Sau Thái Lan, Singapore trở thành quốc gia thứ 2 tại Đông Nam Á áp dụng công nghệ VAR

Singapore với nền tảng tài chính thuận lợi đã quyết định đầu từ cho công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR để khỏi thua chị kém em và để các trọng tài của họ gặp thuận lợi hơn.

Dù thành tích của các cấp đội tuyển không tốt trong nhiều năm qua nhưng Singapore vẫn cho thấy tâm huyết của những người đứng đầu trong việc đầu tư phát triển bóng đá.

Mới đây, quốc gia Đảo quốc Sư tử đã trở thành đất nước thứ hai trong khu vực Đông Nam Á có trang bị hệ thống video hỗ trợ trọng tài (VAR).

Singapore trở thành quốc gia thứ 2 tại Đông Nam Á áp dụng công nghệ VAR

Singapore dù nền bóng đá không có thành tích nổi bật , tuy nhiên trọng tài của đất nước này lại có trình độ chuyên môn được FIFA đánh giá rất cao. Trọng tài nổi tiếng của đất nước này là ông Taqi Jahari mới đây đã được gọi tập trung làm nhiệm vụ tại vòng chung kết World Cup 2022.

Singapore quyết chạy đua để trở thành giải đấu có VAR sớm thứ hai Đông Nam Á sau Thái Lan. Cụ thể vào mùa giải 2023, các sân bóng của Singapore sẽ có VAR.

Lúc sinh thời, Chủ tịch LĐBĐ Singapore (FAS), ông Lim Tong Kia (vừa mới qua đời) đã đưa ý tưởng triển khai VAR vào các giải quốc gia Singapore từ năm 2021. Tuy nhiên, vì dịch bệnh COVID-19 bùng phát dữ dội, kế hoạch này bị hoãn lại. Bây giờ, Singapore bắt tay làm lại kế hoạch và sang năm sau thì có VAR ngay và luôn. Trọng tài Taqi Jahari sẽ đứng lớp trong các buổi đào tạo trọng tài sử dụng VAR.

Việc có VAR sẽ giúp các trọng tài tại Singapore được nâng cao chất lượng chuyên môn trông thấy tại các trận đấu ở trong nước. Từ đó, giúp các "vị vua áo đen" của đất nước này nhận được sự tín nhiệm cao hơn mỗi lần cầm còi tại các giải đấu lớn cấp châu lục.

Trọng tài Taqi người Singapore được gọi tập trung làm nhiệm vụ tại World Cup 2022

Ngoài ra, khi công nghệ VAR được áp dụng tại các giải đấu chuyên nghiệp, các cầu thủ sẽ phải hạn chế những tình huống chơi tiểu xảo hay đánh nguội. Việc qua mặt các trọng tài khi có VAR gần như là điều không thể.

Bóng đá Việt Nam cũng nên sớm áp dụng VAR cho các trận đấu ở V.League để giúp tránh những tranh cãi không đáng có. Có không ít các trận đấu tại V.League 2022 nhận về những ý kiến không mấy tích cực về công tác trọng tài.

Không những thế, một số các cầu thủ hay chơi tiểu xảo cũng sẽ phải hạn chế hành vi lại để tránh thẻ phạt không đáng có trong các trận đấu ở tầm khu vực hoặc châu lục.