Sergej Milinkovic-Savic: 'Pogba da trắng' không thèm tập chạy

Không có nhiều tiền vệ trên thế giới ở thời điểm hiện tại có được sự toàn diện như Sergej Milinkovic-Savic.

Đó hoàn toàn không phải là một lời khen ngợi cảm tính. Bất cứ ai từng chứng kiến tiền vệ Serbia thi đấu đều sẽ phải ngạc nhiên trước những phẩm chất kỹ thuật xuất sắc của một nghệ sĩ sân cỏ đích thực bên trong thân hình đồ sộ như một chiến binh, đấy cũng là lý do vì sao anh thường được gọi là “Pogba da trắng”. Ở tuổi 26, Lazio đang trở nên nhỏ bé trước tài năng của Sergej Milinkovic-Savic. Cầu thủ người Serbia xứng đáng với một đội bóng lớn và giàu tham vọng hơn, nơi anh có thể thi triển tất cả những nét tinh hoa trong lối chơi của mình và nhận được những đánh giá chuẩn xác hơn về đẳng cấp thật sự của mình.

Trên bình diện châu Âu lúc này, không có nhiều tiền vệ được đánh giá cao hơn Sergej Milinkovic-Savic

Tuổi thơ của Sergej Milinkovic-Savic không giống như những đứa trẻ khác. Tiền vệ người Serbia sinh ra trong một gia đnh thể thao thật sự với cha là cầu thủ bóng đá Nikola Milinkovic, còn mẹ anh - bà Milana Savic là một cựu cầu thủ bóng rổ. Cả gia đình Sergej đã di chuyển khắp châu Âu theo hành trình sự nghiệp của ông Nikola. Sergej sinh năm 1995 tại Tây Ban Nha và sau đó đến Bồ Đào Nha rồi Áo, nơi cha anh chơi bóng. Việc phải di chuyển liên tục đã mang đến cho cậu bé Sergej cơ hội trải nghiệm nhiều nền văn hóa bóng đá khác nhau của châu Âu khi đến sân xem cha mình chơi bóng. Những trải nghiệm đó đã ngấm vào Sergej như một miếng bọt biển.

Khi những chuyến thiên di khắp lục địa kết thúc, gia đình Sergej trở về Novi-Sad ở Serbia. Các bậc phụ huynh đam mê thể thao đã rất vui mừng khi cậu con trai của họ cũng muốn đi theo con đường trở thành một VĐV chuyên nghiệp. Rất nhanh chóng, họ đăng ký cho Sergej gia nhập CLB địa phương Vojvodina. Đây là nơi mà HLV đội trẻ Vojvodina, Milan Kosanovic là một trong những người thầy đầu tiên chứng kiến Sergej thi đấu.

Sergej Milinkovic-Savic trong màu áo Vojvodina

“Lần đầu tiên tôi thấy cậu ấy thi đấu khi mới 12 hoặc 13 tuổi, ngay lập tức tôi có ấn tượng đặc biệt về kỹ thuật của cậu ấy”, Milan Kosanovic kể lại, “Tôi tin rằng Sergej sẽ trở thành một cầu thủ giỏi”.

Mặc dù vậy có tài thì luôn có tật. Sergej bộc lộ phẩm chất kỹ thuật từ rất sớm, nhưng điều đó cũng khiến cậu tỏ ra kiêu ngạo và lười biếng. HLV Milan Kosanovic nhớ lại: “Trong những năm đầu tiên ở học viện, cậu ấy là một cầu thủ làm được mọi thứ với trái bóng với kỹ thuật điêu luyện, nhưng Sergej hơi chậm chạp, tự tin thái quá và rất lười biếng”

Một chi tiết khá thú vị là mặc dù có cha mẹ đều là những vận động viên chuyên nghiệp, Sergej lại cực kỳ ác cảm với việc tập chạy. “Cậu ta không thích chạy. Sergej có lần còn nấp sau một cái cây trên đường chạy để ăn gian một vòng so với các đồng đội. Sergej chỉ thích tập với trái bóng, tham gia các trận đá đối kháng nội bộ hay các bài luyện dứt điểm!”. Dù bị xem là lười nhác nhưng khi chơi bóng, không ai có thể phủ nhận sự xuất sắc và tinh tế của Sergej. Các HLV của Vojvodina không mất nhiều thời gian để hiểu rằng họ đang sở hữu một viên kim cương thô quý giá ở trong tay.

Sergej Milinkovic-Savic tại World Cup U20 thế giới năm 2015

HLV Milan Kosanovic kể lại: “Cậu ấy là một người rất mạnh mẽ từ khi còn nhỏ. Sergej có tâm lý hiếu thắng. Sergej thích chiến thắng, nhưng chiến thắng ấy phải theo một cách hấp dẫn, với những bàn thắng đẹp mắt. Cậu ấy cũng nhanh chóng phục hồi sau những sai lầm của mình”. Đó là một đặc điểm đáng ngưỡng mộ và mọi HLV đều yêu thích ở các cầu thủ trẻ.

Milan Kosanovic đã rèn giũa Sergej rất nhiều trong thời gian ở học viện Vojvodina. Ông phải làm cho cậu học trò bướng bỉnh hiểu được rằng một đường chuyền đúng lúc sẽ có giá trị hơn nhiệu những pha vẽ vời thiếu hiệu quả và việc rèn luyện nâng cao thể chất là đặc biệt quan trọng với một cầu thủ chuyên nghiệp. Với sự dẫn dắt của người thầy tận tâm, Sergej Milinkovic-Savic đã có những bước phát triển nhanh chóng trong hệ thống học viện của Vojvodina.

Trong thời gian ở học viện, Sergej cũng đôi khi được sử dụng như một tiền đạo bởi thể hình lý tưởng của mình, điều này đã giúp tiền vệ người Serbia phát triển khả năng dứt điểm sắc sảo sau này. Phẩm chất này là một trong những mảnh ghép không thể thiếu cho một tiền vệ hoàn hảo bậc nhất châu Âu thời điểm hiện tại. Tính đến thời điểm này, Sergej đã ghi tới 54 bàn sau 268 trận đấu cho Lazio sau 6 mùa rưỡi chơi bóng ở Serie A, một thống kê đáng nể với một tiền vệ.

Sở hữu tài năng chơi bóng thiên bẩm, nhưng chính sự tự tin của Sergej bắt nguồn từ nền tảng gia đình mới là yếu tố giúp anh trở thành một ngôi sao. Kinh nghiệm phong phú của cha mẹ Sergej trong lĩnh vực thể thao với tư cách các vận động viên chuyên nghiệp đã giúp con trai họ trưởng thành ngay cả trong những khoảnh khắc khó khăn nhất.

“Cha mẹ của Sergej đã hỗ trợ cậu ấy trong thời gian cậu ấy gặp khủng hoảng ở giai đoạn phát triển. Đó là những vấn đề mà tất cả các vận động viên trẻ gặp phải trong thể thao. Cha mẹ Sergej đã trải qua tất cả những điều đó và vì vậy họ có thể giải thích bằng những kinh nghiệm cá nhân của mình rằng không phải mọi thứ đều dễ dàng khi bạn bước lên các cấp độ cao hơn” – HLV Milan Kosanovic nói.

Genk là đội bóng đầu tiên Sergej khoác áo sau khi rời quê nhà

Các cuộc nói chuyện thường xuyên với cha mẹ giữ cho Sergej sự tập trung. Bên cạnh đó, cha mẹ Sergej đã truyền cho anh một sự tự tin không ngừng, giúp anh có một lối tư duy chuyên nghiệp trước các bạn cùng trang lứa. “Trong suốt thời kỳ phát triển lên cầu thủ chuyên nghiệp, Sergej luôn bình tĩnh, ôn hòa và đầy tự tin. Cậu ấy chắc chắn những kiến thức của mình sẽ giúp giải quyết các vấn đề. Cậu ấy có khả năng giải quyết các tình huống đặc biệt phức tạp nhanh hơn những người khác” – HLV Milan Kosanovic nhận xét.

Năm 2013, Milan muốn thử thách Sergej để tìm ra giới hạn của cậu học trò. Ông đã đưa anh đến Viện Thể thao ở Serbia để tiến hành các thí nghiệm đánh giá nhận thức về không gian của chàng tiền vệ trẻ. Milan kể lại: “Cậu ấy có kết quả tốt nhất trong số tất cả các vận động viên thi đấu các môn thể thao liên quan đến bóng. Điều đó có nghĩa là Sergej đã nhìn thấy mọi thứ trước những người khác nửa giây, điều mà bạn có thể thấy trên sân khi cậu ấy thi đấu bây giờ. Đó là thời điểm mà tôi biết chắc rằng những điều tuyệt vời rồi sẽ đến trong sự nghiệp của cậu ấy”.

Lời tiên đoán Milan đã được chứng minh là đúng đắn, ngay sau khi Sergej Milinkovic-Savic hoàn thành bài kiểm tra, anh được thăng cấp lêm đội một của Vojvodina và giành chức vô địch châu Âu với đội U19 Serbia mùa hè 2014. Màn trình diễn ấn tượng ở giải đấu đó giúp Sergej được CLB Genk của Bỉ liên hệ và anh không từ chối cơ hội để thử sức mình ở một môi trường đẳng cấp cao hơn giải VĐQG Serbia.

Nhưng Sergej cũng chỉ ở lại Bỉ có 1 mùa. Sau khi tiền vệ trẻ cùng U20 Serbia vô địch World Cup năm 2015 và nhận giải thưởng Quả bóng Đồng của giải đấu, Lazio đã tiếp cận Sergej và đưa anh đến Serie A. Tại sân Olimpico, tiền vệ Serbia đã tiếp tục có những bước phát triển quan trọng để trở thành một trong những cầu thủ được săn đón nhất châu Âu. Sau hơn 6 năm chơi bóng cho Lazio, nhiều người coi Sergej Milinkovic-Savic là một tiền vệ hoàn hảo. Cầu thủ Serbia không chỉ là nguồn sáng tạo của đội bóng, anh còn có thể trực tiếp ghi bàn và đánh chặn cũng rất xuất sắc. Sergej có khả năng biến mọi thứ trở nên dễ dàng và đơn giản trên sân cỏ bằng kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng nhãn quan chiến thuật rất tinh tế của mình. Anh được người hâm mộ Lazio đặt biệt danh là 'il Sergente' (Trung sĩ) vì sự lôi cuốn trong lối chơi, sức mạnh vượt trội thể chất và có vần với tên của tiền vệ Serbia.

Tiền vệ Serbia đang là một thần tượng tại Lazio

Không có gì là khó hiểu khi nhiều đội bóng lớ đang nhắm đến Sergej, người được bình chọn là tiền vệ hay nhất Serie A mùa 2018/19. Lazio có lẽ cũng đã trở nên chật hẹp với tài năng của cầu thủ Serbia. Đã có những tin đồn xuất hiện từ Juventus, Real Madrid và đặc biệt là M.U, đội bóng dường như đã theo dõi tiền vệ người Serbia trong một khoảng thời gian rất dài. Khi tương lai của Paul Pogba “xịn” còn chưa rõ ràng, “Pogba da trắng” sẽ là một lựa chọn thay thế hoàn hảo cho đội chủ sân Old Trafford. Tất nhiên, Lazio sẽ không bán trụ cột của mình với một mức giá dễ chịu. Nhưng với bất cứ đội bóng nào sẵn sàng chi tiền, họ sẽ không phải lo lắng vì Sergej sẽ là trường hợp “đắt xắt ra miếng” với những phẩm chất mà cầu thủ này sở hữu.

 Hoàng Giang