'Phiên bản không Van Dijk' của Liverpool quá dễ tổn thương

Liverpool đã rơi vào những phút hỗn loạn thực sự trước AC Milan khi hàng thủ thiếu Van Dijk của họ để lộ những khoảng trống chết người.

Trong khoảng nửa giờ đầu tiên của trận đấu trên sân Anfield giữa Liverpool và AC Milan, sức ép của đội chủ nhà lên khung thành của đối thủ đến từ Italia thực sự là khủng khiếp.

Áp lực đó đã khiến nhiều cầu thủ AC Milan “hoảng loạn” và mất phương hướng. Rafael Leao đã chuyền bóng thẳng vào chân Trent Alexander-Arnold trong vòng cấm đội nhà. Ismael Bennacer thể hiện gương mặt sợ hãi khi bị Andrew Robertson vượt qua ở tốc độ rất cao.

Liverpool có thể đè bẹp bất cứ đội bóng nào trong tâm trạng hưng phấn, được kích thích bởi bầu không khí cuồng nhiệt từ các CĐV trên sân Anfield. Chỉ trong 15 phút đầu trận, số lần dứt điểm của họ là 13, AC Milan tưởng chừng đã sụp đổ.

Liverpool đã có một khởi đầu thuận lợi trước AC Milan

“Chúng tôi đã khởi đầu cực kỳ tốt”, Jurgen Klopp nói ngắn gọn sau trận. Vào thời điểm Liverpool có bàn mở tỷ số khi cú sút chéo góc của Alexander-Arnold chạm vào Fikayo Tomori làm tung lưới AC Milan ở phút thứ 9, các CĐV Liverpool có thể nghĩ đến một trận đại thắng dễ dàng.

Sau bàn thua đầu tiên, AC Milan vẫn chỉ cố gắng chống đỡ và Liverpool tiếp tục tràn lên tấn công. Đội bóng của Stefano Pioli hầu như không đưa bóng lên nổi 1/3 sân của rhọ chứ đừng nói đến vạch giữa sân. "Siêu, siêu, siêu dữ dội!", Klopp mô tả về đội bóng của mình trong giai đoạn mở màn trận đấu.

Đó là Liverpool hoàn hảo ở thời điểm hưng phấn nhất của họ. Các hậu vệ cánh liên tục tăng tốc về phía trước, 3 cầu thủ tấn công thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau, và ở hàng tiền vệ Fabinho và Jordan Henderson kiểm soát toàn bộ trung tuyến. Không cầu thủ nào của Liverpool chuyền sai địa chỉ trong nửa giờ thi đấu đầu tiên.

Ngay cả sau khi Mohamed Salah đá hỏng quả phạt đền, Liverpool vẫn tiếp tục dồn ép không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, nhịp độ bắt đầu dần dần giảm bớt và AC Milan nhanh chóng nhận thấy họ đã có không gian chơi bóng.

Đội chủ nhà đã bất ngờ đánh mất thế trận và để AC Milan vùng lên ở những phút cuối hiệp 1

Và Liverpool, đội bóng đã lấn át hoàn toàn trong khoảng thời gian trước đó, bất ngờ bị lật ngược thế cờ khi Ante Rebic và Brahim Diaz lập công cho đội khách trong khoảng thời gian chỉ 110 giây ngay trước giờ nghỉ.

Đối với hầu hết những người chứng kiến trận đấu, sự xoay chiều của thế trận là quá đột ngột. Mặc dù vậy Klopp đã nhận thấy tai họa trước khi nó đến.

"Chúng tôi đã bị trừng phạt trong vài phút cuối cùng trước giờ nghỉ nhưng thực ra, mọi thứ đã bắt đầu sớm hơn", chiến lược gia người Đức giải thích, “Chúng tôi đã tự làm mất đi thứ bóng đá tốt nhất của mình. Chúng tôi không còn giữ được thế trận, cả khâu tấn công lẫn phòng ngự đều không được tổ chức tốt nữa. Khi chúng tôi được tổ chức tốt, Fabinho quá xuất sắc và cậu ấy có thể ngăn chặn mọi thách thức. Nhưng khi không gian mở ra quá lớn, Fabinho không thể kiểm soát được hết tình hình!"

Hàng thủ Liverpool bộc lộ nhiều sai sót trong ngày thiếu Van Dijk

Cả hai bàn thua của AC Milan đều đến từ rất nhiều lỗi của các cầu thủ Liverpool. Ở bàn thua đầu tiên, Diaz có quá nhiều khoảng trống để tìm thấy Alexis Saelemaekers, người đã loại bỏ sự đeo bám của Naby Keita quá dễ dàng. Ở bên trong vòng cấm, Joe Gomez để Rebic thoát khỏi sự kèm cặp, trong khi Matip và Alexander-Arnold ở quá xa để có thể hỗ trợ.

Câu chuyện tương tự xảy ra ở bàn thắng thứ hai của Milan. Alexander-Arnold và Fabinho quá chậm trong việc kiềm tỏa Leao, trong khi Matip thất bại trong nỗ lực đánh chặn của mình.

Khi AC Milan ăn mừng từng bàn thắng, máy quay lia đến gương mặt của Virgil van Dijk trên băng ghế dự bị của Liverpool. Cầu thủ người Hà Lan nhận được chú ý bởi hàng thủ The Kop đã để lộ ra những khoảng trống chết người trong ngày anh vắng mặt.

Liverpool đã cải thiện khả năng phòng ngự sau giờ nghỉ nhưng những gì xảy ra trước đó là minh chứng cho thấy Van Dijk đã nhanh chóng chứng tỏ tầm quan trọng trong hàng thủ của The Kop ngay sau khi trở lại từ chấn thương.

Gomez và Matip đã có những tình huống phối hợp thiếu ăn ý

Van Dijk là một thủ lĩnh không thể thay thế ở hệ thống phòng ngự của Liverpool. Trong 4 lần ra sân tại Premier League của trung vệ Hà Lan đến nay, Liverpool mới chỉ để lọt lưới 1 bàn. Chỉ có Man City và Wolves để cho đối thủ thực hiện ít lần dứt điểm hơn đội bóng của Klopp.

Liverpool đã phải xoay sở với sự vắng mặt Van Dijk trong gần như toàn bộ mùa giải trước khi anh dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng. Khoảng thời gian cuối hiêp 1 trước AC Milan là lời nhắc nhở về những phẩm chất mà Liverpool đánh mất khi không có trung vệ Hà Lan trong đội hình.

Sức mạnh và kỹ thuật của Van Dijk là vô song, khả năng tổ chức hàng phòng ngự của anh cũng vậy. Sự thiếu liên lạc giữa Gomez và Matip ở bàn thắng đầu tiên của Milan sẽ không xảy ra nếu anh Van Dijk ở đó. Alexander-Arnold cũng sẽ không được phép bỏ vị trí khi trung vệ Hà Lan có mặt trên sân.

Van Dijk nhanh chóng chứng tỏ anh là người không thể thay thế trong hàng thủ Liverpool sau khi trở lại

“Virgil có thể thi đấu nhưng tôi phải buộc bản thân phải thực sự nhạy bén với lịch thi đấu hiện tại”, Klopp giải thích trước trận đấu về quyết định để Van Dijk ngồi ngoài, “Đó không phải những gì Virgil muốn hay những gì tôi muốn, nhưng dù sao thì tôi cũng phải làm”.

Dù sao Liverpool cũng đã có được thắng lợi cuối cùng. Nhiều CĐV đã chờ đội việc Van Dijk vào sân từ băng ghế dự bị nhưng Klopp hiểu rằng ông phải trao niềm tin cho các cầu thủ khác khi mùa giải còn rất dài và không phải lúc nào hậu vệ Hà Lan cũng sung sức. Những sai lầm trong khâu tổ chức phòng ngự của The Kop cần được sửa chữa, với mục tiêu chính là giảm sự phụ thuộc vào Van Dijk.