Nhìn lại vòng bảng AFF Cup 2020 của Việt Nam: Mừng lẫn lo

ĐT Việt Nam thể hiện những tín hiệu cả tích cực lẫn đáng lo sau hành trình ở vòng bảng AFF Cup 2020. 

Lịch thi đấu AFF Cup 2021

Tích cực: Hàng thủ ổn định và khả năng phản công

ĐT Việt Nam vẫn là đội duy nhất ở AFF Cup 2020 không thủng lưới. Thủ môn Trần Nguyên Mạnh cũng là thủ thành đứng đầu trong danh sách giữ sạch lưới ở AFF Cup 2020 (3 trận đấu). Đó có thể xem là một điểm tích cực trong 4 trận đấu đã qua của Việt Nam. Dưới thời HLV Park Hang Seo, Việt Nam vẫn thể hiện được giá trị trong phòng ngự trước các đối thủ. 

Tất nhiên, cần phải nói thêm rằng những đối thủ của Việt Nam cũng không tạo ra nhiều cơ hội để gây sức ép thường xuyên lên khung thành Nguyên Mạnh hay Tấn Trường. Hai trận đấu với Thái Lan ở bán kết sẽ kiểm chứng được hơn chất lượng hàng thủ của Việt Nam.  

ĐT Việt Nam là đội duy nhất ở AFF Cup 2020 không thủng lưới ở vòng bảng - Ảnh: VFF

Thêm một góc độ đáng mừng khác là ở khâu tấn công. ĐT Việt Nam đã ghi 9 bàn ở vòng bảng năm nay. 3 trong 4 trận đấu, Việt Nam đều nổ súng. Chúng ta có những bài vở tấn công chủ động. Đặc biệt là trận đấu trên trình độ với Malaysia trong thắng lợi 3-0. Một chi tiết nữa ở trong cách tấn công của Việt Nam, người ta vẫn thấy khả năng phản công tốc độ cao. Đặc biệt trong trận đấu với Malaysia, 2 trong 3 tình huống ghi bàn của Việt Nam đến từ những pha phản công với tốc độ chưa đến 10 giây. 

Một chi tiết nữa là sự ổn định ở các cầu thủ trong nhóm kép chính như Quang Hải, Hoàng Đức, Ngọc Hải. Quang Hải cũng là cầu thủ đứng đầu trong danh sách tạo cơ hội ở AFF Cup năm nay. Trong khi đó, đúng như AFF nhận định, Hoàng Đức vẫn duy trì phong độ cao và sự ổn định ở giữa sân của ĐT Việt Nam. Đó có thể là cơ sở để Việt Nam sẵn sàng chơi với Thái Lan ở 2 lượt bán kết. 

Lo lắng: Chiều sâu đội hình và dấu hỏi 30 phút cuối 

Dịch Covid-19 không ảnh hưởng đến đội tuyển Việt Nam. Trong bối cảnh hai đối thủ trực tiếp là Malaysia và Indonesia đều thiệt quân do ảnh hưởng trực tiếp đến gián tiếp của dịch bệnh thì HLV Park Hang Seo có nguyên 30 cầu thủ mỗi trận đấu. Tuy nhiên, số lượng các cầu thủ ra sân thi đấu cho đội tuyển Việt Nam chỉ dao động khoảng 2/3 đội hình. Những cầu thủ U23 Việt Nam (gồm 6 cầu thủ) không có một lần ra sân thi đấu. Ngoài ra, nhóm cầu thủ dự bị vào sân không tạo ra những đột biến như mong đợi. 

ĐT Việt Nam thiếu chiều sâu đội hình và phụ thuộc vào các trụ cột - Ảnh: VFF

Ngoài ra, 9 bàn của tuyển Việt Nam ở vòng bảng đều được ghi bởi nhóm đá chính. 8 trong số đó được thực hiện trong 60 phút đầu. Nghĩa là hàng công tuyển Việt Nam gần như bất lực trong 1/3 thời gian cuối trận. Một điểm đáng nói như đã đề cập kể trên là những quân bài dự bị vào sân. HLV Park Hang Seo dùng tới 20 quyền thay người sau 4 trận. Nhưng tất cả họ đều không mang tới sự khác biệt. Đáng tiếc nhất là trường hợp của Văn Thanh. Cầu thủ này đã bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên chấm phạt đền ở cuối trận đấu với Lào, sau khi được tung vào sân thi đấu. 

 Tùng Anh