Pedro Paulo và Geovane Magno: Sự ăn ý bắt nguồn từ tình bạn tri kỷ

Thêm một lần nữa, Pedro Paulo và Geovane Magno chứng tỏ vì sao họ được xem là cặp “song sát”, cặp bài trùng ăn ý bậc nhất V.League ở thời điểm này.

Có cảm tưởng rằng mỗi khi một trong hai người nhận bóng, họ có thể nhắm mắt mà vẫn nhận biết được người kia đang ở đâu và cần một đường chuyền như thế nào. Sự ăn ý giữa một cặp đôi cầu thủ thường được hình thành bởi nhiều yếu tố, trong đó một trong những điều quan trọng nhất mà hầu như không có cặp “song sát” nào phủ nhận chính là một tình bạn được xây dựng ngoài sân cỏ. Pedro Paulo và Geovane không phải là ngoại lệ. Họ dễ dàng tìm đến nhau khi vừa là đồng đội, đồng hương và còn là những người bạn đồng niên (cùng sinh năm 1994).

Hãy nhìn vào tình huống được xem là bước ngoặt của trận đấu giữa Viettel và Sài Gòn FC để thấy Geovane và Pedro Paulo ăn ý như thế nào. Trước khi có bàn thắng mở tỷ số, Viettel đã thi đấu tương đối bế tắc trước đội khách. Nhưng chỉ cần một khoảnh khắc mà cặp song sát Brazil tìm thấy nhau, thế trận đã hoàn toàn thay đổi. Nhận đường chuyền tinh tế bằng chân trái của Geovane, Pedro Paulo thoát xuống và có cơ hội đối mặt thủ môn Hoài Anh. Thủ quân Tấn Tài của Sài Gòn FC buộc phải phạm lỗi để ngăn cản bàn thắng. Một tấm thẻ đỏ cho đội trưởng Sài Gòn FC và một quả penalty, Viettel coi như đã giải quyết xong trận đấu từ trước phút 70.

Tình huống được xem là bước ngoặt trong trận đấu giữa Viettel và Sài Gòn FC

Pedro Paulo hoàn thành nhiệm vụ trên chấm đá phạt đền và Geovane sau đó cũng tự mình lập công để ấn định chiến thắng ở những phút cuối cùng. Đó là một kịch bản hoàn hảo cho ngày mà hai người gặp lại đội bóng cũ. Chính Sài Gòn FC là nơi mà Pedro Paulo và Geovane đã cùng nhau tạo nên thương hiệu về cặp đôi “song sát” nguy hiểm nhất V.League. Họ đã ghi đến 20 bàn thắng trong mùa giải 2020, giúp Sài Gòn FC về đích ở vị trí thứ 3. Pedro Paulo đồng thời cũng đạt luôn danh hiệu “Vua phá lưới” cùng Rimario Gordon của Hà Nội FC với 12 pha lập công.

Pedro Paulo và Geovane khi ở trong màu áo đội bóng cũ Sài Gòn FC

So với người bạn của mình, Pedro Paulo đến Việt Nam sớm hơn. Chàng trai sinh ở Piral, bang Rio de Janeiro xuất thân ở lò đào tạo trẻ của Cruzeiro từng là thành viên đội U17 Brazil vô địch U17 Nam Mỹ 2011 nhưng không gặp may mắn trong quá trình phát triển sự nghiệp. Trong những năm tập luyện ở đội trẻ Cruzeiro, Pedro Paulo dính ba chấn thương nặng đều là những chấn thương đứt dây chằng chéo đầu gối cần phẫu thuật. Lần cuối cùng vào năm 2013, anh phải nghỉ thi đấu 4 tháng và đó cũng là cái kết cho hy vọng chen chân vào đội 1 ở CLB Brazil. Sau khi được cho mượn ở vài đội bóng, Pedro Paulo chuyển đến thi đấu ở Thái Lan cho CLB Lampang, một trải nghiệm đáng nhớ với trung phong sinh năm 1994.

Thái Lan là nơi mà Pedro Paulo lần đầu tiên làm quen với bóng đá Đông Nam Á, và trong ký ức của anh, mọi thứ đều rất kỳ lạ. Theo lời kể của trung phong Brazil, đội bóng của anh gần như không tập luyện trước khi thi đấu. Phải đến 5h chiều hàng ngày, cả đội mới lục tục kéo ra sân vì cầu thủ sợ nắng và bài khởi động chỉ diễn ra rất nhẹ nhàng, kèo dài từ nửa tiếng đến 45 phút. Các cầu thủ cũng không bao giờ bước chân vào phòng gym để cải thiện thể hình thể lực.

Pedro Paulo đến Việt Nam trước Geovane và có hồ sơ sự nghiệp nổi bật hơn người đồng hương

Khi chuyển tới Sài Gòn FC, Pedro Paulo cảm thấy mọi thứ chuyên nghiệp hơn hẳn và môi trường V.League cũng có những điểm chung với bóng đá Brazil, đó là các hậu vệ luôn thi đấu máu lửa và sẵn sàng đá rát để ngăn cản các tiền đạo. Chuyển tới Việt Nam thi đấu là một quyết định đúng đắn với Pedro Paulo, bởi ngay ở mùa giải đầu tiên chơi cho Sài Gòn FC, anh đã có được 12 pha lập công sau 24 lần ra sân. Điều quan trọng nhất là trung phong này đã lấy lại được niềm cảm hứng khi chơi bóng, nhất là khi anh từng có ý định giải nghệ vì không tìm được sự vui thích khi bước ra sân cỏ.

Đến giữa mùa giải 2019, Sài Gòn FC chiêu mộ Geovane Magno để thay thế cho ngoại bình Dominique da Sylva ra đi. Geovane đến từ Maringa, một đội bóng thuộc Serie D của Brazil và hầu như không có tên tuổi gì trước khi đặt chân đến Việt Nam. Cũng sinh năm 1994 như Pedro Paulo, Geovane sinh ra ở Governador Valadares, thuộc khu vực nông thôn của bang Minas Gerais. Một anh chàng da màu từ Rio de Janeiro và một anh chàng da trắng từ Minas Gerais, họ có lẽ chẳng bao giờ ngờ số phận đã khiến hai người đồng hương gặp nhau ở một vùng đất xa xôi tại Đông Nam Á.

Cặp đôi Brazil nhanh chóng trở nên thân thiết. Pedro Paulo, người có khả năng nói tiếng Anh trở thành người phiên dịch cho Geovane. Càng ngày, sự thân thiết bên ngoài sân cỏ của họ càng được thể hiện bằng sự ăn ý khi thi đấu. Hình ảnh hai cầu thủ đồng hương chạy về phía cột cờ phạt góc, nhảy lên chạm ngực vào nhau là màn ăn mừng đã trở thành thương hiệu với các CĐV Sài Gòn FC.

Hình ảnh đã trở nên quen thuộc với các CĐV của Sài Gòn FC

Geovane Magno không có được sự khởi đầu tốt như người bạn của mình. Anh chỉ ghi 4 bàn sau 13 lần ra sân ở lượt về mùa 2019. Nhưng mọi thứ đã thay đổi ở mùa 2020 khi cầu thủ này được phép đá cao hơn trong sơ đồ chiến thuật của Sài Gòn FC. Geovane có xuất phát điểm là một cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, thời gian đầu tới Việt Nam thậm chí anh còn được bố trí chơi ở vị trí thiên về phòng ngự. Nhưng do Sài Gòn FC đã có Cao Văn Triền chơi rất xuất sắc ở vai trò mỏ neo, nên Geovane được HLV Vũ Thiến Thành đẩy lên cao hơn để tận dụng sự sáng tạo và kỹ thuật cá nhân xuất sắc của cầu thủ này.

Điều đó đã giúp cho Geovane chơi gần Pedro Paulo hơn và họ bắt đầu hình thành mối liên kết chặt chẽ trên hàng công của Sài Gòn FC. Cả hai đều thuận chân trái nhưng Pedro Paulo là mẫu trung phong điển hình với khả năng bứt tốc đoạn ngắn, càn lướt và dứt điểm quyết đoán, trong khi Geovane là mẫu “nghệ sĩ” thích di chuyển rộng, trình diễn với trái bóng bằng những kỹ thuật đậm chất Brazil. Họ bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo và nâng tầm cho người còn lại.

Việc Geovane được đẩy lên chơi gần khung thành đối thủ hơn giup anh có sự kết hợp hoàn hảo với Pedro Paulo

Nhưng quãng thời gian ở Sài Gòn FC không phải là chỉ toàn niềm vui. Cả Pedro Paulo và Geovane đều vướng vào những rắc rối ngoài sân cỏ. Bộ đôi Brazil từng bị nhắn tin đe đọa do những mâu thuẫn xuất phát từ những tranh chấp cầu thủ giữa CLB và người môi giới ngoại binh. Pedro Paulo thậm chí đã phải viết lên Facebook cá nhân lời kêu cứu vì sự an toàn của cá nhân anh và gia đình. CLB Sài Gòn FC sau đó cũng đã phải cử nhân viên an ninh đến bảo vệ hai ngôi sao Brazil của họ.

Hết mùa 2020, bộ đôi người Brazil đã phải chia tay nhau sau cuộc “thanh lý môn hộ” đình đám của Sài Gòn FC. Theo lời ông Vũ Tiến Thành, đội bóng buộc phải chia tay Pedro Paulo và Geovane vì đã có những đội bóng khác trả cho bộ đôi này những khoản tiền lớn hơn đề nghị gia hạn hợp đồng của Sài Gòn FC. Mặc dù vậy, Pedro Paulo khẳng định anh ra đi không phải vì tiền mà vì tham vọng muốn chinh phục những đỉnh cao cùng một đội bóng giàu tham vọng hơn. Tiền đạo này cập bến Viettel FC, đội bóng mà theo như anh tiết lộ đã theo đuổi mình rất lâu. Pedro Paulo cũng có mối quan hệ khá thân thiết với Quế Ngọc Hải và chính trung vệ của tuyển Việt Nam đã thuyết phục anh đến khoác áo Viettel.

Pedro Paulo tiếp tục thi đấu xuất sắc trong màu áo Viettel

Về phía Geovane, anh cũng đến Hà Nội nhưng là để khoác áo Hà Nội FC, đội bóng sẵn sàng trả cho cầu thủ này mức lương thuộc dạng cao đối với ngoại binh. “Tôi đến Hà Nội FC để chinh phục những danh hiệu”, Geovane tuyên bố trong ngày ra mắt đội bóng mới, thể hiện quyết tâm rất giống với người bạn thân Pedro Paulo. Chuyển đến đội bóng vô địch nhiều lần vô địch V.League là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của Geovane và anh cũng đã chứng tỏ được tài năng của mình. Trong chiến thuật của Hà Nội, Geovane không đá như một tiền đạo mà lùi xuống giống như Quang Hải để tham gia tổ chức lối chơi. Anh được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự khi đội bóng Thủ đô đã có “máy quét” Moses Oloya phía sau để thoải mái bộc lộ tất cả những điểm mạnh nhất trong lối chơi mình là sự sáng tạo và bùng nổ. Tiếc rằng V.League 2021 đã không thể diễn ra trọn vẹn, Hà Nội FC của Geovane cũng đã trải qua một giai đoạn nhiều khó khăn và biến động.

Cặp bài trùng người Brazil sẽ là những niềm hy vọng lớn nhất của Viettel trong cuộc đua đến ngôi vô địch mùa này

Nhưng có lẽ chính những sắp đặt vô tình đó của số phận đã giúp Geovane và Pedro Paulo có cuộc hội ngộ ở Viettel trước mùa giải này. Những người bạn thân đã tái ngộ và cùng nhau cống hiến cho một đội bóng với quyết tâm chung. Họ nhanh chóng chứng tỏ rằng quãng thời gian xa cách không làm ảnh hưởng gì đến khả năng phối hợp và hai người vẫn là cặp bài trùng đáng sợ nhất V.League ở thời điểm này. Geovane Magno đã ghi bàn trong cả hai trận đầu tiên của mùa giải mới, trong khi Pedro Paulo cũng đã “thông nòng”. Khẩu pháo hai nòng “Made in Brazil” này sẽ là thứ vũ khí chính của Viettel trong cuộc đua vô địch mùa giải này.