vì sao Hải Huy luôn được yêu mến.