Phân tích bảng G World Cup 2022: Brazil, Serbia, Thụy Sĩ, Cameroon

Brazil

HLV: Tite / Biệt danh: Selecao / Thứ hạng FIFA: 1

Phong cách chơi bóng:

Brazil có ba biến thể chiến thuật, trong đó sự đa năng của Lucas Paqueta là rất quan trọng. Nhưng dù họ có sử dụng hai tiền đạo cánh hay không, ý tưởng về cơ bản vẫn vậy. Họ muốn có bóng và khi mất bóng, họ sẽ pressing với cường độ mà chưa ĐT Brazil nào trước đây làm được.

Điểm mạnh:

Alisson là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Có rất ít trung vệ chất lượng như Marquinhos; thậm chí anh còn chơi cặp với đẳng cấp và kinh nghiệm của Thiago Silva hoặc tốc độ của Eder Militao. Chúng ta đang nói về một đội bóng không những hiếm khi để thủng lưới mà còn hiếm khi có nguy cơ bị thủng lưới.

Brazil sở hữu những trung vệ hàng đầu thế giới

Còn ở trên hàng công, Neymar rất ăn ý với Lucas Paqueta, Richarlison có thể đảm nhận công việc ghi bàn, còn Raphinha và Vinicius Junior cung cấp kĩ thuật và tốc độ. Brazil vừa để lọt lưới ít bàn, lại còn có thể ghi bàn theo nhiều cách khác nhau. Sức mạnh của họ không chỉ nằm ở các cá nhân tài năng, mà còn ở sự cân bằng.

Điểm yếu:

Mọi thứ diễn ra quá hoàn hảo với Brazil; khá lâu rồi họ không phải chịu áp lực thực sự. Đây cũng là một mối bận tâm. Không nhiều đội bóng giành chiến thắng ở các kỳ World Cup trong những trận đấu dễ dàng, bắt mắt mà là ở những cuộc chiến cam go tại vòng loại trực tiếp.

Brazil sẽ phản ứng thế nào nếu họ bị dẫn trước? Có một vài cá nhân trong đội tỏ ra nóng nảy; điển hình là sau khi bị Argentina vượt lên dẫn trước trong trận chung kết Copa America. Brazil sau đó mất rất nhiều thời gian với những pha tranh chấp trên sân.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Brazil gặp một đối thủ có thể đánh bại họ? Họ đã được huấn luyện cho tình huống này, nhưng thực tế luôn khó khăn hơn.

Ngôi sao: Neymar

Ở Qatar, Neymar (75 bàn) có thể vượt qua Pele (77) để trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của Brazil. Thật trùng hợp khi cầu thủ 31 tuổi này cũng sẽ gần bằng tuổi Pele khi ông từ giã đội tuyển quốc gia vào năm 1971.

Tất nhiên, sự khác biệt là Pele đã rời ánh đèn sân khấu sau khi vô địch ba kỳ World Cup. Đó là lí do Neymar muốn vô địch giải đấu này bằng mọi giá. Neymar từng dính chấn thương trong trận tứ kết năm 2014 và phải rời giải sớm năm 2018. Nhưng với phong độ chói sáng gần đây của Neymar tại PSG, kì World Cup này được dự báo sẽ rất khác.

Đây rất có thể là kì World Cup cuối cùng của Neymar

Đội hình dự kiến:

(4-3-2-1): Alisson; Danilo, Marquinhos, Thiago Silva, Alex Sandro; Fred, Casemiro, Lucas Paqueta; Rafinha, Neymar; Richarlison.

Serbia

HLV: Dragan Stojkovic / Biệt danh: Оrlovi / Thứ hạng FIFA: 21

Phong cách chơi bóng:

Có hai yếu tố quan trọng trong việc biến đội bóng từng có thành tích kém cỏi và chơi thứ bóng đá xấu xí, cũng như thiếu sự gắn kết như Serbia trở thành một tập thể tấn công hấp dẫn.

Đầu tiên là sự xuất hiện của Dragan 'Piksi' Stojkovic, một trong những biểu tượng mọi thời của bóng đá Serbia. “Chúng tôi muốn chơi thứ bóng đá tấn công và ghi thật nhiều bàn thắng,” ông từng nói.

Thứ hai là việc các hậu vệ Branislav Ivanovic và Aleksandar Kolarov nghỉ hưu cho phép Serbia chuyển sang sơ đồ ba trung vệ. Điều này mang đến tín hiệu lạc quan cho sự cân bằng của đội, giải phóng tiềm năng tấn công cũng như cung cấp khả năng che chắn tốt hơn cho một hàng phòng ngự thất thường của Serbia.

Điểm mạnh:

Serbia đang sở hữu một hàng công khá mạnh. Ngoài bộ đôi tiền đạo tài năng Aleksandar Mitrovic và Dusan Vlahovic, họ còn có cả Dusan Tadic ở phía sau, cũng như hai wing-back tốc độ Andrija Zivkovic và Filip Kostic.

Không những Mitrovic và Vlahovic phối hợp ăn ý một cách đáng kinh ngạc, họ còn được cung cấp những đường chuyền ngon ăn nhờ khả năng kiến tạo của Sergej Milinkovic-Savic, lối chơi thông minh của Tadic ở giữa các tuyến, hay những quả tạt nguy hiểm của Kostic và Zivkovic. Đối thủ không bao giờ biết mối đe dọa tiếp theo sẽ đến từ đâu.

Serbia đang sở hữu cặp bài trùng ăn ý trên hàng công, Mitrovic và Vlahovic

Điểm yếu:

Chất lượng trong đội hình của Stojkovic đang nghiêng hẳn về phía hàng công, nên rõ ràng vấn đề sẽ đến từ hàng thủ. Bộ ba hậu vệ của họ rất dễ bị tổn thương mỗi khi đối thủ của họ đi qua vạch giữa sân.

Stojkovic đã cố gắng đối phó với điều đó bằng cách chuyển sang sơ đồ 5-3-2 trước các đội mạnh hơn, với các hậu vệ cánh được chỉ đạo phòng ngự nhiều hơn. Nhưng World Cup luôn là thử thách khắc nghiệt.

Ngôi sao: Dusan Tadic

Tadic là đội trưởng của Serbia và là cầu thủ khoác áo đội tuyển nhiều nhất, đồng thời là người lớn tuổi (33 tuổi). Ngôi sao của Ajax là bộ não của Serbia; đó là lí do anh là thủ lĩnh của Stojkovic trên sân, cũng là người chỉ cho các đồng đội biết cần phải làm gì và làm gương cho người khác noi theo.

Dusan Tadic chính là "bộ não" của Serbia

Đội hình dự kiến:

(3-4-1-2): V. Milinkovic-Savic; Milenkovic, S. Mitrovic, Pavlovic; Zivkovic, Lukic, S. Milinkovic-Savic, Kostic; Tadic; A. Mitrovic, Vlahovic.

Thụy Sĩ

HLV: Murat Yakin / Biệt danh: La Nati / Thứ hạng FIFA: 15

Phong cách chơi bóng:

Dưới thời HLV mới Murat Yakin, Thụy Sĩ đã trở nên trực diện hơn một chút, kiểm soát bóng ít hơn so với triều đại của Vladimir Petkovic (2014-2021). Họ cũng loại bỏ hàng thủ ba người và trở về sơ đồ 4-2-3-1 cổ điển.

Bộ đôi tiền vệ Remo Freuler và Granit Xhaka là trái tim của đội bóng này và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng giữa phòng thủ và tấn công. Đây sẽ là mấu chốt cho lối chơi của cả đội tại World Cup.

Điểm mạnh:

Có thể nghe hơi sáo rỗng, nhưng trong nhiều năm qua, đặc điểm nổi bật nhất của Thụy Sĩ là lối chơi tập thể. Đây đã là giải đấu lớn thứ năm liên tiếp mà Thụy Sĩ vượt qua vòng loại. Trong 4 lần gần nhất, họ đã lọt vào vòng 16 đội, thậm chí còn tiến thêm một bước tại EURO 2020, đánh bại Pháp nhưng thua Tây Ban Nha trên chấm luân lưu ở tứ kết.

Thụy Sĩ có thể tự hào về sự cân bằng. Các cầu thủ luôn sẵn sàng tham gia hỗ trợ lẫn nhau, đặt cái tôi của họ sang một bên vì lợi ích lớn hơn.

Thụy Sĩ là một trong những tập thể giàu tính cân bằng nhất tại World Cup 2022

Điểm yếu:

Không có điểm yếu nào quá lớn, nhưng nếu phải xác định một điều mà đội bóng này thiếu nhất, đó có lẽ sẽ là một cầu thủ ghi nhiều bàn thắng.

Haris Seferovic thường là lựa chọn số một trên hàng công vì anh là người có nhiều kinh nghiệm nhất. Noah Okafor của Salzburg là một trong những cầu thủ trẻ đang thể hiện tiềm năng đáng kể. Tuy nhiên, vai trò số 9 có thể sẽ thuộc về Breel Embolo. Cầu thủ 25 tuổi dù không thể khai thác hết tiềm năng của bản thân, nhưng hiện đang thi đấu tốt ở Monaco. Thụy Sĩ sẽ cần anh và các đồng đội trên hàng công đạt phong độ cao nhất nếu muốn tiến sâu tại giải này.

Ngôi sao: Granit Xhaka

Xhaka đã có nhiều bất đồng với HLV và bỏ lỡ cả 6 trận vòng loại diễn ra sau Euro 2020 vì chấn thương dây chằng, nhưng tầm quan trọng của anh với đội bóng đã thể hiện rõ ràng ngay khi trở lại.

Đội trưởng của Thụy Sĩ là chìa khóa cho đội tại Nations League và đang thể hiện phong độ rất cao trước thềm World Cup. Đã lâu rồi anh mới chơi hay như vậy cho Arsenal, do đó người hâm mộ Thụy Sĩ rất hy vọng anh sẽ chuyển phong độ của mình từ CLB sang ĐTQG.

Xhaka đang có phong độ chói sáng tại Arsenal

Đội hình dự kiến:

(4-2-3-1): Sommer; Widmer, Akanji, Elvedi, Rodriguez; Freuler, Xhaka; Shaqiri, Sow, Okafor; Embolo.

Cameroon

HLV: Rigobert Song / Biệt danh: The Indomitable Lions / Thứ hạng FIFA: 43

Phong cách chơi bóng:

Cameroon đang chơi tốt dưới thời Rigobert Song, người bắt đầu dẫn dắt đội bóng này sau giải AFCON trên sân nhà.

Ở phía trên, Toko Ekambi sẽ tìm cách cắt vào trong để hỗ trợ Vincent Aboubakar, với Moumi Ngamaleu cung cấp chiều rộng ở bên phải. Các hậu vệ cánh Nouhou Tolo và Collins Fai sẽ hỗ trợ cho hàng công, trong khi Andre-Frank Zambo Anguissa lĩnh xướng hàng tiền vệ.

Câu hỏi đặt ra là liệu Song có tìm cách đưa Eric Choupo Moting, người đang có phong độ cao vào đội hình xuất phát không?

Điểm mạnh:

Cameroon đang có nhiều cách khác nhau để làm tổn thương các đối thủ trong năm nay khi ghi 14 bàn tại AFCON. Vincent Aboubakar chính là người giành danh hiệu Chiếc giày vàng.

Ở những vị trí khác, Zambo Anguissa đang có mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp tại Napoli. Choupo Moting cũng vậy, còn sự góp mặt của tân binh Bryan Mbeumo mang đến cho Cameroon niềm tin rằng họ có thể ghi bàn vào lưới bất kỳ đội bóng nào.

Hàng công Cameroon tỏ ra khá nguy hiểm với những cái tên như Aboubakar, Ekambi và Choupo Moting

Điểm yếu:

Giống như các giải đấu trước đây, Cameroon thường gặp khủng hoảng trước khi tỏ ra bùng nổ. Một phần là do sự lãnh đạo của chủ tịch Samuel Eto'o, người đã công khai chỉ trích các cầu thủ của mình trong năm nay, cũng như gây tranh cãi bằng việc ra quyết định đáng ngờ với nhà sản xuất trang phục thi đấu World Cup của Cameroon.

Yêu cầu lọt vào trận chung kết của ông đã gây áp lực không đáng có lên một đội không được kỳ vọng sẽ vượt qua vòng bảng. Họ đang được thổi phồng quá đáng và có thể sẽ phát nổ.

Ngôi sao: Andre-Frank Zambo Anguissa

Zambo Anguissa đang dần trở thành một tiền vệ xuất sắc, ngay cả khi đã hai lần xuống hạng với Fulham. Được Real Madrid để ý trong thời gian ở Villarreal, cuối cùng anh chuyển đến Napoli, ban đầu dưới dạng cho mượn, nơi anh có ảnh hưởng lớn khi giúp họ giành vé dự Champions League, trước khi có phong độ chói sáng mùa này ở cả Serie A và Châu Âu.

Anh đã góp công vào 4 bàn thắng trong 4 trận tại Champions League, đồng thời ngày càng có ảnh hưởng đối với Cameroon. Song biết điều này và đã loại Zambo Anguissa khỏi các trận giao hữu vào tháng 9 để giúp anh có thể trạng tốt nhất tại Qatar.

Anguissa đang có phong độ cực cao tại Napoli

Đội hình dự kiến:

(4-3-3): Onana; Nouhou, Castelletto, Ngadeu-Ngadjui, Fai; Zambo Anguissa, Hongla, Ntcham; Toko Ekambi, Aboubakar, Ngamaleu

 Tú Nguyễn