Tuần lễ ác mộng của Real Madrid

Real Madrid trải qua 3 trận đấu gần nhất không thể thắng, một trong những lý do đến từ sự thử nghiệm chiến thuật kém hiệu quả của HLV Carlo Ancelotti.

Villarreal không phải đối thủ dễ chơi, nên trận hòa 0-0 có thể coi là kết quả tạm chấp nhận được. Trận thua 1-2 trước Sheriff Tiraspol tại vòng bảng Champions League, với những cổ động viên lạc quan nhất, có thể là cú sốc được đại diện Moldova tạo nên khi đang đạt phong độ cao sau chiến thắng ở ngày ra quân. Tuy nhiên, đến thất bại 1-2 trước Espanyol, "Los Blancos" không còn lý do nào để bào chữa.

"Thành thật mà nói, đó là trận đấu tồi tệ nhất của chúng tôi trong mùa giải này. Toàn đội đã chơi tệ mà không có lý do gì để biện minh cho điều đó. Chúng tôi bắt đầu trận đấu với một ý tưởng, nhưng sau khi bàn thua đến, tất cả đều không giữ được sự bình tĩnh. Có nhiều sự nhầm lẫn trên sân. Các cầu thủ không thi đấu đúng vị trí cả khi có lẫn không có bóng", HLV Ancelotti thẳng thắng thừa nhận sau trận đấu.

HLV Ancelotti trả giá cho những thử nghiệm chiến thuật. Ảnh: Reuters.

Sau 2 cú sảy chân ở La Liga và Champions League, Real Madrid rất cần một chiến thắng để lấy lại sự tự tin. Thực tế, Espanyol cũng không phải đối thủ khó nhằn bởi trong 14 lần gặp nhau tại La Liga, "Los Blancos" giành chiến thắng tới 13 lần. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy đến trên sân Cornella-El Prat và biến buổi chiều của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trở thành cơn ác mộng.

Raul de Tomas và Aleix Vidal đã xuyên thủng hàng phòng ngự Real Madrid, khiến nỗ lực của Karim Benzema sau đó là không đủ để đội chủ sân Bernabeu giành lại 1 điểm. Vấn đề phòng ngự của "Los Blancos" đã được đưa ra bàn bạc ở nhiều thời điểm kể từ khi mùa giải mới khởi tranh. Họ mất Dani Carvajal, Ferland Mendy và Marcelo vì chấn thương, trong khi CLB đang cố gắng vượt qua nỗi mất mát khi chia tay cặp trung vệ mang lại thành công trong suốt một thập kỷ là Raphael Varane và Sergio Ramos.

Những phương án thay thế chất lượng là có, dù có thể không đẳng cấp bằng, song toan tính chiến thuật của HLV Ancelotti lại khiến người ta đặt ra không ít dấu hỏi. Chiến lược gia người Italia thực hiện 3 sự thay đổi người so với trận thua Sheriff. Ông rút Miguel Gutierrez, Casemiro và Eden Hazard ra để trao cơ hội cho Lucas Vazquez, Toni Kroos và Luka Modric.

Real Madrid vận hành sơ đồ 4-4-2 với Eduardo Camavinga chơi tiền vệ trung tâm lệch trái còn Federico Valverde đá lệch phải. Dù vậy, truyền thông Tây Ban Nha nhận định việc để David Alaba dạt cánh trái và kéo Nacho Fernandez vào chơi ở vị trí trung vệ mới là lý do khiến tuyến phòng ngự của đội bóng áo trắng trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Cả Alaba và Nacho đều dễ dàng bị Adri Embarba và Vidal đánh bại.

Bên cạnh đó, Toni Kroos, người chỉ chơi vài chục phút ở trận đấu trước sau khi trở lại từ giường bệnh, quá tải trong vai trò thay thế Casemiro. Phòng ngự vốn không phải sở trường của tiền vệ người Đức, nhưng có vẻ HLV Ancelotti muốn biến anh thành "Pirlo" trong đội hình 4-4-2 kim cương ông từng dùng để vận hành AC Milan thời đỉnh cao.

Chỉ đến khi Camavinga dính chấn thương rời sân và Rodrygo Goes được thay vào, Real Madrid mới chuyển qua sơ đồ 4-3-3 và cho thấy những dấu hiệu khởi sắc hơn trong lối chơi. Pha lập công duy nhất của Benzema cũng đến sau thời điểm Casemiro và Luka Jovic được đưa vào sân để tăng cường lực lượng.

Benzema không thể mãi cứu Real Madrid. Ảnh: Reuters.

Ở mặt trận tấn công, trọng trách ghi bàn một lần nữa buộc Benzema phải gánh vác. Tiền đạo người Pháp là cầu thủ duy nhất duy trì phong độ đỉnh cao ở Real Madrid. Sau sự ra đi của Ramos, Benzema trở thành thủ lĩnh, người khác biệt so với phần còn lại.

Trong khi đó, Vinicius không còn duy trì được phong độ ghi bàn ở đầu mùa giải. Việc cầu thủ người Brazil để Benzema gánh vác hàng công là điều tồi tệ nhất với Real Madrid, đặc biệt khi nỗ lực của tiền đạo người Pháp không đủ để sửa chữa những sai lầm ở hàng phòng ngự. Trước đó, Vinicius và Benzema đã trở thành cặp bài trùng ăn ý hàng đầu châu Âu trong khoảng thời gian hạnh phúc của HLV Ancelotti.

Cầu thủ này đã ngừng ghi bàn trước Villarreal, Sheriff, Espanyol và trước đó là Mallorca. Trái ngược với 5 bàn thắng ở 5 trận đầu tiên, Vinicius đang trải qua chuỗi 4 trận tịt ngòi. Nếu không giải quyết sớm vấn đề này, anh sẽ phải trả giá khi Hazard quyết tâm lấy lại suất đá chính sau quãng nghỉ để tập trung đội tuyển quốc gia.

Thất bại trước Espanyol không phải sự sa sút thông thường. Real Madrid đã thua bởi những vấn đề cứ thế tích tụ nhiều dần lên qua các trận đấu. Họ giờ trở thành một tập thể lộn xộn và có quá nhiều sơ hở để Espanyol khai thác. Giờ đây, bất kỳ đội bóng tầm trung nào cũng có thể bước vào trận đấu với "Los Blancos" bằng tâm thế sẵn sàng tạo nên bất ngờ, điều mà nếu kéo dài, sẽ không còn là bất ngờ nữa.

Benzema không thể mãi cứu Real Madrid. Chất lượng đội hình cũng như bản năng săn bàn của cầu thủ này sẽ giảm sút nếu HLV Ancelotti không nhanh chóng giải những bài toán đố ở hàng phòng ngự. Chiến lược gia người Italia cần rõ ràng với chính bản thân mình về cách ông muốn vận hành Real Madrid ở nhiệm kỳ thứ hai này. "Los Blancos" đang thi đấu dưới kỳ vọng. Nhưng may mắn cho Ancelotti, ông cùng các đồng sự sẽ có khoảng 2 tuần nghiền ngẫm những ý tưởng trước khi trở lại với lần tiếp đón Athletic Bilbao trên sân nhà.