Sự thật về Real Madrid đã hé lộ sau 'tuần trăng mật thứ hai' với Carlo Ancelotti?

Ancelotti và Real Madrid đã trải qua một tuần lễ đáng quên khi liên tiếp có 3 trận đấu đầy thất vọng.

Ancelotti và Real Madrid đã trải qua một tuần lễ đáng quên khi liên tiếp có 3 trận đấu đáng thất vọng. Họ hòa Villarreal 0-0 ở La Liga, có thất bại gây sốc trước Sheriff ở Champions League và sau đó tiếp tục bị Espanyol vượt qua sau một trận cầu mà chiến lược gia người Italia thừa nhận là “trận đấu tồi tệ nhất” của bản thân kể từ khi ông trở lại Santiago Bernabeu mùa hè vừa rồi. Sau một khởi đầu đầy hứng khởi với những điểm sáng cả về lối chơi lẫn con người, đây có thể chính là lúc mà Carletto hiểu rằng nhiệm kỳ thứ 2 của mình tại Bernabeu khó khăn hơn rất nhiều so với giai đoạn đầu tiên ông dẫn dắt đội bóng.

Real Madrid có trận thua thứ 2 liên tiếp chỉ sau ít ngày

Ancelotti đã thẳng thắn nói rằng màn trình diễn của Real Madrid trước Espanyol là “vô tổ chức” và “không có gì để biện minh khi tất cả đã chơi rất tệ”. Quả thật, Los Blancos đã chơi như một kẻ vô hồn trước Espanyol, để đội chủ nhà vượt lên dẫn 2-0 trước khi Benzema tỏa sáng như thường lệ để đem về bàn rút ngắn tỷ số. Ngôi sao người Pháp là người duy nhất trong đội hình Real Madrid chơi đúng khả năng của mình. Với pha lập công vào lưới Espanyol, anh có khởi đầu ấn tượng thứ nhì sau 8 vòng đấu La Liga tính từ đầu thế kỷ 21 khi trực tiếp tham gia vào 16 bàn thắng trong đó có 9 pha lập công và 7 đường kiến tạo, chỉ sau kỷ lục của Cristiano Ronaldo mùa 2014/15 với 16 bàn và 1 kiến tạo.

Nhưng Benzema chắc chắn cũng chẳng vui vẻ gì với thành tích đó. Sự xuất sắc của tiền đạo người Pháp không thể che mờ đi thực tế rằng Real Madrid đang thi đấu rất kém cỏi. Trận thua trước Sheriff ở Champions League tưởng chừng đã khiến các CĐV Los Blancos chạm đáy của thất vọng, nhưng họ còn bị kéo xuống sâu hơn sau thất bại trước Espanyol.

Nếu trận hòa trước Villarreal có thể thông cảm vì “Tàu ngầm vàng” luôn là đối thủ khó chịu thì hai trận thua liên tiếp trước những đối thủ dưới cơ hoàn toàn không thể bào chữa rằng đó chỉ là những tai nạn. Trên thực tế, Real Madrid đã bước vào hai trận đấu đó với rất nhiều vấn đề, kể cả về mặt tinh thần lẫn lối chơi. Những điểm yếu của Los Blancos đã được phơi bày trần trụi trong 180 phút trước Sheriff và Espanyol, sau một khoảng thời gian trăng mật đầy hứng khởi với người cũ Ancelotti.

Thất bại trước Sheriff tưởng chừng đã đẩy Real Madrid xuống đáy của sự tuyệt vọng

Cho đến trước trận hòa Villarreal ở vòng 7 La Liga, Real Madrid đã trải qua giai đoạn đầu tháng 9 mĩ mãn. Họ vượt qua Mallorca, Valencia và Celta Vigo ở La Liga, ghi đến 13 bàn trong 3 trận đấu đó. Tại Champions League, Los Blancos bắt đầu hành trình bằng chuyến làm khách khó khăn trước Inter, nhưng thử thách ấy cũng bị vượt qua bằng bàn thắng của Rodrygo.

Đó là một giai đoạn mà đoàn quân của Ancelotti nhìn đâu cũng thấy ưu điểm. Hàng phòng ngự chơi tương đối chắc chắn dù không còn Ramos và Varane, tuyến giữa được thổi luồng sinh khí mới từ tân binh đầy tài năng Eduardo Camavinga và đặc biệt trên hàng công, sự trưởng thành vượt bậc của Vinicius giúp cầu thủ Brazil trở thành đối tác lý tưởng của Benzema. Những cầu thủ từng gây thất vọng như Eden Hazard hay Asensio cũng có dấu hiệu hồi sinh dưới sự dẫn dắt của Ancelotti, tất cả những tín hiệu dường như đều đầy tích cực.

Màn trình diễn đó chính là điều mà Perez muốn ở Ancelotti. Chiến lược gia người Italia từng được xem là đã qua thời đỉnh cao sau thời gian dẫn dắt Napoli và Everton vốn không phải là ưu tiên hàng đầu của Real Madrid khi họ tìm kiếm người thay thế Zidane. Tuy nhiên sau khi cân nhắc kỹ càng các ứng viên cùng tình trạng của đội bóng trong thời buổi khó khăn tài chính, Perez đã quyết định mời Ancelotti đến Bernabeu làm việc một lần nữa.

Ancelotti với tài "đắc nhân tâm" của mình được xem là sự lựa chọn chính xác cho Real Madrid thời đoạn này

Ancelotti đơn giản là người phù hợp nhất để dẫn dắt một Real Madrid đang trong quá trình chuyển giao thế hệ. Đội bóng đã chia tay nhiều trụ cột trong đội hình giành 3 chức vô địch Champions League cùng Zidane từ 2016-2018 mùa hè vừa rồi như Sergio Ramos, Raphael Varane trong khi những người như Toni Kroos, Karim Benzema và Luka Modric đều đã lớn tuổi hoặc không còn giữ được phong độ như Marcelo. Những siêu sao được kỳ vọng lớn như Gareth Bale hay Eden Hazard đều chưa đáp ứng được kỳ vọng, trong khi Vinicius, Rodrygo hay Camavinga cần tích lũy thêm rất nhiều kinh nghiệm để trở thành những cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu.

Hiểu một cách đơn giản, đội hình của Real Madrid ở mùa giải này lộn xộn chẳng kém gì đống vật liệu xây dựng bên ngoài công trường sân Bernabeu trong giai đoạn sửa chữa. Và đương nhiên, không phải HLV nào cũng đủ nhiệt huyết để nhận lời làm việc với một mớ những vấn đề cần phải giải quyết trong khi sức ép thành tích thì chưa bao giờ giảm đi.

Ancelotti là người duy nhất và tốt nhất phù hợp với tình cảnh đó. Chiến lược gia Italia nổi tiếng là người biết đối nhân xử thế, điều hòa các mối quan hệ với cầu thủ. Hầu như trong suốt sự nghiệp huấn luyện trải qua đủ 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Ancelotti luôn được các học trò tôn trọng và yêu mến. Nghệ thuật đắc nhân tâm của Carletto được Perez kỳ vọng sẽ gắn kết những mảnh rời rạc trong đội hình Real Madrid hiện tại trở thành một đội bóng vẫn duy trì được sức cạnh tranh ở các đấu trường lớn cho đến khi Los Blancos vượt qua khó khăn tài chính để tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào đội hình.

Đội hình Real Madrid lúc này không còn được đánh giá cao như trước

Chắc chắn là đội hình của Real Madrid hiện tại rất khác so với những gì mà Ancelotti kế thừa từ Mourinho hồi năm 2013. Khi đó Ronaldo mới 28 tuổi, Modric và Ramos 27 tuổi, Benzema 25 tuổi, Bale 24. Đội hình Los Blancos lúc đó có những tài năng trẻ xuất sắc như Raphael Varane, Dani Carvajal và Casemiro, trong khi các cựu binh Iker Casillas, Xabi Alonso và Pepe đã bổ sung thêm kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc. Đó là một đoàn quân đang trên đà thống trị châu Âu và sau đó, quả thật họ đã làm được điều đó với 1 chức vô địch Champion League cùng Ancelotti và 3 lần lên ngôi cùng Zidane.

So sánh với đội hình lúc này, Ancelotti đang gặp những vấn đề nan giải hơn nhiều. Sau một khởi đầu tương đối tốt, những điểm yếu cả chủ quân lẫn khách quan bắt đầu xuất hiện. Ngoài việc các ngôi sao đều lớn tuổi hoặc không còn ở đỉnh cao phong độ, cơn bão chấn thương còn khiến chiến lược gia người Italia mất đi nhiều trụ cột. Trong hàng phòng ngự, những lựa chọn tốt nhất bên hành lang cánh là Carvajal và Ferland Mendy đều chưa thể trở lại. Lão tướng Marcelo cũng chấn thương nốt khiến Ancelotti phải dùng cầu thủ trẻ Miguel Gutierrez ở cánh trái hàng thủ trong trận đấu với Sheriff, để rồi hậu vệ sinh năm 2001 mắc hàng loạt sai lầm nghiêm trọng. Đến trận đấu với Espanyol, Ancelotti phải kéo Alaba sang hành lang này, để Nacho chơi cặp với Militao ở trung tâm hàng phòng ngự và Lucas Vazquez, một tiền vệ lại được dùng ở vị trí hậu vệ cánh phải.

Những chấn thương liếp tiếp của các cầu thủ đã lấy đi của Real Madrid gần trọn vẹn một đội hình. Carvajal, Marcelo, Ferland Mendy, Ceballos, Gareth Bale, Isco, Asensio và Mariano đều vắng mặt trong chuyến làm khách của Espanyol vì những lý do khác nhau, khiến Ancelotti chỉ có thể đăng ký một đội hình gồm 19 cầu thủ so với 23 người tối đa theo quy định. Cũng bởi thiếu những phương án sắp xếp hàng tấn công khả dĩ, Ancelotti đã tung ra một đội hình lạ lẫm với 4 tiền vệ trung tâm Kroos, Modric, Valverde và Camavinga cùng đá trên sân. Kế hoạch của chiến lược gia Italia sụp đổ hoàn toàn với màn trình diễn thiếu thuyết phục của đội bóng và 3/4 tiền vệ trên bị ông thay ra trong hiệp 2 trận đấu.

Ancelotti đang có rất nhiều vấn đề cần giải quyết với đội hình Real Madrid hiện tại

Với Real Madrid, mọi trận thua đều đáng thất vọng nhưng trong tình trạng phải giật gấu vá vai như hiện tại, Ancelotti cần sự thông cảm nhiều hơn là chỉ trích. Chiến lược gia người Italia đang phải đối mặt với bài toán rất khó khi vẫn phải đảm bảo thành tích cho Real Madrid với một đội hình đã suy yếu đi rất nhiều vì tuổi tác các cầu thủ cùng những hoạt động trên thị trường chuyển nhượng gần đây.

Trên thực tế, mọi thứ ở Real Madrid vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát chứ chưa đến mức khủng hoảng như ở Barcelona. Los Blancos vẫn giữ được ngôi đầu bảng ở La Liga, trong khi sai lầm ở Champions League vẫn còn có thể sửa chữa. Quãng thời gian nghỉ để các đội tuyển quốc gia thi đấu sẽ rất quan trọng với Ancelotti. Đó sẽ là lúc để ông nhìn lại chặng đường đã qua và rút ra những điều cần phải thay đổi khi các học trò quay trở lại. Ngay cả khi không còn sức mạnh như trước thì Real Madrid vẫn luôn là Real Madrid với sự kiêu hãnh ngút trời, và họ cần phải sớm lấy lại hình ảnh sau những thất bại có phần nhục ngã vừa qua.