Patson Daka – 'Samuel Eto’o mới' làm đẹp lòng người cha quá cố

Patson Daka đang sống trong những ngày tháng đẹp nhất của cuộc đời mình.

Tiền đạo người Zambia đã có pha lập công đầu tiên cho Leicester kể từ khi chuyển đến sân King Power mùa hè vừa rồi từ RB Salzburg trong trận thắng MU cuối tuần trước. Chỉ ít ngày sau đó, chân sút sinh năm 1998 lập một cú poker giúp “Bầy cáo” có chiến thắng 4-3 đầy kịch tính trước Spartak Moscow trong khuôn khổ Europa League. 5 pha lập công chỉ trong 2 trận đấu, đó là một hiệu suất đáng mơ ước với bất cứ tiền đạo nào và rất có thể, đây là dấu mốc đầu tiên trong hành trình trở thành một chân sút vĩ đại của lục địa Đen như cầu thủ người Zambia từng mơ ước.

Daka gọi việc ghi bàn vào lưới MU "giống như một giấc mơ"

Ông chủ Lee Kawanu của CLB Kafue Celtics sẽ không bao giờ quên một trận đấu của đội bóng được diễn ra từ năm 2010. Đó là một ngày bình thường như bao ngày khác, khi ông có mặt trên sân vận động để xem đội bóng của mình thi đấu. Nhưng điều làm Kawanu nhớ nhất về trận đấu đó không phải là những gì diễn ra trên sân cỏ mà lại là một câu chuyện trên khán đài.

Ngồi cạnh ông hôm ấy là người bạn Nathtali, một cựu cầu thủ bóng đá, người luôn đến theo dõi các trận đấu của Kafue Celtics cùng với cậu con trai nhỏ của mình, Patson Daka. Khi trận đấu đang diễn ra, Nathtali quay sang Kawanu và nói: “Lee, một ngày nào đó, ông sẽ thấy hạnh phúc với con trai của tôi. Thằng bé sẽ mang lại cho ông những điều lớn lao”.

Đó là ký ức đầu tiên của Kawanu về Patson Daka. 4 năm sau, ông gặp lại cậu bé ấy trong đội trẻ của Kafue Celtics. “Tôi nhìn thấy một cậu bé rất gầy gò nhưng cực kỳ năng động trên sân. Cậu ấy liên tục dứt điểm bằng cả chân trái và chân phải, từ bên ngoài lẫn bên trong vòng cấm. Tôi HLV đội trẻ: Chú nhóc này là ai? Và ông ấy nói với tôi: Đây là con trai của Nathtali!”, Lee Kawanu kể lại.

Lee Kawanu, người có ảnh hưởng lớn nhất trong giai đoạn đầu sự nghiệp của Patson Daka

Patson Daka đã tạo ra những dấu ấn mạnh mẽ đến mức Lee Kawanu ngay lập tức chuyển cậu bé 16 tuổi lên đội 1 của Kafue Celtics. Đó chắc chắn là một khoảnh khắc vô cùng tự hào đối với Nathtali. Nhưng thật đáng tiếc, ông đã không thể chứng kiến lời tiên tri của mình ứng nghiệm. Nathtali đã qua đời vì một tai nạn bi thảm trước đó.

“Patson thực sự thân thiết với bố mình. Nathtali luôn đam mê bóng đá, anh ấy là một người tốt bụng và rất tài năng”, Lee Kwanu kể lại. Bản thân Nathtali cũng là một cầu thủ bóng đá. Trong thời kỳ hoàng kim của mình, ông đã chơi cho Nitrogen Stars khi Patson vẫn còn là một cậu bé. Tuy nhiên, những chấn thương và buộc phải giải nghệ sớm. Theo lời Lee Kwanu, những phẩm chất tốt nhất của Nathtali như tốc độ và sự khéo léo đã được truyền sang cậu con trai.

Nhưng điều quan trọng hơn, cha của Patson Daka đã truyền cho con trai mình tình yêu bóng đá. Là một CĐV nhiệt thành của Liverpool, ông đã truyền cảm hứng và đam mê bóng đá cho Patson từ khi còn còn nhỏ. Họ luôn cùng nhau xem các trận đấu trên truyền hình hoặc trực tiếp ngoài sân vận động. Nathtali cũng là người thầy đầu tiên trong bóng đá của Patson, họ gần như không thể tách rời. Việc mất đi một người thân, một người truyền cảm hứng như vậy rõ ràng là một cú sốc quá lớn với cậu bé Patson Daka.

Sự nghiệt ngã của số phận không làm Patson Daka quỵ ngã. Trái lại, nỗi đau giúp cậu chững chạc và trưởng thành nhanh hơn những người bạn cùng trang lứa. “Việc mất cha khi còn quá trẻ là động lực khiến thằng bé cố gắng hơn nữa, nó muốn thành công nhanh nhất để chăm sóc mẹ!”, Lee Kawanu nói về con trai của người bạn cũ.

Người cha ra đi quá sớm buộc cầu thủ sinh năm 1998 phải trưởng thành nhanh hơn độ tuổi thật của mình

Patson Daka đã có sự tiến bộ vượt bậc trong màu áo Kafue Celtics, và Lee Kawanu nhanh chóng nhận ra rằng không chỉ ông mà tất cả những người chứng kiến Patson thi đấu đều công nhận rằng “cậu bé này có một điều gì đó thật đặc biệt”. Patson Daka nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng ở Zambia và được triệu tập vào đội U17 quốc gia, nơi anh được nhận tấm băng đội trưởng.

Vào năm 2015, anh được triệu tập vào ĐTQG Zambia khi mới 16 đuổi. Tuy nhiên đó lại là một trải nghiệm không mấy vui vẻ khi anh bị chính các CĐV nhà la ó khi thi đấu quá nổi bật. Ở tuổi 16, anh đã được xem là tài năng xuất sắc nhất mà bóng đá Zambia từng sản sinh ra, điều đó dẫn đến những kỳ vọng không thực tế. Các CĐV muốn Patson tỏa sáng quá sớm khi cậu bé còn chưa phát triển hoàn thiện. Với những người làm chuyên môn như Lee Kawanu thì khác, mọi HLV đều nhận ra tài năng đầy triển vọng của Patson Daka và riêng trong năm 2015, cầu thủ này đã “đối tượng cạnh tranh” của cả đội U17, U20 cùng ĐTQG Zambia. Tất cả đều muốn có “cậu bé 16 tuổi” trong đội hình.

Patson Daka được triệu tập vào ĐTQG khi chưa đầy 16 tuổi, song đó là một kỷ niệm không mấy vui vẻ

Cũng trong năm 2015 đó, cựu tiền đạo của Sevilla và ĐT Mali, Frederic Kanoute thành lập 12Management, một công ty thể thao với ý định của ông là tìm kiếm những tài năng trẻ tốt nhất của châu Phi. Kanoute đã liên hệ với Lee Kawanu để trao đổi về một số cầu thủ tiềm năng ở Zambia. “Lúc đó tôi đang ở Senegal tham gia một giải đấu U20, và Fred đến gặp tôi để hỏi về một cầu thủ khác. Nhưng tôi đã nói với anh ấy rằng mối quan tâm của Fred đang đặt sai người. Tôi muốn anh ấy hãy theo dõi Patson Daka, bởi vì tôi thực sự cảm thấy cậu ấy có tố chất, tâm lý và kỹ năng phù hợp để thi đấu ở châu Âu. Tôi tin rằng cậu ấy có thể làm nên những điều đặc biệt khi được trao cơ hội”, Lee Kawanu kể lại.

Thật may mắn là Lee vẫn còn giữ một clip về màn trình diễn của Patson trong điện thoại và Frederic đã đồng ý xem nó. Vài tuần sau, Kanoute quay lại và nói: “Tôi đã xem đi xem lại đoạn clip đó và quả thật cậu bé ấy có điều gì đó rất đặc biệt. Tôi nghĩ chúng ta có thể làm gì đó”.

Năm 2016, Patson Daka cùng đội tuyển U20 Zambia đi thi đấu tại giải COSAFA ở Nam Phi. Kanoute, người bây giờ cũng đã say mê tài năng của Patson Daka chẳng kém gì Lee Kawanu, đã nói chuyện với một số tuyển trạch viên của các CLB châu Âu về Patson và đề nghị họ theo dõi kỹ màn trình diễn của ngôi sao sáng giá nhất trong đội hình Zambia.

U20 Zambia đã vô địch giải đấu và Patson đã gây ấn tượng mạnh với những người theo dõi anh thi đấu. Lee nhớ lại: “Cậu ấy thực sự xuât sắc và ghi rất nhiều bàn thắng. Ngay sau giải đấu đó, Red Bull Salzburg đã gọi cậu ấy đến để thử việc. Họ nói: Chúng tôi không hoàn toàn bị thuyết phục nhưng chúng tôi muốn giữ cậu ấy trong 6 tháng”.

Cựu tiền đạo của Sevilla Kanoute chính là cầu nối đưa Daka đến với châu Âu

Lần đầu tiên sang châu Âu là một trải nghiệm rất khó khăn cho Patson. Anh đến Salzburg vào đúng thời điểm lạnh nhất của mùa đông nước Áo. Đối với người sinh ra và lớn lên ở Zambia, cái lạnh đó thực sự là một thử thách không dễ để vượt qua.

“Cậu ấy gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với thời tiết và tất nhiên, quá trình tập luyện ở RB Salzburg rất căng thẳng với sức ép liên tục và có cường độ rất cao. Không ai có thể chuẩn bị cho Patson tâm thế để đối mặt với những điều đó”, Lee Kawanu, người vẫn thường xuyên liên lạc với Patson trong thời gian thử thách ở RB Salzburg nhớ lại.

Những cầu thủ khác có thể đã đầu hàng trong hoàn cảnh như vậy nhưng Patson lại phát triển mạnh mẽ trong môi trường đó. “Cậu ấy luôn là một đứa trẻ rất cứng rắn, không bao giờ phàn nàn. Patson chỉ nói một cách đơn giản: Tôi sẽ làm được, và tiếp tục cố gắng. Cậu ấy luôn luôn lạc quan và tin rằng sẽ sớm được ký hợp đồng!”, Lee Kawanu kể lại, “Tôi luôn tin tưởng vào cậu ấy. Tôi từng nói với Patson rằng cậu ấy sẽ là Samuel Eto'o mới, một ngôi sao tương lai của bóng đá châu Phi. Cậu ấy sẽ trở nên tốt hơn vì cậu ấy luôn sẵn sàng học hỏi và cải thiện bản thân”

Khác với Haaland, Daka có những bước phát triển chậm rãi nhưng chắc chắn

Lee đã không nhầm về cậu học trò cưng của mình. Patson Daka không vụt sáng như những gì Erling Haaland làm được ở Salzburg. Chàng trai Zambia phát triển ổn định và dần tiến bộ qua từng năm. Anh giúp đội trẻ của RB Salzburg vô địch UEFA Youth Cup mùa giải 2016/17 khi ghi bàn trong trận bán kết và chung kết trước khi được ra mắt đội 1 của CLB Áo ở mùa giải sau đó. Patson Daka đã thực hiện từng bước trong hành trình của mình một cách chắc chắn. Khi Haaland chia tay Salzburg cũng là thời điểm mà Patson Daka bước ra ánh sáng. Trong mùa giải cuối cùng tại Áo, anh ghi 27 bàn trong 28 lần ra sân tại giải VĐQG và 34 bàn sau 42 trận trên tất cả các đấu trường. Đã đến lúc để Patson Daka tiến thêm một bước dài trên hành trình trở thành “Samuel Eto’o mới” và Leicester là đội nhanh chân nhất khi chấp nhận chi ra 23 triệu bảng cho RB Salzburg để có chữ ký của tiền đạo Zambia.

Và bây giờ, nếu như trên thiên đường Nathtali vẫn dõi theo những bước chạy của cậu con trai, ông hẳn sẽ nở nụ cười hài lòng vì những gì Patson Daka đã làm được. Tất nhiên, mọi thứ vẫn chỉ mới ở điểm bắt đầu cho tiền đạo sinh năm 1998, cả một sự nghiệp đầy vinh quang vẫn ở trước mắt anh.

 Hoàng Giang
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC