Những vấn đề nan giải của MU nhìn từ con số thống kê

MU thua tan nát Liverpool chỉ ra những vấn đề nhức nhối trong hệ thống chiến thuật của họ. Nhưng đó không phải là vấn đề nhất thời ở trong một trận đấu.

Trận thua 0-5 trước Liverpool thực sự là thất bại muối mặt và đáng xấu hổ của MU. Vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng lúc này có lẽ là điều không nhiều cổ động viên MU nghĩ tới sau khi đội bóng chủ sân Old Trafford đã đoạt ngôi á quân mùa trước. Những danh hiệu lớn và đặc biệt là chức vô địch Premier League sau 9 năm chờ đợi có lẽ tiếp tục là điều xa vời nếu họ vẫn tiếp tục thi đấu như hiện tại.

Solskjaer đang chịu nhiều áp lực ở MU

Lười chạy nên không ra chiến thuật?

Những con số thống kê liên quan đến quãng đường di chuyển của các đội bóng Premier League thực sự cho thấy MU xếp thứ 14 về quãng đường di chuyển ở Premier League. Trong nhóm “Big 6”, Tottenham và Chelsea thậm chí còn xếp thấp hơn MU.

Song, những con số thống kê trong từng trận đấu thì chỉ ra vấn đề của MU: sau 9 vòng đấu, họ chạy ít hơn các đối thủ đến 25km. 7 trong 9 trận đấu đó, đoàn quân của Solskjaer di chuyển quãng đường ít hơn.

Biểu đồ thống kê về quãng đường di chuyển trên sân của các đội bóng tại Premier League

Xét trên từng cầu thủ, Scott McTominay và Bruno Fernandes là người di chuyển nhiều nhất trong số các cầu thủ thường xuyên đá chính. Jesse Lingard và Edinson Cavani cũng di chuyển quãng đường đáng kể, tuy nhiên hai cầu thủ này lại không thường có mặt trong đội hình xuất phát và chỉ vào sân trong khoảng thời gian cuối.

Jesse Lingard và Edinson Cavani là 2 người có quãng đường di chuyển mỗi 90 phút cao nhất của MU nhưng họ lại không thường đá chính

Pressing có vấn đề

MU thực sự yếu kém trong việc gây áp lực (pressing) đối thủ ở mùa này và những con số thống kê chỉ ra điều đó. Sau 9 vòng đấu, họ “đội sổ” về tổng các pha tắc bóng và những tình huống tranh chấp tay đôi, xếp thứ 18 Premier League về những tình huống cắt bóng và không chiến thành công, đứng thứ 15 giải đấu về số pha thu hồi bóng.

Xét trên khía cạnh gây áp lực của cả tập thể - thông số được tính toán dựa trên hành động phối hợp của hai hay nhiều cầu thủ cùng gây áp lực một lúc lên một hoặc nhiều cầu thủ đối phương - họ chỉ xếp thứ 16 Premier League.

MU nằm trong nhóm cuối của Premier League về những tình huống tắc bóng, tranh chấp tay đôi, cắt bóng, không chiến và thu hồi bóng

Nhìn vào từng cầu thủ, Lingard là cầu thủ gây áp lực nhiều nhất - song cầu thủ người Anh chỉ mới chơi 55 phút ở Premier League mùa này. Trong số các cầu thủ đá chính, Bruno Fernandes và Fred là những người dẫn đầu. Trong khi đó, hai lão tướng Cavani và Ronaldo thì đứng ở hai cực khi lần lượt có xấp xỉ 36 và 13 tình huống gây áp lực mỗi 90 phút.

MU xếp thứ 16 Premier League trên khía cạnh pressing của cả tập thể
Xếp hạng các cầu thủ có số lần gây áp lực mỗi 90 phút ở Premier League cao nhất của MU

Lỗ hổng phòng ngự

Năng lực phòng ngự là vấn đề chính đằng sau chuỗi trận đáng thất vọng của MU. Song, việc họ giành được 31 điểm từ các cuộc lội ngược dòng mùa trước cho thấy sức mạnh tấn công dường như đã che đậy điểm yếu phòng ngự của họ.

MU xếp thứ 13 Premier League về số bàn thua (15) và dữ liệu bàn thua kỳ vọng của họ thì cũng xấp xỉ con số đó (14,23). Việc không còn có thể lội ngược dòng thường xuyên và những sai lầm phòng ngự đang ngày càng trở thành vấn đề hiển hiện ở MU. “Quỷ đỏ” là đội dẫn đầu Premier League về số tình huống sai lầm dẫn đến cú dứt điểm của đối phương (7).

Trong đó đáng quan ngại nhất là việc đội trưởng Harry Maguire mắc nhiều sai lầm nhất (3), các cầu thủ còn lại mỗi người mắc 1 sai lầm dẫn đến cú dứt điểm của đối thủ là Luke Shaw, Marcus Rashford, Nemanja Matic, David de Gea và Jadon Sancho. Ngoài ra, các vị trí hay mắc lỗi của họ thường nằm ở bên trái sân theo hướng tấn công.

MU có năng lực phòng ngự cực tệ xét trên các khía cạnh: bàn thua, bàn thua kỳ vọng, lỗi phòng ngự dẫn tới cú dứt điểm của đối thủ, số trận giữ sạch lưới, số điểm bị mất sau khi để đối thủ lội ngược dòng
Các vị trí MU mắc lỗi phòng ngự dẫn tới các cú dứt điểm của đối thủ

Hiện tại Ole Gunnar đang đối diện với vô vàn áp lực. Và nếu không nhanh chóng giải quyết được những vấn đề này, rất nhiều khả năng chiến lược gia người Na Uy sẽ sớm phải chia tay với MU, nhất là khi lịch thi đấu thời gian tới của họ rất khó khăn bao gồm các cuộc đối đầu Atalanta, Villarreal, Tottenham, Man City, Chelsea, Arsenal.

(Theo Sky Sports)

 Lê Thành