Saul Niguez: Vụ đầu tư giờ chót của Chelsea

Việc chiêu mộ thành công Saul Niguez vào những giờ cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè không chỉ giúp Chelsea tăng cường chiều sâu đội hình.

Vào những giờ cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè, Chelsea đã đạt được thỏa thuận mượn Saul Niguez từ Atletico một mùa kèm theo điều kiện mua đứt. Đây được xem là một sự bổ sung đầy chất lượng cho đoàn quân của Thomas Tuchel trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch Champions League và chinh phục ngôi cao nhất ở Premier League mùa giải này. Saul Niguez không chỉ mang đến cho Chelsea thêm những giải pháp ở vị trí tiền vệ trung tâm mà hơn thế nữa, cầu thủ đa năng này còn cung cấp cho Tuchel những ý tưởng để đa dạng hóa lối chơi của The Blues, giúp họ trở nên khó lường trước các đối thủ.

Tài năng và sự linh hoạt của Saul mang đến cho Tuchel nhiều giải pháp cả về nhân sự lẫn chiến thuật

Đây chắc chắn là một trong những kỳ chuyển nhượng kịch tính nhất những năm qua và các diễn biến trong ngày cuối cùng cũng cực kỳ khó lường. Chỉ vài giờ sau khi hầu hết các nguồn tin thông báo rằng thương vụ đã sụp đổ, cuối cùng Atletico và Chelsea cũng đạt được sự đồng thuận cho Saul Niguez. Dường như mong muốn được ra đi của Saul đã đóng vai trò quyết định đến thương vụ này. Cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ sớm lên đường đến London theo dạng cho mượn kéo dài một mùa giải. Số tiền mà Atletico nhận được là 5 triệu euro (4,5 triệu bảng) cho hợp đồng mượn Saul kéo dài 1 năm và phí chuyển nhượng mua đứt là 40 triệu euro (34 triệu bảng) vào mùa hè năm sau.

Đó không phải là thỏa thuận dễ dàng khi nó được thực hiện vào thời điểm chỉ còn vài giờ nữa là kỳ chuyển nhượng mùa hè kết thúc. Nhưng Chelsea cuối cùng đã có được cầu thủ mà mình mong muốn. Theo nguồn tin nội bộ, chính The Blues là đội đã đưa tùy chọn mua đứt Saul vào hợp đồng, chứ không phải là giao kèo mà Atletico yêu cầu. Điều này cho thấy đội chủ sân Stamford Bridge thật sự muốn có Saul trong thời gian lâu dài chứ không phải là một bản hợp đồng “chữa cháy” vào ngày cuối kỳ chuyển nhượng.

Saul đã xây dựng tên tuổi ở Ateltico và có chỗ đứng vững chắc trong đội hình của HLV Simeone

Cầu thủ 26 tuổi là một trong những thành viên quan trọng nhất của Atletico trong vài năm qua, là trụ cột không thể thay thế trong những hành trình đáng nhớ của Los Rojiblancos ở Champions League cũng như chiến thắng tại Europa League năm 2018.

Nhưng bất chấp vị thế ở Atletico cùng bản hợp đồng còn thời hạn đến tận năm 2026, tiền vệ sinh năm 1994 vẫn khao khát thay đổi môi trường thi đấu và tìm kiếm những thử thách mới trong sự nghiệp. Chelsea có thể cung cấp cho Saul những gì anh muốn và theo chiều ngược lại, cầu thủ này cũng có thể mang đến rất nhiều điều cho The Blues.

Saul là một trong những cầu thủ đa năng và toàn diện nhất ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu suốt gần 1 thập kỷ qua. Mặc dù thường được nhắc đến với vị trí tiền vệ trung tâm trong 9 năm khoác áo Atletico, Saul cũng đã thể hiện sự linh hoạt của mình khi được triển khai ở nhiều vị trí khác nhau suốt thời gian chơi bóng ở Tây Ban Nha.

Sự đa năng trong bóng đá không phải bao giờ cũng tích cực. Chính việc phải chơi nhiều vị trí đã góp phần vào sự sa sút của Saul, khi ảnh hưởng và tầm quan trọng của cầu thủ này trong đội hình Atletico đã suy giảm trong vài mùa giải qua và khiến anh mất vị trí được đảm bảo trong đội hình chính thức . Trong mùa giải vừa rồi, Saul chủ yếu được bố trí đá hậu vệ cánh trái trong đội hình của Diego Simeone. Tuy nhiên, cầu thủ người Tây Ban Nha chắc chắn sẽ trở lại vị trí ưa thích ở hàng tiền vệ khi cập bến Stamford Bridge.

Cầu thủ sinh năm 1994 chủ yếu chơi ở vị trí hậu vệ trái trong mùa giải trước tại Atletico

Saul được coi là sự bổ sung chiều sâu lực lượng cho nhà đương kim vô địch Champions League ở trung tâm hàng tiền vệ, nơi trước khi tiền vệ Tây Ban Nha đến, Tuchel chỉ có 3 lựa chọn thực sự đáng tin cậy là Jorginho, N'Golo Kante và Mateo Kovacic. Trong một mùa giải kéo dài với rất nhiều mặt trận mà Chelsea phải tham dự, chiến lược gia người Đức cần một sự tăng cường cho 3 cầu thủ trên để ông có thêm phương án luân chuyển nhân sự và Saul được xem là phù hợp hơn cả so với các mục tiêu mà Chelsea nhắm đến trong mùa hè này.

Cầu thủ người Tây Ban Nha đã có hơn 200 lần ra sân cho Atletico trên mọi đấu trường, một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm nhưng vẫn khao khát chinh phục nhiều thành công hơn. Điều quan trọng nhất, Saul là mẫu cầu thủ luôn sẵn lòng ra sân và cống hiến 100% khả năng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Năm 2017, cầu thủ này từng tiết lộ anh đã thi đấu suốt 2 năm với sự đau đớn khủng khiếp về thể xác do thận của anh bị tổn thương sau một pha va chạm trong trận đấu tại Champions League năm 2015 giữa Atletico và Leverkusen. Vì tổn thương này, Saul đã phải đeo ống thông tiểu trong suốt 2 năm trời và luôn đi tiểu ra máu, nôn mửa sau các buổi tập hay các trận đấu.

Saul từng thi đấu 2 năm liền với một quả thận bị tổn thương nghiêm trọng

Tất nhiên, yếu tố chuyên môn mới là điều quan trọng nhất thuyết phục Chelsea đưa Saul về Stamford Bridge. Tiền vệ người Tây Ban Nha có bộ kỹ năng toàn diện, với từng kỹ năng riêng lẻ đều ở đẳng cấp rất cao. Saul có thể chuyền, sút, rê bóng, tắc bóng, đánh chặn và bứt tốc… đều ở một trình độ khá tương đồng. Cầu thủ sinh năm 1994 là một tiền vệ thuận chân trái, người có thể chơi box-to-box, đá cánh hoặc đóng vai trò của một tiền vệ phòng ngự. Bên cạnh đó, Saul cũng có thể chơi hậu vệ cánh như anh đã thể hiện trong mùa giải vừa qua cho Los Rojiblancos.

Khả năng thi đấu được ở hành lang trái giúp Saul không chỉ là một lựa chọn tốt cho vị trí tiền vệ trung tâm, anh còn có thể là một phương án xoay vòng cho Ben Chilwell và Marcos Alonso khi cần thiết. Saul là người luôn biết cách thể hiện sự sáng tạo từ vị trí tiền vệ hoặc hậu vệ cánh để đe dọa khung thành đối phương. Trong khi đó, với vị trí sở trường là tiền vệ trung tâm, những chỉ số phòng ngự của Saul cho thấy anh là người có sự cân bằng rất tốt giữa nhiệm vụ tấn công và phòng ngự.

Khi so sánh với các tiền vệ ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu trong mùa giải vừa rồi, Saul Niguez có trung bình 2,04 lần tắc bóng thành công mỗi 90 phút, đứng thứ 85 về tỷ lệ này. Tiền vệ người Tây Ban Nha cũng tranh chấp tay đôi và không chiến khá nhiều. Cụ thể Saul có 2,87 tình huống không chiến thành công/trận và 13,6 lần tranh chấp tay đôi/trận ở mùa giải trước. Khi so sánh với các đồng đội sắp tới của anh ở hàng tiền vệ Chelsea, không có tiền vệ nào thắng nhiều pha tranh chấp trên không và tranh chấp tay đôi hơn Saul trong mùa giải vừa qua.

Mặc dù vậy, Kante thực hiện nhiều pha tắc bóng Saul hơn trong 90 phút và nếu chỉ tính tỷ lệ không chiến thành công, Jorginho nhỉnh hơn tiền vệ Tây Ban Nha. Kovacic thì có tỷ lệ đi bóng thành công nhiều hơn Saul.

Ngoài khả năng phòng ngự, Saul còn cung cấp một điểm mạnh khác so với các tiền vệ Chelsea hiện có, đó là nỗ lực tìm kiếm bàn thắng. Tiền vệ Tây Ban Nha thường xuyên dứt điểm từ xa bằng cái chân trái của mình. Mùa năm ngoái, anh thực hiện 1,44 cú sút mỗi 90 phút và chỉ Mason Mount là tiền vệ của The Blues có nhiều lần bắn phá khung thành đối phương hơn. Bên cạnh đó, khả năng tạo đột biến của Saul trong 1/3 sân đối phương là không thể xem thường. Bàn thắng kinh điển của tiền vệ này vào lưới Bayern cách đây 5 năm tại Champions League là một ví dụ khi Saul đi bóng lắt léo qua một loạt hậu vệ của đội bóng Đức trước khi tung ra cú dứt điểm tinh tế vào góc xa bằng cái chân trái sở trường. Một bàn thắng gợi nhớ đến Messi hay Mohamed Salah.

Saul sẽ cùng với Jorginho, Kante và Kovacic là những lựa chọn cho vị trí tiền vệ trung tâm của Chelsea mùa này

Nhìn chung, bản hợp đồng với Saul đã mang đến cho Tuchel thêm một sự lựa chọn đầy chất lượng ở tuyến giữa. Tiền vệ người Tây Ban Nha cùng với Kante, Jorginho và Kovacic sẽ tạo ra những phương án xoay vòng lực lượng cho tuyến giữa của Chelsea mùa giải này. Sự kết hợp của bất cứ hai cái tên nào trong 4 người này đều tạo nên một sự thú vị rất đáng chờ đợi bởi đẳng cấp đã được chứng minh của họ, nhưng bộ kỹ năng và sở trường của mỗi người lại khác nhau.

Điều quan trọng nhất với Tuchel là ông đã củng cố được chiều sâu đội hình, yếu tố đóng một vai trò quan trọng trong việc chinh phục các danh hiệu. Với việc chiêu mộ được Saul Niguez, Chelsea càng khẳng định họ là một trong những đội mạnh nhất châu Âu vào thời điểm này. Dĩ nhiên, những gì mà tiền vệ người Tây Ban Nha thể hiện là chuyện của tương lai. Nhưng ngay từ bây giờ, có thể khẳng định đây là một thương vụ rất khôn ngoan của The Blues. Họ chỉ mất một số tiền nhỏ để bổ sung chiều sâu lực lượng trong ít nhất một mùa giải bằng một tiền vệ đã được chứng minh đẳng cấp. Trong trường hợp có gì rủi ro, họ hoàn toàn có thể từ chối mua đứt tiền vệ Tây Ban Nha mùa hè tới để đầu tư vào các bản hợp đồng mang tính lâu dài hơn như Declan Rice hay Aurelien Tchouameni. Một vụ đầu tư vào giờ chót quá hời với đội chủ sân Stamford Bridge!

 Hoàng Giang