Son Heung-min: Biểu tượng hay 'kẻ an nhàn' ở Tottenham

Son Heung-min sẽ trở thành biểu tượng của Tottenham với bản hợp đồng mới, nhưng đồng nghĩa cơ hội chơi cho các "siêu CLB" của anh gần như không còn.

Hè 2016, sau một mùa giải không mấy sáng sủa tại Anh, Son Heung-min gần như tiến sát với việc rời Tottenham để trở về Đức. Song, thay vào đó, tiền đạo người Hàn Quốc quyết định sẽ không chạy trốn thử thách, đứng dậy và trở thành ngôi sao của HLV Mauricio Pochettino.

5 năm sau ngày đó, Son đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn đến năm 2025 với Gà trống thành London. Điều này đồng nghĩa nếu ở lại đây tới khi hết hạn hợp đồng, cựu chân sút Bayer Leverkusen sẽ có tròn một thập kỷ khoác áo Tottenham. Con số đủ lớn để trở thành biểu tượng của CLB.

Hợp đồng mới là phần thưởng xứng đáng ban lãnh đạo Tottenham dành cho Son.

Son Heung-min xứng đáng

Sự tiến bộ trong những năm qua là lý do tại sao tiền đạo người Hàn Quốc được Tottenham tưởng thưởng bản hợp đồng mới. Thỏa thuận này sẽ đưa anh sánh ngang với những người có thu nhập cao nhất ở CLB, như Harry Kane hay Tanguy Ndombele, đồng thời củng cố vị thế của một trong những tiền đạo sắc bén nhất châu Âu hiện tại.

Cách đây 5 năm, Son là một cầu thủ nhút nhát chân ướt chân ráo đến Anh theo lời mời gọi của giải đấu được mệnh danh hấp dẫn nhất châu Âu. Từ một cầu thủ chạy cánh gặp khó khăn trong việc hòa nhập với môi trường mới, anh trở thành tiền đạo xuất chúng. Từ một chàng trai hướng nội, anh trở thành tâm điểm trong phòng thay đồ và hiểu rõ vị thế của bản thân.

Sự nhanh nhẹn và thông minh trong các pha chạy chỗ trở thành điểm mạnh của tiền đạo người Hàn Quốc. Khả năng kéo giãn hàng phòng ngự đối phương của Son thậm chí còn nổi bật hơn khi anh được chơi cùng Kane - người đóng vai trò tiền đạo lùi sâu ở hàng công Tottenham.

Mùa giải vừa qua, Son có được thành tích ghi bàn tốt nhất của mình với 22 pha lập công sau 51 lần ra sân trên mọi đấu trường. Anh cùng Kane thiết lập kỷ lục tại Premier League cho cặp đôi phối hợp ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải. Họ cùng nhau ghi 14 bàn thắng, đánh bại kỷ lục của Alan Shearer và Chris Sutton ở mùa giải 1994/95.

Thành tích này không phải ngẫu nhiên mà là kết quả của hàng chục nghìn giờ tập luyện và thi đấu. Rafael van der Vaart, cựu cầu thủ Tottenham, là người hiểu rõ nhất điều này.

Trong những năm qua, Son liên tục tập luyện để hoàn thiện cái chân trái, vốn là chân không thuận của anh, để đảm bảo nó "ngoan" như chân phải. Các đồng đội và HLV tại Tottenham nói rằng nếu xem Son dứt điểm bằng chân trái, sẽ không ai biết cầu thủ này thuận chân phải.

Màn trình diễn xuất sắc của cầu thủ người Hàn Quốc trong vai trò số 9 khi Kane vắng mặt vì chấn thương đã giúp Tottenham lọt vào chung kết Champions League 2018/19. Đến thời HLV Jose Mourinho, Son bắt đầu ở cánh trái nhưng thường xuyên bó vào trung lộ khi Kane có thiên hướng chơi như một số 10.

Trong bối cảnh Tottenham vừa trải qua mùa giải nhiều biến động, cộng với việc thay đổi HLV và tương lai không chắc chắn của Kane, ít nhất Chủ tịch Daniel Levy cũng hoàn thành một đầu việc chính: Gia hạn hợp đồng với Son.

Khi viễn cảnh Kane rời sân Tottenham Hotspur ngày càng gần, nhiều người bắt đầu thừa nhận Son mới là nhân tố quan trọng nhất với đội bóng. "Cậu ấy là nhân vật chính của đội. Mọi người có thể nói là Kane nhưng tôi nghĩ Son quan trọng hơn. Với tốc độ của mình, cậu ấy là mối đe dọa khi tự tạo ra cơ hội cho chính mình cùng đồng đội và tự biết cách ghi bàn. Khi Son không thi đấu, đó là sự thiếu vắng lớn hơn nhiều so với khi Kane ngồi ngoài. Son đã chơi thực sự tốt khi Kane không ở đó", Van der Vaart nói thêm.

Tiền đạo người Hàn Quốc sẽ trở thành biểu tượng của Tottenham nếu gắn bó với CLB đến khi hết hạn hợp đồng.

Vùng an toàn Tottenham

"Tôi hâm mộ Tottenham chỉ vì Son. Tôi chưa từng có cơ hội xem anh ấy thi đấu trực tiếp. Lý do tôi xem Premier League là Son. Vì vậy, tôi gần như đã khóc khi biết tin này", Lee Yong-son, cổ động viên 23 tuổi, chia sẻ với The Athletic sau khi biết tin tiền đạo người Hàn Quốc dính chấn thương trước thềm trận đấu với Leipzig tại vòng 16 đội Champions League mùa giải 2019/20.

Những người hâm mộ có mặt tại London hôm đó không tin vào mắt mình. Dù biết việc Son vắng mặt chỉ như khi bạn đến bữa tiệc và hy vọng sẽ gặp một người nhưng cuối cùng anh ta không đến, nhưng không phải bữa tiệc nào cũng tiêu tốn tới 1.000 bảng và mất đến hơn 8.000 km di chuyển bằng đường hàng không.

Ở quê nhà, Son được ưu ái gán cho biệt danh "David Beckham của Đông Á" nhờ sự nổi tiếng khó có cầu thủ nào cùng thời nào sánh bằng. Tiền đạo sinh năm 1992 nhận sự ngưỡng mộ tuyệt đối với tư cách đội trưởng tuyển quốc gia. Gương mặt với nụ cười tươi và hàm răng trắng của anh được in trên khắp các biển quảng cáo trải dài từ Seoul tới Gwangju.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cho rằng Son là cầu thủ Hàn Quốc vĩ đại nhất từng thi đấu tại Premier League. Tầm vóc của Park Ji-sung với quãng thời gian đỉnh cao trong màu áo MU là cái bóng quá lớn để vượt qua.

Park dành 7 năm để khoác áo MU, trong khi đây cũng là năm thứ 7 Son gắn bó với Gà trống. Suốt thời gian thi đấu tại sân Old Trafford, Park phải cạnh tranh với nhiều ngôi sao ở tuyến tiền vệ nhưng vẫn có 204 lần ra sân, ghi 28 bàn, 29 pha kiến tạo và giành 11 danh hiệu, gồm 4 chức vô địch Premier League và 1 Champions League.

Son thi đấu nhiều trận hơn, ở vị trí dễ dàng để lại dấu ấn hơn và không gặp phải áp lực cạnh tranh quá nhiều. Song, tất cả những gì tiền đạo này để lại đến nay chỉ là 107 bàn và 64 pha kiến tạo sau 280 trận. Cầu thủ 29 tuổi này chưa từng biết mùi nâng cao danh hiệu ở cấp độ CLB.

Lập luận Son chưa vươn đến tầm ngôi sao không phải vô căn cứ. Việc các "siêu CLB" như Real Madrid, Barcelona, MU, Man City... không quá mặn mà theo đuổi tiền đạo 29 tuổi phần nào đã chứng minh luận điểm này.

Bất chấp thành tích ghi bàn ấn tượng, Son vẫn có những giai đoạn hạn hán bàn thắng, điều vốn không thể chấp nhận tại Bayern Munich hay Real Madrid. Và không phải ai cũng tin cầu thủ này đủ mạnh mẽ về mặt tinh thần để chơi cho những đội bóng có nhiều áp lực như MU hay Barcelona.

Tên của Son sẽ luôn có mặt trong danh sách của các tuyển trạch viên bởi anh đủ tốt để chơi cho bất kỳ CLB nào. Nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở đó, bởi thứ các "siêu CLB" khao khát là những siêu sao. Việc Chủ tịch Levy luôn đưa ra những bản hợp đồng dài hạn, điển hình là thỏa thuận mới nhất, cũng cho thấy đội bóng London không có ý định chia tay chân sút này.

Chuẩn bị bước sang tuổi 30, Tottenham không thể hy vọng Son sẽ mang về một khoản phí chuyển nhượng lớn. Cam kết tương lai lâu dài với anh là giải pháp hợp lý và khôn ngoan nhất vào thời điểm này, nếu xét trên hiệu suất đã thể hiện ở những mùa giải vừa qua.

Tất nhiên, Son có thể sẽ còn hay hơn nữa trong tương lai, nhưng tiền đạo người Hàn Quốc phải chấp nhận việc sẽ có những người nghĩ anh không dám hoặc không đủ khả năng để bước ra khỏi "vùng an toàn" mang tên Tottenham.

 Tuấn Tú