Solskjaer thất bại ở MU: Quản trị tốt, huấn luyện tồi

Solskjaer có thể đã làm tốt trong vai trò một nhà quản trị tổng thể, nhưng ông không phải một HLV giỏi.

Mặt trái của sự thân thiện

Solskjaer vẫn thường tự tay pha trà hoặc cà phê để mời khách khi có người ghé thăm phòng làm việc của ông tại Carrington. Vị HLV trưởng này cũng có thói quen ngồi cùng các cầu thủ của mình trong bữa ăn, thay vì chọn chỗ riêng hoặc cùng ban huấn luyện.

Thời điểm mới nhậm chức HLV trưởng MU, Solskjaer đã nhất quyết đòi đến dự buổi tiệc Giáng sinh của đội ngũ nhân viên CLB. Ông mặc bộ đồ cũ của Daley Blind và bước lên phát biểu. Thứ đầu tiên mà Solskjaer tạo ra ở MU khi trở lại với đội bóng này là bầu không khí thân thiện trong công việc. Đó cũng là cách mà ông chiếm được cảm tình của tất cả các thành viên trong đội bóng.

Tuy nhiên, sự thân thiện chỉ giúp Solskjaer ghi điểm ở cách cư xử trong mối quan hệ hằng ngày với các thành viên trong đội. Trong khi đó, cách làm việc của ông lại không được hiệu quả.

Có những cầu thủ chẳng thiết tha gì với việc họp đội khi họ đã biết kiểu gì cũng phải ngồi dự bị vào cuối tuần như thường lệ.

Solskjaer ghi điểm ở sự thân thiện.

Chris Smalling sau khi trở lại MU từ Roma đã được thông báo rằng anh nằm trong kế hoạch của Solskjaer ở mùa giải mới. Thế rồi đến ngày cuối của kỳ chuyển nhượng, anh lại thuộc diện bị đẩy đi.

Một cầu thủ khác đã rất ngạc nhiên khi nhận được cuộc gọi hỏi xem anh có cần phải phẫu thuật để điều trị dứt điểm chấn thương hay không. Ở đầu dây bên kia không phải Solskjaer mà là… trưởng bộ phận đàm phán chuyển nhượng Matt Judge, người được vị HLV trưởng phân công thực hiện cuộc gọi hỏi thăm. Sự phân công là đặc trưng trong cách quản trị của Solskjaer. Vấn đề nằm ở chỗ những quyết định giao nhiệm vụ của nhà cầm quân này lại không mang đến sự yên tâm.

Ví dụ như việc Kieran McKenna đóng một vai trò quan trọng trong các buổi tập của CLB, dù kinh nghiệm của vị trợ lý HLV này rất hạn chế. McKenna thậm chí còn có tiếng nói đáng kể trong việc lựa chọn đội hình và thay mặt HLV Solskjaer nói chuyện với các cầu thủ trong buổi họp cuối cùng trước ngày thi đấu. Uy tín của vị trợ lý này chưa đủ thuyết phục được tất cả các cầu thủ.

Cần lưu ý rằng Solskjaer đã tin tưởng tuyệt đối vào các trợ lý của mình đến mức từ chối bổ sung vào đội ngũ một chuyên gia đã chứng minh được năng lực. Tương tự như vậy, nhà cầm quân người Na Uy cũng có những cầu thủ “con cưng” và dần dần chuyện đó đã trở thành một vấn đề đáng ngại trong phòng thay đồ của đội bóng.

Bằng sự thân thiện và những chiến thắng đầu tay, Ole Gunnar Solskjaer mang những nụ cười trở lại ở sân Old Trafford, sau những ngày cuối ảm đạm của triều đại Jose Mourinho.

Thế nhưng niềm vui đó không đi kèm với những danh hiệu và nhiệm kỳ của nhà cầm quân người Na Uy đã kết thúc trong cay đắng sau trận thảm bại 1-4 trên sân của Watford, chỉ vài tháng sau khi ông gia hạn hợp đồng.

Hạn chế của Solskjaer nằm ở năng lực chuyên môn.

Hạn chế về chuyên môn

Solskjaer đã cố gắng giải thích cho Paul Pogba về nhiệm vụ phòng ngự khi chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng bất thành. Ông quyết định đẩy ngôi sao người Pháp lên vị trí tiền vệ tấn công lệch trái như một giải pháp tình thế.

Đó chỉ là một trong số những chi tiết cho thấy hạn chế của Solskjaer trong việc truyền đạt ý tưởng đến các cầu thủ. Từ sau trận thua Man City, đã có những lời đồn về việc một số cầu thủ MU đã phàn nàn rằng họ nhận được quá ít chỉ đạo chiến thuật từ vị HLV trưởng.

Nhưng có vẻ như nếu Solskjaer muốn gửi gắm những ý tưởng về lối chơi, ông cũng không biết cách làm điều đó hiệu quả.

HLV Solskjaer đã cảm nhận được nguy cơ mất việc từ sau trận thua Leicester City vào ngày 16/10. Đó là thời điểm 3 tháng sau khi ông ký hợp đồng mới với đội chủ sân Old Trafford.

Nhà cầm quân người Na Uy đã có một cuộc diễn thuyết dài 45 phút trong phòng thay đồ với các cầu thủ sau trận đấu. Ông yêu cầu họ phải có những phản ứng để trở lại trước Atalanta ở vòng bảng Champions League sau đó 4 ngày. Tuy nhiên, đó là trận đấu mà Quỷ đỏ bị dẫn 2 bàn trong vòng nửa giờ thi đấu.

Solskjaer đã quyết định sẽ biến MU thành một đội bóng chơi thiên về tấn công thay vì chỉ biết đá phòng ngự phản công – lối chơi đã mang lại chút ít thành quả, đặc biệt khi MU trở nên khó bị đánh bại trong các trận đấu lớn. Trước mùa giải, vị HLV 48 tuổi đã nói với các học trò về ý định thay đổi phong cách chơi bóng.

Nhưng cuối cùng sự điều chỉnh của MU đã không thành công. Sự bối rối của Solskjaer không chỉ khiến đội chủ sân Old Trafford trở thành một tập thể không có lối chơi rõ ràng, mà khi trở lại với cách đá quen thuộc thì cũng chẳng còn hiệu quả.

Trong 7 trận gần nhất, MU thủng lưới tới 19 bàn. Hàng phòng ngự đóng góp một phần đáng kể bằng phong độ tệ hại của các cá nhân trong bối cảnh hậu vệ chơi tốt nhất của Quỷ đỏ mùa này – Raphael Varane – dính chấn thương tới 2 lần.

Không thể phủ nhận rằng khi Solskjaer ra đi, MU đang ở trạng thái tốt hơn so với lúc ông nhậm chức. Tỉ lệ thắng của Quỷ đỏ thời Solskjaer cao hơn so với thời David Moyes, Louis van Gaal và Jose Mourinho. Nhà cầm quân người Na Uy đã vực dậy được đội bóng.

Dẫu vậy, thời gian đã chứng minh rằng Solskjaer không thể làm được hơn thế. Ông chỉ phù hợp để đưa MU trở lại đúng quỹ đạo, chứ chưa đủ tầm để dẫn dắt đội bóng đi tới thành công.

 Minh Minh
Từ khóa: