Thiago Silva: Gừng càng già càng cay

Ở tuổi 36, Thiago Silva vẫn chơi bóng cực ổn định ở một giải đấu giàu tốc độ và nặng tính thể chất như Premier League.

Thiago Silva vẫn đang chơi bóng với trạng thái tinh thần và thể chất đỉnh cao. Trận đấu với Tottenham vừa qua là một minh chứng rõ nét cho điều đó. Không chỉ là một bàn thắng mà anh đã ghi được mà xuyên suốt cả trận là hình bóng một hòn đá tảng không thể bị vượt qua ở trung tâm hàng phòng ngự The Blues. Silva tranh chấp, Silva tắc bóng, Silva phá bóng,… những Son Heung Min hay Harry Kane đã hoàn toàn lu mờ trong một ngày trung vệ người Brazil đã cùng Cesar Azpilicueta chỉ huy quá tốt hàng phòng ngự.

Những con số thống kê không hề biết nói dối. Trong cuộc đối đầu với Spurs, Silva chiến thắng toàn bộ các tình huống không chiến, có 7 pha thu hồi bóng, 6 tình huống phá bóng, 5 trên 6 pha tranh chấp tay đôi thành công, thực hiện 3 pha cắt bóng. Anh chơi bóng bằng cái đầu của một cầu thủ dạy dạn kinh nghiệm và sức mạnh của một cầu thủ trẻ dẻo dai.

Thiago Silva như một hòn đá tảng ở trung tâm hàng phòng ngự Chelsea

Đã có những nghi ngờ khi Thiago Silva gia nhập Chelsea vào mùa giải trước. Một cầu thủ đã 36 tuổi và không được PSG gia hạn hợp đồng liệu có đáp ứng được tốc độ và tính thể chất cực cao ở Premier League hay không? Câu hỏi đó càng được nhiều người đặt ra hơn nữa sau màn ra mắt cực tệ của trung vệ người Brazil trước West Brom.

Nhưng rồi, anh chứng minh tất cả những lời chỉ trích đã sai, và PSG cũng đã sai khi để anh ra đi tự do. Bằng đẳng cấp và kinh nghiệm của mình, Silva trở thành linh hồn hàng phòng ngự, một người chỉ huy ở tuyến sau của Chelsea dù là dưới thời Frank Lampard hay Thomas Tuchel. Là người từng làm việc với Silva ở PSG, Tuchel hiểu giá trị của trung vệ Brazil. Một trong những lý do Tuchel bất đồng với ban lãnh đạo PSG để rồi bị sa thải chính là vì họ không ký gia hạn hợp đồng với Silva.

Nhưng họ đã cùng nhau gặt hái những thành tựu ở bên kia eo biển Manche. Chiếc cúp vô địch Champions League giống như một lời đáp trả không thể tốt hơn vào ban lãnh đạo PSG, những người đã cho rằng Silva quá già còn Tuchel không thể đưa đội bóng thủ đô nước Pháp nâng cao chiếc cúp bạc châu Âu danh giá. PSG ruồng bỏ một công thần như Silva và sau đó đưa về một cầu thủ cũng luống tuổi như Sergio Ramos, nhưng cho đến lúc này trung vệ người Tây Ban Nha vẫn chưa một lần ra sân cho Le Parisien.

“Tôi suy nghĩ rất nhiều về những gì đã xảy ra. Tôi không có vấn đề gì với Ramos cả, nhưng PSG ký hợp đồng 2 năm với cậu ấy, và cậu ấy bằng tuổi tôi khi tôi rời đi vào năm ngoái. Tôi không hiểu. Điều đó khiến tôi rất buồn”, Silva chia sẻ trên truyền thông vào tháng trước. Silva chia tay PSG không kèn không trống sau 8 năm gắn bó để hướng tới việc xây dựng một đội hình mới toàn sao. Song, cho đến lúc này, thành công ở đấu trường châu lục vẫn ngoảnh mặt với PSG, còn Silva thì đã được tận hưởng niềm vui chiến thắng cùng Chelsea.

Với sự ổn định của Chelsea vào lúc này, rất nhiều khả năng Silva sẽ còn gặt hái thêm những vinh quang nữa trong sự nghiệp của mình.

 Lê Thành