"Nội soi" đối thủ của U23 Việt Nam tại VL U23 Châu Á 2024

Kết quả bốc thăm đưa U23 Việt Nam rơi vào bảng đấu tương đối dễ thở tại VL U23 Châu Á 2024 với những đối thủ bị đánh giá thấp hơn. Dù vậy, với việc mỗi bảng chỉ có 1 tấm vé chính thức vào VCK, thầy trò HLV Troussier sẽ không được phép chủ quan.

Ba đối thủ cùng bảng với U23 Việt Nam ở vòng loại sắp tới gồm: U23 Yemen, U23 Singapore và U23 Guam. Trong số các đối thủ này, U23 Guam là đội bóng bị đánh giá thấp nhất. Ở cấp độ ĐTQG, đội tuyển Guam hiện đang xếp 206/211 trên bảng xếp hạng FIFA. Điều đó phản ánh trình độ của nền bóng đá này hoàn toàn không thể sánh bằng Việt Nam (hiện đang xếp 95).

U23 Việt Nam vẫn sở hữu rất nhiều cầu thủ từng đối đầu với bóng đá Guam ở lần gần nhất hai nền bóng đá đối đầu nhau.

Lần gần nhất Việt Nam và Guam đụng độ nhau là tại VL U20 Châu Á diễn ra vào năm 2019. Đáng chú ý, U19 Việt Nam thời điểm đó được dẫn dắt bởi chính HLV Troussier với rất nhiều cầu thủ vẫn đang hiện diện tại U23 lúc này như Tiến Long, Công Đến, Văn Chuẩn, Minh Trọng,... Trận đấu đó kết thúc với tỷ số 4-1 nghiêng về phía thầy trò HLV Troussier. Ở lần tái đấu sắp tới, một chiến thắng đậm cũng sẽ là mục tiêu U23 Việt Nam cần hướng tới để đua hiệu số với các đối thủ còn lại nhằm cạnh tranh ngôi đầu bảng.

Cũng giống như Guam, lần gần nhất bóng đá Việt Nam đụng độ bóng đá Yemen cũng diễn ra từ năm 2019. Khi ấy, đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo đã đánh bại đối thủ này 2-0 với các bàn thắng của Quang Hải và Ngọc Hải ở lượt trận cuối vòng bảng Asian Cup 2019. Chiến thắng này sau đó giúp đội tuyển Việt Nam giành quyền vào vòng 1/8 với tư cách một trong 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất.

HLV Troussier sẽ còn rất nhiều việc phải làm để cải thiện hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ở cấp độ U23, những thông tin về đối thủ sắp tới của đoàn quân HLV Troussier là tương đối ít. Lần gần nhất U23 Yemen tham dự VCK U23 Châu Á là từ năm 2016. Khi ấy, họ cũng chỉ giành được 1 điểm sau 3 trận vòng bảng. Tại 2 kỳ U23 Châu Á gần nhất, U23 Yemen đều không thể vượt qua vòng loại khi đụng độ những "ngọn cờ đầu" của bóng đá Tây Á như Iraq, Iran hay Qatar.

Trong khi đó, điểm mạnh của U23 Yemen nằm ở thể hình cao lớn cùng nguồn thể lực dồi dào. Vì thế, hàng thủ U23 Việt Nam vốn không được đánh giá cao ở khoản bóng bổng sẽ phải hết sức cảnh giác với các tiền đạo cao lớn của đối phương. Hạn chế của đội bóng này nằm ở tính tổ chức và sự gắn kết trong lối chơi khi bóng đá nước này thường xuyên bị gián đoạn bởi những vấn đề bên ngoài sân cỏ. Nếu thực hiện pressing đồng bộ tốt, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể phá vỡ hệ thống phòng ngự của U23 Yemen để mở ra các cơ hội ghi bàn.

U22 Việt Nam đã đánh bại U22 Singapore khá dễ dàng tại SEA Games 32 vừa rồi.

Trong số 3 đối thủ tại VL U23 Châu Á sắp tới, U23 Singapore là đối thủ quen mặt nhất với U23 Việt Nam. Các học trò của HLV Troussier vừa đánh bại đối thủ này với tỷ số 3-1 tại SEA Games 32 vừa qua. Thực tế trận đấu cho thấy, U23 Singapore có rất nhiều hạn chế và không phải đối thủ của U23 Việt Nam nếu thi đấu đứng sức. Song giống như U23 Yemen, U23 Singapore cũng sở hữu chiều cao tốt và chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ của U23 Việt Nam bằng các pha bóng bổng.

Vòng loại U23 Châu Á 2024 có sự góp mặt của 43 đội tuyển, được chia thành 11 bảng đấu (gồm 10 bảng 4 đội và 1 bảng 3 đội). Theo đó, 11 đội đứng nhất các bảng cùng 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành tấm vé tham dự VCK diễn ra tại Qatar vào năm sau. VL U23 Châu Á 2024 sẽ thi đấu từ ngày 4 đến 12.9 tới đây. Địa điểm thi đấu bảng C của chủ nhà Việt Nam vẫn chưa được xác định nhưng nhiều khả năng có thể là SVĐ Việt Trì (Phú Thọ).