Ralf Rangnick: Tai nạn nhớ đời ngày mới biết mùi bóng đá Anh

HLV Ralf Rangnick từng có một kỷ niệm đau đớn theo đúng nghĩa đen với bóng đá Anh.

Khi còn trẻ, Ralf Rangnick từng thi đấu cho một đội bóng nghiệp dư ở Sussex. Lúc đó là năm 1979, Rangnick mới 21 tuổi và đang theo học tại Đại học Sussex. Ông chơi cho CLB Southwick trong thời gian rảnh rỗi.

Ký ức nhớ đời xảy đến với Rangnick ở trận đấu thứ hai khoác áo Southwick. Ông dính phải một chấn thương nghiêm trọng sau một tình huống va chạm.

"Tôi đã có một trải nghiệm trực tiếp của việc bị xoạc từ phía sau. Tôi gãy 3 chiếc xương sườn, một trong số đó cắm vào phổi. Tôi phải nằm viện mất 3 tuần, ở cùng phòng với những ông cụ 60, 70 và 80 tuổi và không thể vận động trong vòng 4 tháng", vị HLV kỳ cựu sắp dẫn dắt MU nhắc lại trong một cuộc phỏng vấn.

"Điều bất ngờ hơn cả là tôi đã tự hỏi rằng tại sao không có ai đến đỡ tôi dậy. Thời điểm đó ở Anh, nếu một cầu thủ bị chấn thương nặng thì không ai được phép chạm vào anh ta, chỉ bác sĩ được làm như vậy. Tôi không thể hiểu nổi chuyện đó".

Rangnick sắp làm HLV tạm quyền của MU

Thời trẻ, Rangnick cao gần 1m80 và tự nhận là đủ khỏe để chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, ông nhận ra rằng mình còn thiếu vài yếu tố để hòa nhập được với kiểu bóng đá đẩy chạy của người Anh. Ngoài ra, cách tập luyện của các đội bóng nghiệp dư ở đây cũng khiến cậu sinh viên Rangnick bất ngờ.

"Điều hoàn toàn mới mẻ đối với tôi khi vừa từ Đức đến đây, không chỉ bóng đá nghiệp dư mà chuyên nghiệp cũng vậy, là ở Anh họ không khởi động trên sân trước trận đấu", Rangnick nhớ lại.

"Phần khởi động diễn ra rất ngắn và nhẹ nhàng, trong phòng thay đồ hoặc bên ngoài hàng rào. Kể cả khi theo dõi các trận đấu ở giải hạng Nhất, tôi đến sân vận động sớm nửa giờ để xem họ khởi động ra sao và chẳng có gì diễn ra cả. Tôi vẫn nhớ ở sân Highbury của Arsenal, 3 phút trước khi trận đấu bắt đầu, một quả bóng được đá ra khỏi đường hầm để báo hiệu 2 đội ra sân. Họ đá qua đá lại chừng 2-3 phút, và rồi trận đấu bắt đầu".

Theo lời kể của Rangnick, trong trận đấu đầu tiên cho CLB Southwick, ông đã đến sân sớm nửa giờ và không gặp ai ở đó. Có người nói với ông rằng chỉ có đội trưởng mới được phép bước ra sân đầu tiên, và phải là 5 phút trước giờ thi đấu.

"Tôi cũng học được cách để các đồng đội động viên lẫn nhau, cổ vũ lẫn nhau và điều đó thực sự giúp ích rất nhiều khi tôi trở thành cầu thủ và sau đó là HLV", HLV Rangnick chia sẻ.

Rangnick chơi 11 trận trong vòng 1 năm cho Southwick trước khi trở về Đức tiếp tục làm cầu thủ, chơi bóng cho một vài CLB hạng thấp. Đến năm 1983, khi mới học làm HLV, Rangnick được HLV huyền thoại Valery Lobanovskiy khai sáng về ý tưởng chiến thuật pressing và bắt đầu nghiệp cầm quân từ đó.