Nhìn thấy gì từ 68 phút đá chính của Quang Hải tại Pau FC?

Dù chưa để lại được dấu ấn trong lần đầu đá chính cho Pau FC song màn trình diễn của Quang Hải vẫn giúp người hâm mộ lạc quan về tương lai của tiền vệ quê Đông Anh trên hành trình chinh phục châu Âu.

68 phút đá chính đánh đổi bằng hàng giờ tập luyện chăm chỉ

Trở về sau trận thua thảm, HLV Didier Tholot lập tức cho các học trò tập cực nặng với việc đan xen giữa tập thể lực và rèn chiến thuật. Riêng với Quang Hải, vị chiến lược gia người Pháp thử nghiệm anh ở khá nhiều vị trí trên hàng công. Tuy nhiên, Hải cũng thực sự quyết tâm và nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu chuyên môn mà HLV Didier Tholot đưa ra.

Quang Hải đã rất nỗ lực trong các buổi tập cùng Pau FC để có được suất đá chính trong trận đấu với Dijon vừa qua.

Theo nhà báo Laurent Vignasse của tờ La Republique des Pyrenees (tờ báo thân Pau FC), chính màn thể hiện tốt trong các buổi tập trong tuần chính là chìa khóa giúp Quang Hải có được suất đá chính trong cuộc đọ sức với Dijon rạng sáng 07/08 (theo giờ Việt Nam) vừa rồi. Điều đó cho thấy, chỉ cần chăm chỉ, Hải "con" hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các cầu thủ khác cho một suất đá chính trong đội hình của đội bóng miền Nam nước Pháp.

Cú vô lê đem lại sự tự tin lớn

Quang Hải đã đi vào lịch sử khi là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ra sân ở giải Ligue 2. Thông thường, với những chàng tân binh như Hải "con", sự bỡ lỡ xen lẫn chút hồi hộp là điều hoàn toàn dễ hiểu. Điều đó có thể khiến các cầu thủ mất đi sự tự tin khi chơi bóng. Thế nhưng, với tiền vệ mang áo số 19, hoàn toàn không có sự hồi hộp nào. Chỉ sau vài phút "làm nóng", Quang Hải đã khiến các khán giả có mặt trên sân Hameau phải "để ý" tới mình.

Phút 12, từ đường tạt bóng của đồng đội bên cánh phải, Quang Hải tự tin tung cú sút theo kiểu xe đạp chổng ngược đầy ngẫu hứng. Dẫu cho tình huống đó không đem lại bàn thắng nhưng nó cũng giúp tiền vệ này thêm phần tự tin trong lần đầu đá chính. Trong khoảng thời gian còn lại trên sân, Quang Hải cũng đã có màn trình diễn tạm được trước một đối thủ ngang tầm như Dijon. Anh được HLV Didier Tholot bố trí chơi ở vị trí hộ công và thường có xu hướng xâm nhập vòng cấm đối phương để tìm kiếm khoảng trống dứt điểm.

Khoảnh khắc Quang Hải tung cú vô lê về phía khung thành Dijon dù không thành bàn cũng khiến rất nhiều cổ động viên có mặt trên khán đài cảm thấy hào hứng.

Bên cạnh đó, có những tình huống người xem thấy Quang Hải chịu khó lùi sâu tham gia hỗ trợ phòng ngự và phối hợp với Steeve Beusnard để kéo bóng lên phía trước. Và nếu Charles Boli tận dụng tốt cơ hội mà Quang Hải tạo ra ở phút 56, có lẽ tiền vệ người Việt Nam đã có thể có pha kiến tạo thành bàn đầu tiên trong màu áo mới. Dẫu chưa thể ghi bàn hay kiến tạo, màn trình diễn của Quang Hải vẫn đem lại nhiều niềm hy vọng.

Chia sẻ sau trận đấu, BLV Quang Huy tin tưởng: "Cậu ấy đang dần vượt qua những áp lực lớn. Hải vẫn cần thêm thời gian song tôi tin cậu ấy còn có thể phát triển hơn nữa. Nếu tiếp tục duy trì màn trình diễn như vừa rồi và tiến bộ dần qua từng trận đấu, Hải sẽ thành công".

Quang Hải cũng để lại dấu ấn khi có pha phối hợp nhịp nhàng với các đồng đội để tạo điều kiện cho Charles Boli có cơ hội dứt điểm.

Những vấn đề cần phải cải thiện

Lạc quan với màn trình diễn của Quang Hải song phải thừa nhận, cầu thủ đến từ Việt Nam vẫn còn rất nhiều điều phải cải thiện. Thứ nhất, đó là việc cần phải cải thiện khâu tranh chấp tay đôi với các cầu thủ cao, to tại Ligue 2. Thể hình của Quang Hải thua thiệt hơn đối thủ rất nhiều, chính bởi vậy, nếu không cải thiện được "độ dày" của cơ thể, Hải chắc chắn phải tìm ra phương án thông minh hơn khi tham gia vào những cuộc đấu tay đôi 1vs1 với các đối thủ tại Ligue 2.

Thời gian sẽ giúp Quang Hải hòa nhập tốt hơn và tìm được tiếng nói chung với các đồng đội trên sân.

Thêm nữa, việc Pau FC có tới hơn nửa đội hình là các tân binh cũng khiến Quang Hải chưa tìm được sự liên kết tốt nhất với những vệ tinh xung quanh mình. Dễ dàng nhận thấy anh vẫn khá lạc lõng trong các pha lên bóng ở trận đấu với Dijon vừa qua. Đây là vấn đề HLV Didier Tholot cần phải cải thiện để giúp các học trò thi đấu hiệu quả hơn song bản thân Quang Hải cũng cần phải nỗ lực hơn (cả trong lẫn ngoài sân cỏ) để sớm tìm được tiếng nói chung với các đồng đội.

Dù sao trận đấu với Dijon mới chỉ là lần thứ hai Quang Hải ra sân trong một trận đấu chính thức trong màu áo Pau FC sau 5 tuần có mặt tại Pháp. Sẽ là quá nóng vội để kỳ vọng vào việc tiền vệ này sẽ sớm chiếm suất đá chính tại Pau FC. Nhưng với những gì đã và đang thể hiện, người hâm mộ hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai tươi sáng cho cầu thủ quê Đông Anh trong quãng thời gian còn lại của mùa giải Ligue 2 2022/2023.

 Trung Hiếu