Quang Hải có thể xuất ngoại: Vẽ lại bức tranh chung

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải đang được cho là sẽ không ký mới hợp đồng với CLB Hà Nội để thử sức mình tại nước ngoài. Từ trước đến nay, các cầu thủ Việt Nam xuất ngoại đều chưa để lại nhiều dấu ấn nhưng với đẳng cấp và sự chuẩn bị kỹ càng của mình, Quang Hải có thể vẽ lại bức tranh chung cho việc xuất ngoại của cầu thủ Việt.

Cuộc đàm phán giữa Quang Hải và CLB Hà Nội đã đổ bể vì bất đồng về phí lót tay cũng như tiền lương và định hướng tương lai. Quang Hải đã trở thành cầu thủ tự do khi tròn 25 tuổi vào ngày 12/4 vừa qua. Điều đó có nghĩa CLB Hà Nội đã mất trắng tiền vệ nổi tiếng này và chỉ thu về được số tiền rất nhỏ.

Theo quy định của FIFA, các CLB chiêu mộ Quang Hải theo dạng tự do chỉ phải trả một khoản phí nhỏ cho CLB Hà Nội. Đây là khoản phí bồi thường công đào tạo Quang Hải khi còn trẻ của CLB Hà Nội, nhưng nó không đáng kể nếu so với giá trị thực của Quả bóng vàng Việt Nam 2018.

Theo chuyên trang Transfermarkt, giá chuyển nhượng hiện tại của Quang Hải ước tính lên đến 400.000 euro, tương đương 10 tỷ đồng. Cùng với Nguyễn Hoàng Đức của Viettel, Quang Hải là cầu thủ có giá trị cao nhất Việt Nam lúc này. Theo các chuyên gia, giá trị thật của Quang Hải còn cao hơn nếu như anh vẫn còn hợp đồng dài hạn với CLB Hà Nội, có thể lên đến 15 đến 20 tỷ đồng.

Được biết, trong suốt thời gian trước đó, đội bóng nhà bầu Hiển đã tích cực đẩy nhanh đàm phán để giữ chân Quang Hải, sau khi cầu thủ này hoàn thành nhiệm vụ cùng ĐT Việt Nam thắng ĐT Trung Quốc ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Dù vậy, giữa Quang Hải và Hà Nội FC đã không tìm được tiếng nói chung.

Có vẻ như, Quang Hải khi bước sang tuổi 25 cũng muốn sự nghiệp của mình bước sang trang mới, khi V-League đã trở nên chật chội với tài năng và mộng ước của anh.

Từ lâu, không chỉ truyền thông Việt Nam mà cả khu vực Đông Nam Á đều đồng lòng nhiều lần kêu gọi Quang Hải xuất ngoại chơi bóng để nâng cấp sự nghiệp và đẳng cấp chơi bóng của mình.

Có vẻ như bản thân Quang Hải cũng đã nghĩ đến điều này, nhất là khi nhìn vào đàn em Đoàn Văn Hậu đã hạnh phúc ở Hà Lan đến nhường nào, và phản ứng mạnh mẽ ra sao khi bị CLB Hà Nội triệu hồi sau 1 mùa dự bị ở CLB Heerenveen.

Thực tế, Quang Hải nhận được rất nhiều lời đề nghị từ các CLB Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Thái Lan hoặc đến từ châu Âu nhưng CLB Hà Nội chưa bao giờ có một kế hoạch chi tiết vì cho rằng chưa đến lúc thích hợp.

Người ta chờ xem lần này Quang Hải có thực sự "đi Tây" chơi bóng, hay sẽ chọn một đội bóng trong nước sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu về tài chính của anh.

Chuyện các cầu thủ thi đấu ở nước ngoài là điều bình thường, tuy nhiên ở nước ta, câu chuyện này không dễ dàng. Trước đó, đã rộ lên thông tin có đội bóng của Thái Lan muốn Hoàng Đức về khoác áo thi đấu, một CLB ở châu Âu muốn có chữ ký của Quang Hải trong bản hợp đồng. Điều này khiến giới truyền thông Việt Nam rộn ràng cả lên.

Cầu thủ Việt Nam đầu tiên xuất ngoại có lẽ là cựu tuyển thủ Lê Huỳnh Đức, đá cho một đội bóng của Trung Quốc. Rồi đến Việt Thắng sang thi đấu cho đội bóng của Bồ Đào Nha, hoặc Công Vinh từng thi đấu cho CLB của Bồ Đào Nha và Nhật Bản. Sau này có thêm Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Lâm, Văn Hậu từng sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ và Hà Lan thi đấu. Tuy nhiên, trong số này chỉ mỗi Công Vinh và Văn Lâm được xem là có dấu ấn cũng như tạo được tiếng vang nhất định.

Theo đó, sau năm 2009 thi đấu cho CLB Leixoes (Bồ Đào Nha), Công Vinh tiếp tục sang Nhật thi đấu cho CLB Consadole Sapporo vào năm 2013 với bản hợp đồng ngắn hạn 5 tháng. Công Vinh thi đấu 11 trận tại J.League 2 và Cúp Hoàng đế, ghi được 4 bàn thắng và 2 đường kiến tạo. Sau đó, CLB này muốn gia hạn hợp đồng thêm 2 năm nhưng Vinh từ chối và quay về Việt Nam thi đấu. Trong khi đó, từ CLB Muangthong United (Thái Lan), Văn Lâm được CLB Cezero Osaka của J.League 1 chiêu mộ với bản hợp đồng dài hạn. Điều ấy khác hoàn toàn với Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hoặc Văn Hậu, với những bản hợp đồng mang nhiều tính trao đổi thương mại hơn là thi đấu thật sự.

Thực tế những cầu thủ của Việt Nam kể trên hầu hết đều “mài quần” trên ghế dự bị. Thế nên, khi CLB Pathum United (Thái Lan) muốn có Hoàng Đức sang thi đấu, CLB Viettel từ chối vì họ đang cần cầu thủ này ở mùa giải 2022, sau khi vừa chia tay một loạt ngôi sao như Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Minh Tuấn, Việt Phong. Vả lại, đá ở đội bóng của Thái Lan không có nhiều khác biệt so với chơi ở V.League và Viettel đang là đương kim vô địch.

Tại AFF Cup 2020, Việt Nam là một trong hai đội tuyển (cùng với Campuchia) hiếm hoi không có cầu thủ xuất ngoại trong danh sách triệu tập. Câu hỏi đặt ra là, vì sao cầu thủ Việt Nam ít xuất ngoại? Vì trong 10 năm trở lại đây, số cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài chơi bóng chỉ có Công Vinh, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Hậu và Văn Lâm.

Về điều này, nhà môi giới Jernej Kamensek cho biết: “Đầu tiên, chúng ta phải nói đến sự rụt rè từ các cầu thủ Việt Nam. Việc không được ra sân thi đấu nhiều của Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Hậu… càng khiến họ tự ti".

"Thêm vào đó, cầu thủ Việt Nam đa phần không biết ngoại ngữ. Họ cũng không nhận được sự hỗ trợ đủ lớn từ các ê-kíp phía sau để mạnh dạn thử sức ở nước ngoài. Văn Lâm có thể xem là trường hợp hiếm hoi thành công. Bởi ngoài vốn ngoại ngữ rất tốt của thủ môn Việt kiều này, anh là người dám chấp nhận thử thách".

"Ngoài ra, vấn đề còn nằm ở các CLB Việt Nam, họ định giá cầu thủ của mình cao hơn so với giá trị thực, sẵn sàng… hét tới hơn 1 triệu USD, trong khi con số thực chỉ khoảng 300-400 ngàn USD. Vì thế, rất khó để thị trường châu Âu tiếp cận một cách nghiêm túc với cầu thủ Việt Nam”.

Vì vậy, các cầu thủ Việt Nam xuất ngoại, chuyện tưởng đơn giản, nhưng xem ra chẳng dễ. Tuy nhiên với Quang Hải, cầu thủ được cho là đẳng cấp nhất Việt Nam hiện nay, mọi chuyện có thể thay đổi.

Trưởng thành từ lò đào tạo của Hà Nội, Quang Hải đã trải qua 6 mùa V-League cùng chủ sân Hàng Đẫy, chơi 125 trận và ghi 34 bàn. Ở tuổi 24, anh đã giành mọi danh hiệu cấp CLB như ba lần vô địch V-League, hai Cup Quốc gia, Siêu Cup và Quả Bóng Vàng Việt Nam. Anh cũng là nhân tố quan trọng của các cấp đội tuyển Việt Nam, giành á quân U23 châu Á, AFF Cup 2018, SEA Games 2019 và vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Điều rất đông người hâm mộ quan tâm nhất lúc này là Quang Hải nếu xác định xuất ngoại sẽ đi Nhật Bản chơi bóng giống Chanathip Songkrasin hay tự tìm con đường riêng sang châu Âu.

Về lý thuyết, môi trường và phong cách chơi bóng kỹ thuật của J-League sẽ phù hợp với cách chơi bóng của Quang Hải, và thành công của Chanathip Songkrasin có thể xem là tham khảo tốt cho tiền vệ được kỳ vọng bậc nhất của bóng đá Đông Nam Á.

Thực tế với khả năng của Quang Hải, nếu ở lại châu Á thì sự lựa chọn sẽ rất ít với 2 giải lớn là J-League và K-League mỗi nơi đều có văn hóa đặc thù, nơi tính cạnh tranh luôn rất cao và không gian để những cầu thủ Đông Nam Á chen vào không hẳn thoáng rộng như tưởng tượng.

Trước Quang Hải, cậu em thân thiết Đoàn Văn Hậu từng có 1 năm trải nghiệm ở CLB Heerenveen. Tất nhiên Hải "con" hiểu khá tường tận tính cạnh tranh và đòi hỏi khắc nghiệt ở giải Hà Lan theo lời kể Văn Hậu.

Công Phượng, một người bạn thân khác của Quang Hải từ thời U.19 Việt Nam lên tuyển Việt Nam, cũng là một tấm gương mang tính tham khảo khác, sau chuyến xuất ngoại sang Bỉ với CLB Sint-Truidense.

Bản thân Quang Hải cũng từng theo U.19 Việt Nam tập huấn ở châu Âu hàng tháng trời, trải qua rất nhiều trận du đấu cọ xát với các CLB tại đây và có vẻ như môi trường đó đang khiến anh có hứng thú lớn.

Theo nguồn tin của OnSports, Quang Hải hiện đang chuẩn bị gia nhập một đội bóng châu Âu, cụ thể là Áo. Thậm chí, đội bóng này còn có suất dự vòng sơ loại Champions League mùa sau. Để có sự chuẩn bị tốt nhất, Quang Hải đang tìm trợ lý là người Việt Nam đang sinh sống và lớn lên tại Áo nhằm giúp anh hòa nhập văn hóa, cuộc sống địa phượng. Thêm vào đó, Quang Hải cũng thuê thêm chuyên gia về dinh dưỡng, bóng đá, ngoại ngữ nhằm có bước chuẩn bị tốt nhất cho việc xuất ngoại.

Thực tế trong bóng đá chuyên nghiệp sự cạnh tranh giữa các cầu thủ trong cùng một nước cũng đã rất quyết liệt, không nói đến một chàng trai nhỏ con đến từ nền bóng đá kém phát triển như Việt Nam. Do vậy, Quang Hải xác định rất rõ nếu sang Nhật Bản hay châu Âu thì đều sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh, thậm chí có phần hơi bị phân biệt bởi ngoại ngữ, văn hóa, ẩm thực... thời gian đầu, nên đi đâu cũng như nhau.

Là một người thông minh, Quang Hải cho rằng môi trường ở châu Âu sẽ dễ phát triển hơn. Bước đầu tiên của anh khả năng sẽ không vội vã ở những CLB thuộc 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu như Anh, Tây Ban Nha, Đức, Ý, Pháp.

Điểm đến của Quang Hải có thể sẽ nằm ở những giải tầm trung như Áo, Bỉ, Đan Mạch... có tiếng về đào tạo và xuất khẩu các cầu thủ trẻ. Đây thường là sân sau, thuộc hệ thống vệ tinh cho những ông lớn của các giải đấu lớn.

Đó sẽ là bước đi phù hợp cho Quang Hải trong ít nhất 1 - 2 mùa đầu tiên thích ứng với môi trường châu Âu, trong trường hợp thực sự chia tay bầu Hiển để tự chắp cánh cho giấc mơ của mình.

 On Football
Từ khóa: