Salah và Neymar: Những ngôi sao trái chiều của Thế hệ 92

Cuối tuần qua, thế giới bóng đá chứng kiến hai hình ảnh hoàn toàn đối nghịch của hai cầu thủ cùng sinh năm 1992 nhưng có xuất phát điểm trái ngược. Đó là Mohamed Salah và Neymar. Nếu như Salah tỏa sáng rực rỡ trong màn đại chiến kinh điển giữa Man City và Liverpool còn Neymar gây thất vọng tràn trề khiến PSG thất bại ê chề trước Rennes.

Salah ngày càng thi đấu xuất sắc

Tại Anfield, Salah in dấu giày đậm nét vào cả hai bàn thắng của đội chủ nhà, với những pha xử lý ở đẳng cấp của Messi. Ở bàn mở tỷ số, tiền đạo người Ai Cập lùi sâu phối hợp cùng đồng đội. Bên hành lang phải, bằng một cú chích mũi giày tinh tế, Salah loại bỏ Joao Cancelo rồi đột phá vào trung lộ rồi chọc khe khéo léo cho Mane hạ gục Ederson.

Bàn thắng thứ hai xứng đáng được gọi bởi hai chữ tuyệt tác. Vẫn từ cánh phải, Salah nhảy múa giữa những cầu thủ phòng ngự Man City để đột phá vào vòng cấm. Trong pha nhảy múa cuối cùng, anh vặn sườn Laporte rồi tung cú dứt điểm bằng chân phải từ góc hẹp làm tung lưới Man City.

Chứng kiến màn trình diễn bùng nổ của hậu bối, Jamie Carragher, cựu danh thủ của Liverpool và hiện là một bình luận viên nổi tiếng tại Anh thốt lên: “Tôi không nghĩ có cầu thủ nào trên hành tinh này hay hơn Salah vào thời điểm hiện tại”. Trong khi đó, sau trận đấu HLV Juergen Klopp tán tụng cậu học trò: “Nếu Cristiano Ronaldo hoặc Lionel Messi khi những bàn thắng như vậy, mọi người sẽ nói đó là đẳng cấp thế giới. Salah ghi bàn thắng như vậy vì cậu ấy cũng ở đẳng cấp thế giới. Chỉ những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới mới có thể ghi được các bàn thắng kiểu như thế. Từ đỡ bước một, đột phá rồi dứt điểm, mọi động tác đều phi thường. Liverpool sẽ luôn ghi nhớ bàn thắng này, một bàn thắng sẽ được nói đến trong vòng 50, 60 năm nữa”.

Liverpool chắc chắn sẽ thua trong trận thư hùng cuối tuần qua nếu không có dấu ấn Salah. Bởi lẽ Man City mới là đội vượt trội về mặt thế trận. Tỷ số hòa 2-2 chỉ chứng minh đội bóng của Pep Guardiola đang thiếu một chân sút đẳng cấp hoặc một ngòi nổ như Salah. Đó là sự khác biệt cũng như giá trị của một ngôi sao tầm cỡ.

Với màn trình diễn chói sáng trước Man City đêm qua, Salah đã ghi 8 bàn trong 7 trận liên tiếp cho Liverpool. Tính từ đầu mùa, anh có 9 bàn sau 9 trận, bên cạnh đó là 3 lần kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Rõ ràng, không chỉ ghi những bàn thắng ở đẳng cấp Messi mà Salah còn đạt được hiệu suất chỉ thường thấy ở Messi.

Neymar đang sa sút phong độ thảm hại

Bởi vậy, truyền thông Anh đang bàn tán sôi nổi về đề tài Salah liệu đã phải là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại hay chưa. Trong đó, cây bút Tony Cascarino của tờ The Times nhận định tiền đạo người Ai Cập đã vươn tới đẳng cấp của Messi và Ronaldo để kế tục hai siêu sao này. Điều đáng nói, Salah không phải là gương mặt được đặt vào vị trí “tam thái tử” này mà là Neymar, người cũng ra sân cuối tuần qua nhưng thi đấu hết sức tệ hại.

Cụ thể, trong thất bại nhục nhã của PSG trước đội bóng nhược tiểu Rennes, Neymar chính là tội đồ. tại Roazhon Park, Neymar không có khả năng giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh chấp tay đôi, thi đấu rườm rà, rê dắt thiếu hiệu quả và phung phí những cơ hội ngon ăn nhất.

Tổng quát hơn, Neymar tệ cả trong ghi bàn lẫn kiến tạo. Trong số 41 pha dứt điểm ở mùa giải này, ngôi sao người Brazil mới chỉ 2 lần đưa bóng vào lưới.Ngoài ra anh chỉ 1 lần dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn. 2 bàn thắng và 1 kiến tạo ở sân chơi chênh lệch trình độ rất lớn và PSG chính là bá chủ như tại Ligue 1 cho thấy “tiểu Pele” đang gây thất vọng như thế nào. Và càng khập khiễng hơn nữa nếu đặt số liệu hay màn trình diễn của Neymar bên cạnh Salah, người hàng tuần ra sân tại Premier League và chạm trán những đối thủ tầm vóc như Man City hay Chelsea.

Bức tranh càng tương phản nếu so sánh xuất phát điểm của Salah và Neymar. Salah sinh trưởng ở Ai Cập, một nền bóng đá nhỏ bé. Neymar là thần đồng bóng đá Brazil, một trong những cái nôi của nền văn minh túc cầu. Năm 14 tuổi, Salah mới bắt đầu theo nghiệp quần đùi áo số một cách chuyên nghiệp tại đội trẻ Al Mokawloon. Năm 16 tuổi, Neymar đã có trận ra mắt cho Santos, một trong những đội bóng vĩ đại nhất Brazil và là đội bóng cũ của huyền thoại Pele.

Xuất phát điểm của Neymar vượt xa Salah

Năm 2012, Salah sang châu Âu thi đấu không kèn không trống cho đội bóng Thụy Sỹ Basel. 1 năm sau, mùa Hè 2013, anh mới đạt bước tiến đáng kể đầu tiên trong sự nghiệp khi gia nhập Chelsea với mức phí chuyển nhượng 11 triệu bảng, tương đương khoảng 13 triệu euro. Cũng mùa Hè năm đó, sau khi từ chối Real Madrid, Neymar chọn gia nhập Barcelona với mức phí chuyển nhượng 57 triệu euro nhưng thực tế lên tới 86 triệu euro.

Tại Chelsea, Salah không có nhiều cơ hội vào sân thi đấu và nhanh chóng phải tìm đến những đội bóng khác để cứu vãn sự nghiệp. Ngược lại, Neymar với tài năng thiên bẩm nhanh chóng bùng nổ trong màu áo Barca, cùng với Messi và Suarez tạo thành bộ ba tấn công MSN lẫy lừng thiên hạ.

Đến mùa Hè 2017 lại chứng kiến hai bước ngoặt lớn của Salah và Neymar. Salah sau khi khẳng định năng lực ở AS Roma được Liverpool chiêu mộ với giá 43 triệu bảng. Trong khi đó, Neymar chuyển sang PSG với tổng chi phí 222 triệu euro, tạo ra một trong những vụ chuyển nhượng kinh thiên động địa nhất lịch sử túc cầu. Từ đây, hai ngôi sao sinh năm 1992 đi theo hai ngã rẽ.

Sau mùa giải đầu tiên bùng nổ trong màu Liverpool, với 44 bàn thắng và 15 pha kiến tạo trên mọi đấu trường, bao gồm 32 bàn thắng tại Premier League, nhiều ý kiến cho rằng Salah sẽ là hiện tượng 1 mùa. Sự đánh giá này cho thấy năng lực của Salah vẫn bị hoài nghi. Tuy nhiên, thực tế 4 năm trôi qua, tiền đạo người Ai Cập vẫn duy trì phong độ ổn định, với trên dưới 20 bàn tại Premier League, 30 bàn nếu tính trên mọi mặt trận, tổng cộng từ khi gia nhập Liverpool, Salah đã đóng góp cho Lữ đoàn đò 134 bàn thắng và 47 pha kiến tạo sau 212 lần ra sân. Giá trị hơn nữa, những khoảnh khắc lóe sáng của Salah đã giúp The Kop chấm dứt lời nguyền Premier League cũng như vô địch Champions League.

Salah đang thay thế Neymar ở vị trí kế vị Messi và Ronaldo

Về phần Neymar, mùa giải đầu tiên tại PSG, tiền đạo người Brazil có 19 bàn thắng tại Ligue 1, 28 bàn trên mọi đấu trường, những con số được xem là hiển nhiên với một cầu thủ ở đẳng cấp như “tiểu Pele”. Tuy nhiên, đó lại là thành tích tốt nhất của Neymar trên đất Pháp tính cho đến nay. Những mùa tiếp theo, thành tích của Neymar là đồ thị đi xuống.

Và không chỉ gây thất vọng trên sân cỏ, tiền đạo người Brazil còn bị chỉ trích thậm tệ bởi lối sống buông thả. Bằng chứng là ngay tuần trước, sau chiến thắng Man City ở giữa tuần, Neymar lập tức cùng Mbappe và Verratti tham dự buổi tiệc của một siêu mẫu tại Paris vào ngày thứ Sáu. Đến Chủ nhật, khi làm khách của Rennes, tiền đạo người Brazil chơi như thể mất hồn. Vì thế, cựu cầu thủ PSG, Eduoar Cisse đã chỉ trích: “Neymar là một cầu thủ xuất sắc.

Không ai phủ nhận điều đó. Nhưng anh ta đã trở thành một thằng nhóc hư hỏng và muốn mọi người xung quanh phải phục vụ mình”. Trái ngược với sự hưởng thụ của Neymar, Salah không chỉ chơi bóng ở đẳng cấp Messi mà còn với những gì tiền đạo người Ai Cập đã thể hiện trong suốt sự nghiệp, anh đã chứng minh một ý chí mạnh mẽ và thái độ tập luyện cũng như thi đấu chuyên nghiệp chẳng kém Ronaldo. Chỉ có như vậy mới giúp Salah tiến xa như vậy trong sự nghiệp.

Và một điều khập khiễng cuối cùng, trong khi Neymar ngày càng gây thất vọng tại PSG vẫn ung dung hưởng lương hơn 600.000 bảng/tuần và vừa mới được gia hạn hợp đồng năm ngoái thì Salah vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc đàm phán ký mới hợp đồng với Liverpool. Hiện mức lương của tiền đạo người Ai Cập chỉ 200.000 bảng/tuần, bằng 1/3 Neymar và anh có nguyện vọng được nhận 500.000 bảng/tuần nhưng chưa chắc Liverpool đã đồng ý.

 On Football