Solskjaer cần đánh đổi Ronaldo để gia cố hàng thủ

Liệu Solskjaer có can đảm để cất Ronaldo và Bruno trên băng ghế dự bị để hàng phòng ngự trở nên chắc chắn hơn? 

Ngoài kinh nghiệm dẫn dắt, Ole Gunnar Solskjaer khác với những HLV tiền nhiệm như David Moyes, Van Gaal và Mourinho bởi ông từng có nhiều năm chơi bóng trong màu áo MU. Đây là lý do khiến cho giới chủ tại Quỷ Đỏ lựa chọn ông. Tuy nhiên, bản sắc mà ông tạo dựng tại Old Trafford lại đang là thứ khiến cho ông nguy cơ bị sa thải. Giờ đây, cổ động viên chỉ nhìn thấy đoàn quân HLV Solskjaer là một sự hỗn độn, thiếu kết nối. 

Nhưng với thời gian cầm quân ít ỏi của mình so với những người đồng nghiệp khác, Ole dường như khó giải quyết được vấn đề tại MU trong ngày một ngày hai. Có lẽ, ông nên giải quyết điểm yếu lớn nhất của Quỷ đỏ, đó chính là hàng phòng ngự. 

Thảm hoạ phòng ngự là những gì người hâm mộ liên tưởng đến khi MU thất bại 0-5 trước Liverpool. Mùa giải này, thông số phòng ngự của MU thực sự đáng lo ngại. Tại hạng mục giữ sạch lưới, Quỷ Đỏ xếp thứ 18 trong tổng số 20 đội. Còn ở khoản tắc bóng mỗi trận và mắc lỗi để đối phương sút bóng, đoàn quân HLV Solskjaer đứng cuối tại Ngoại hạng Anh. 

Solkjaer còn nhiều việc cần phải làm

Việc bố trí đội hình 4-2-3-1 dù giúp Ole đưa các ngôi sao tấn công thượng hạng của mình vào sân, thế nhưng lại tạo ra lỗ hổng nơi hàng phòng ngự. Scot McTominay và Fred không thể liên tục quán xuyến vai trò hỗ trợ phòng tuyến. Trong tay chiến lược gia người Na Uy còn có Nemanja Matic. Anh có thể phối hợp cùng bộ đôi này để gia cố hàng thủ. Theo đó, Marcus Rashford cùng Mason Greenwood không phải hoạt động nhiều ở cánh mà đưa vào trung lộ nhiều hơn. Ngoài ra, việc bố trí Cavani ở tiền đạo cắm có thể là một phương án không tồi. Tiền đạo người Uruguay thường xuyên chơi năng nổ và chịu khó pressing đối thủ. 

Nhưng nếu vậy, Cristiano Ronaldo và Bruno Fernandes sẽ phải hy sinh vị trí của mình. 

Solkjaer có cất Ronaldo trên băng ghế dự bị?

Siêu sao người Bồ từ khi quay trở lại đội chủ sân Old Trafford, người ta thấy anh không tham gia nhiều khoản gây áp lực từ phần sân đối phương. Trong các cầu thủ thi đấu tối thiểu 270 phút mùa này, Ronaldo có tần suất pressing chỉ là 9,87 lần/trận, thấp nhất trong danh sách này. Trong khi đó, tiền đạo đang có phong độ cao của Liverpool, Mohamed Salah lại có 15,3 pha pressing/trận. 

Nếu như trong trận đấu với Tottenham, Solskjaer loại bỏ siêu sao người Bồ trong đội hình và nhận thất bại, có thể ông sẽ cận kề đến việc bị sa thải.. Tuy nhiên, nếu không giành kết quả tốt, chiến lược gia người Na Uy cũng không còn nhiều thời gian tại vị. 

Nhìn những đội bóng hàng đầu Ngoại hạng Anh, tất cả đều chú trọng phòng ngự. Tại Chelsea, Thomas Tuchel chủ trương bố trí Jorginho, Kovacic và Kante trước bộ đôi trung vệ Rudiger và Thiago Silva. Hàng tiền vệ của The Blues liên tục chặn các đường chuyền và thu hẹp khoảng trống. 

Man City cũng từng bỏ ra đến 600 triệu bảng chỉ để chiêu mộ các hậu vệ. Chính lối đá kiểm soát bóng nhiều của Pep Guardiola phần nào vì muốn đảm bảo cho hàng thủ. Ông đã từng nói rằng: “Bạn không thể vô địch Ngoại hạng Anh nếu bị thủng lưới quá nhiều. Lý do khiến chúng tôi phòng ngự tốt hơn là chúng tôi giữ bóng. Đối thủ có thể ghi bàn từ các tình huống cố định hoặc phản công nhưng họ có ít cơ hội”

Còn với Liverpool, đội bóng này đã chơi sa sút khi không có trung vệ hàng đầu Virgil Van Dijk mùa trước. 

Trong bối cảnh Varane vắng mặt, hàng thủ của MU lại càng mong manh hơn bao giờ hết. Đây có lẽ là lúc, Solskjaer nên nói “không” với Ronaldo và Bruno. 

 Huy Đức