Những chú 'sư tử trẻ' của Southgate làm nức lòng người Anh

Trong trận đấu kỷ niệm tròn 5 năm dẫn dắt ĐT Anh của HLV Gareth Southgate, những ngôi sao trẻ trong đội hình “Tam sư” đã để lại ấn tượng đặc biệt.

Trước đội bóng nhược tiểu Andorra hiện đang đứng thứ 156 trên thế giới, Southgate đã không ngại ngần thử nghiệm những phương án nhân sự mới cho đội bóng của mình. Những thay đổi đáng chú ý của nhà á quân EURO 2020 đến ở hàng công, với Bukayo Saka, Phil Foden, Jadon Sancho và Tammy Abraham xuất phát ngay từ đầu.

ĐT Anh có lần đầu tiên làm khách trước Andorra cách đây 14 năm và đó vẫn là một trong những đêm tồi tệ nhất trong lịch sử “Tam sư”. Các cầu thủ của đội tuyển Anh đã bị chính người hâm mộ của họ la ó và chế nhạo không ngừng.

Họ thắng chung cuộc 3-0 trong trận đấu vào tháng 3/2007 đó, nhưng các thành viên của “Tam sư” đã được hộ tống khỏi khán đài chính vì bị một số CĐV quá khích tấn công. Những người “lịch sự” hơn kêu gọi Steve McClaren, HLV ĐT Anh khi đó, phải bị sa thải ngay lập tức và ném những lời tục tũi vào chiến lược gia này suốt trận đấu.

Sau đó, McClaren chỉ trả lời hai câu hỏi trong cuộc họp báo trước khi bước ra ngoài. “Các quý ông, các vị thích viết gì thì viết, quý vị có thể viết bất cứ điều gì và coi đó là tất cả những gì tôi nói", ông nói với các nhà báo. Đó là trận đấu thuộc vòng loại EURO 2008, giải đấu mà ĐT Anh đã không thể góp mặt.

14 năm sau, trong lần trở lại Andorra này, “Tam sư” đang là á quân châu Âu và hướng đến World Cup 2022 với tư cách một ứng viên vô địch. Điều đó được thể hiện qua màn trình diễn đầy hứng khởi với sức trẻ, sự lạc quan, kỷ luật và lòng tự tin của các cầu thủ trong đội hình của Southgate.

ĐT Anh đã có một trận đấu thuyết phục trước Andorra

Andorra chỉ thắng 8 trận trong 25 năm kể từ khi đội bóng này bắt đầu dự các giải đấu quốc tế. Vì thế yếu tố chuyên môn không được đánh giá cao bằng tinh thần. Phil Foden trong vai trò nhạc trưởng đã chơi thứ bóng đá đầy ma thuật, Bukayo Saka xuất sắc ở hàng công, James Ward-Prowse chơi tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm của đội, Ben Chilwell là nguồn năng lượng bền bỉ bên cánh trái, là mối đe dọa thường xuyên mỗi khi đang cao. Jack Grealish có bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển Anh và Jadon Sancho đã trở lại. Southgate đã tạo ra 10 sự thay đổi so với trận đấu trước với Ba Lan, nhưng không có dấu hiệu nào của sự khác biệt về chất lượng và độ nhuyễn trong lối chơi. Dĩ nhiên, đối thủ chỉ là Andorra. Dù vậy, trên một SVĐ có sức chứa chỉ 3.306 người, nằm trên dãy núi Pyrenees, cầu thủ Anh không cho thấy bất cứ dấu hiệu tự mãn nào len lỏi vào tâm trí. Họ đều quyết tâm để thể hiện bản thân, đặc biệt là những cầu thủ trẻ.

Tammy Abraham, Saka, Sancho và Foden là hiện tại cũng như là tương lai của bóng đá Anh. Họ đều đang trưởng thành một cách chóng mặt. Foden đã hoàn thành 72 trong số 76 đường chuyền của anh với độ chính xác là 95% - tạo ra 4 cơ hội trong đó có 1 đường kiến tạo và 89 lần chạm bóng, gần như mọi đường tấn công của “Tam sư” đều đi qua chân anh. Jadon Sancho đã quên đi khởi đầu có phần khó khăn tại MU bằng một phong độ chói sáng, thường xuyên quấy đảo hàng thủ của Andorra bằng kỹ thuật cá nhân điêu luyện của mình và là tác giả của một cú đúp kiến tạo. Bukayo Saka, người hồi tháng 7 vừa rồi đá hỏng quả luân lưu quyết định trong trận chung kết EURO 2020 với Italia, cũng có một bàn thắng và thể hiện được khả năng gây đột biến của mình. Cuối cùng, Tammy Abraham, người đã ghi 4 bàn trong 10 trận ra sân cho AS Roma sau khi chuyển tới từ Chelsea vào mùa hè, đánh dấu trận đầu tiên của anh cho “Tam sư” sau 4 năm với bàn thắng vào lưới Andorra.

Foden có một trận đấu chói sáng khi là nguồn cảm hứng chính trong lối chơi của ĐT Anh

Một thắng lợi đậm đà đã được báo trước, nhưng nó vẫn làm các CĐV của ĐT Anh hài lòng bởi nhiều lẽ. Southgate thêm một lần chứng minh cho cả thế giới rằng trong tay ông đang sở hữu một nguồn lực dồi dào như thế nào. Việc có nhiều cầu thủ xuất sắc thúc đẩy các thành viên phải nỗ lực phấn đấu hết sức để có được vị trí trong đội hình xuất phát. Mọi sự trễ nải hay chủ quan từ các cá nhân đều có thể phải trả giá đắt, bởi luôn có những người sẵn sàng thay thế họ.

Sự trẻ trung đầy năng lượng của “Tam sư” cũng là điều khiến các đối thủ của họ phải dè chừng. World Cup 2022 còn 407 ngày nữa sẽ diễn ra, và đó là khoảng thời gian mà những Foden, Sancho, Saka, Mount, Greenwood, Abraham… tiếp tục trui rèn thêm bản lĩnh để sẵn sàng bước vào những thử thách tại Qatar.