Nhâm Mạnh Dũng: 'Tiền đạo kiêm hậu vệ' độc nhất vô nhị của Việt Nam

Thậm chí trên bình diện quốc tế cũng có rất ít trường hợp cầu thủ nào lại chơi được song song hai vị trí hoàn toàn khác biệt nhau là tiền đạo – hậu vệ như cầu thủ của Viettel.

Một trường hợp hiếm hoi có thể kể ra là cựu danh thủ Dion Dublin, người từng có nhiều năm chơi bóng đỉnh cao trong màu áo Manchester United, Coventry City và Aston Villa. Dion Dublin khởi đầu sự nghiệp nghiệp là một hậu vệ trước khi chuyển lên chơi tiền đạo, và lại quay về vị trí trung vệ ở thời điểm những năm cuối sự nghiệp. Nhưng hãy nhớ rằng Dublin cũng ít khi phải chuyển đổi vai trò trong cùng một khoảng thời gian.

Cựu danh thủ Dion Dublin, người từng chơi cả vị trí trung vệ lẫn tiền đạo trong sự nghiệp của mình

Nhâm Mạnh Dũng thì khác. Đến lúc này thật khó để nói rằng anh là một tiền đạo hay một hậu vệ. Nhâm Cầu thủ sinh năm 2000 trưởng thành từ lò đào tạo bóng đá Viettel ở vị trí tiền đạo. Mạnh Dũng là một cầu thủ tài năng, đã nhiều lần góp mặt trong danh sách các đội tuyển trẻ tham dự các giải đấu quốc tế. Cầu thủ có chiều cao hơn 1m80 từng xuất sắc giành danh hiệu Vua phá lưới tại Vòng chung kết U17 Quốc gia - Cúp Thái Sơn Nam năm 2017, khởi đầu hoàn hảo để Mạnh Dũng trở thành một trong những trung phong tiêu biểu trong thế hệ của mình.

Nhâm Mạnh Dũng đã từng được huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập hướng đến chiến dịch SEA Games 30 tại Philippines nhưng chấn thương ở phút chót khiến anh không thể góp mặt trong đội hình. Anh cũng là một trong hai cái tên được chiến lược gia người Hàn Quốc điền tên trong danh sách bổ sung cuối cùng tham sự vòng chung kết U23 châu Á 2020 tại Thái Lan.

Nhâm Mạnh Dũng có thể đá tốt được ở cả hai vai trò hoàn toàn khác nhau

Với thể hình lý tưởng cùng những phẩm chất tốt của một cây săn bàn hiệu quả, Mạnh Dũng được “quy hoạch” trở thành một tiền đạo tài năng. Nhưng sự nghiệp của anh bất ngờ rẽ sang một nhánh không ai có thể ngờ đến khi anh được HLV Thạch Bảo Khanh giao vị trí trung vệ trong đội hình U21 Viettel. Trên thực tế thì từ khi Nhâm Mạnh Dũng được gọi lên đội tuyển U22 Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã từng thử nghiệm anh như vậy nhưng chỉ là trong luyện tập.

Ở vòng chung kết U21 Quốc gia 2020, Mạnh Dũng là một trong những nhân tố gây bất ngờ trong hành trình giành chức vô địch U21 Viettel khi đồng thời đảm nhiệm được hai vị trí là trung vệ và tiền đạo. Có thể trong hiệp 1, Mạnh Dũng được sắp xếp chơi trung vệ rồi trở lại sắm vai trung phong trong hiệp 2 hoặc ngược lại. Sự đa năng của cầu thủ sinh năm 2000 đã khiến cho các đối thủ của U21 Viettel “không biết đường nào mà lần”.

Ở vị trí tiền đạo, Nhâm Mạnh Dũng thể hiện khả năng săn bàn rất đáng nể

Điều “dị” nhất ở Nhâm Mạnh Dũng là anh thích ứng rất nhanh với những nhiệm vụ mà mình được giao. Tại giải U21 Quốc gia 2020, dù không đóng vai trò của một “tiền đạo 100%”, Mạnh Dũng vẫn có được danh hiệu vua phá lưới với 4 lần lập công. Điều đáng chú ý là phần lớn những bàn thắng của cầu thủ này đến từ các pha đánh đầu. Khi Nhâm Mạnh Dũng lên đá tiền đạo, Viettel sẽ đá biên nhiều hơn và sử dụng những quả tạt cánh để cầu thủ sinh năm 2000 này tận dụng lợi thế thể hình và tung ra những cú dứt điểm bằng đầu. Khi được điều chuyển về chơi trung vệ, cầu thủ sinh năm 2000 cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ chiều cao lý tưởng cùng khả năng chọn vị trí xuất sắc. Có lẽ chính việc xuất thân là một tiền đạo giúp Mạnh Dũng “nằm lòng” cách di chuyển của các cầu thủ tấn công đối phương; nhờ thế anh có thể đọc được tình huống và đưa ra những quyết định cản phá đúng lúc.

Nhưng nếu đơn giản như thế thì mọi tiền đạo đều có thể về chơi trung vệ nếu cần. Bản năng của một tấn công và một cầu thủ phòng ngự là hoàn toàn trái ngược nhau. Để chơi tốt ở hai vị trí khác nhau một trời một vực này, ngoài những kỹ năng thông thường cùng thể hình thể lực còn phải có một tư duy thật sự linh hoạt để ngay lập tức đáp ứng những yêu cầu rất khác biệt. Đó mới chính là bí quyết thực sự để Nhâm Mạnh Dũng trở thành một cầu thủ kỳ lạ chơi song song được cả hai vị trí.

Bí quyết của sự đa năng của cầu thủ sinh năm 2000 là một tư duy nhanh nhạy, thích ứng rất tốt với những vai trò trái ngược nhau

HLV Thạch Bảo Khanh xác nhận điều này khi nhận xét: "Tôi nghĩ là ở cả hai vị trí thì Nhâm Mạnh Dũng đều đảm nhận tốt vai trò của mình. Nhâm Mạnh Dũng có chiều cao rất lý tưởng cho những vị trí mà cậu ấy đảm nhiệm. Cậu ấy có tư duy chơi bóng tốt. Khi đặt vào vị trí nào thì Dũng cũng có thể hoàn thành được nhiệm vụ và nhận thức được những nhiệm vụ của vị trí mình đang chơi, đó là điểm mạnh của cầu thủ nàyViettel rất may mắn khi trong đội hình có những cầu thủ đa năng như thế.”

Khi chơi tiền đạo, Mạnh Dũng là một trung phong có lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả. Anh có khả năng săn bàn nhạy bén và độc lập tác chiến tốt. Mới đây, chính Nhâm Mạnh Dũng đã lập một cú đúp trong chiến thắng 5-0 của Viettel CLB Cần Thơ trên sân Hàng Đẫy tối 11/4 ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2022, trong đó bàn đầu tiên đến từ một tình huống tung người móc bóng cực kỳ đẹp mắt.

Tình huống móc bóng của Nhâm Mạnh Dũng đem đến bàn mở tỷ số cho Viettel trong trận đấu với Cần Thơ tại Cúp Quốc gia

Nếu như không tính Nguyễn Tiến Linh, Mạnh Dũng hoàn toàn có thể cạnh tranh ngang cơ với những chân sút được thầy Park triệu tập cho SEA Games 31 như Võ Nguyên Hoàng, Mai Xuân Quyết hay Nguyễn Văn Tùng. Nhưng có vẻ như ở kỳ SEA Games tới đây, vị trí mà cầu thủ quê Thái Bình sẽ được sử dụng nhiều là ở hàng phòng ngự.

Trong sơ đồ 3 trung vệ quen thuộc của thầy Park, 2 vị trí chính thức đã thuộc về Nguyễn Thanh Bình và Bùi Hoàng Việt Anh. Hai tuyển thủ quốc gia này sẽ đóng vai trò trung vệ chơi chính giữa và lệch phải trong hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam. Vị trí trung vệ lệch trái hiện tại vẫn đang còn bỏ ngỏ. Thầy Park đang có sự cân nhắc giữa hai cầu thủ cùng thuận chân trái là Nhâm Mạnh Dũng và Liễu Quang Vinh. Tuy nhiên với chấn thương nặng mà Liễu Quang Vinh phải nhận ở Dubai Cup, Nhâm Mạnh Dũng đang là ứng viên hàng đầu để ghép cùng Thanh Bình và Việt Anh trở thành bộ ba phòng ngự trước mặt thủ môn Văn Toản.

Việc là cầu thủ thuận chân trái giúp Nhâm Mạnh Dũng có lợi thế hơn so với những trung vệ còn lại như Quang Thịnh hay Anh Việt. Ở SEA Games 30, thầy Park cũng đã sử dụng Đoàn Văn Hậu ở vị trí trung vệ lệch trái. Với một cầu thủ trung vệ đá đúng cánh thuận chân của mình, khả năng chuyển đổi trạng thái và triển khai trái bóng về cơ bản sẽ nhanh và “mượt” hơn. Thêm vào đó, khả năng tung ra những đường chuyền dài của Mạnh Dũng cũng là một ưu thế với cái chân rất “ngoan” vốn là của một tiền đạo.

Nhâm Mạnh Dũng sẽ là một quân bài rất hữu dụng với thầy Park ở kỳ SEA Games tới

Bản năng săn bàn của một cầu thủ tiền đạo cũng sẽ giúp Mạnh Dũng trở thành một phương án nguy hiểm ở các tình huống cố định. Với 3 trung vệ đều cao lớn và chơi đầu rất giỏi, những tình huống không chiến cả trong tấn công lẫn phòng ngự có thể đem đến sự yên tâm cho thầy Park.

Nhâm Mạnh Dũng cũng đã chia sẻ về vai trò mới của mình: “Thời gian gần đây, tôi được thử nghiệm ở vị trí trung vệ lệch trái. Lúc ban đầu tôi cảm thấy khá bỡ ngỡ trong việc hòa nhập với lối chơi của toàn đội. Dù vậy, tôi vẫn đang cố gắng để thích nghi với vị trí này. Tôi nghĩ thầy Park có lý do để sử dụng tôi ở vị trí trung vệ. Đó có thể là vì yếu tố thể hình và khả năng không chiến tốt của tôi. Ngoài thời gian luyện tập, tôi cũng dành thời gian xem lại nhiều video của các đàn anh giàu kinh nghiệm chơi cùng vị trí để học hỏi kinh nghiệm".

Việc đã và đang được sát cánh với những trung vệ hàng đầu của bóng đá Việt Nam như Quế Ngọc Hải hay Bùi Tiến Dũng trong màu áo Viettel cũng giúp cho Nhâm Mạnh Dũng tích lũy được những kinh nghiệm rất quý giá khi được bố trí chơi ở hàng phòng ngự. Điều khá đặc biệt là Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng đều từng hoặc đang là những trung vệ chơi lệch trái trong hệ thống 3 trung vệ của thầy Park. Hải quế từng được bố trí lệch trái khi chơi cùng với Đình Trọng (trung vệ giữa) và Duy Mạnh (trung vệ lệch phải), còn Bùi Tiến Dũng thì hầu như chỉ đá ở vị trí này khi lên tuyển.

Nhâm Mạnh Dũng sẽ tỏa sáng ở vị trí nào trong đội hình U23 Việt Nam là một sự chờ đợi thú vị

Khi thầy Park không triệu tập Đặng Văn Tới, người từng đeo băng thủ quân của U23 Việt Nam, để điền tên Nhâm Mạnh Dũng vào danh sách dự SEA Games 31, điều đó cho thấy niềm tin của nhà cầm quân Hàn Quốc vào chàng “hậu vệ bán chuyên” của Viettel. Sẽ rất thú vị nếu như ở kỳ SEA Games tới đây, chúng ta được chứng kiến Nhâm Mạnh Dũng tỏa sáng khi được sử dụng ở cả hai vị trí mà với anh ở thời điểm hiện tại, không biết cái nào mới là “sở trường"!