Thủ môn Ali Al-Habsi của Oman từng thi đấu cho các CLB nào tại Anh?

Cầu thủ nổi tiếng nhất của bóng đá Oman chắc chắn là cựu thủ thành Ali Al-Habsi, người từng có thời gian chơi bóng ở Premier League.

Al-Habsi sinh năm 1981 và từng từng có thời gian chơi bóng tại Premier League cho Bolton, Wigan. Anh từ giã sân cỏ mùa hè năm ngoái sau khi rời West Brom.

Al-Habsi sinh ra và lớn lên tại thủ đô Muscat, Oman và có ước mơ trở thành lính cứu hoả. Tuy nhiên ngã rẽ số phận đã đẩy anh đến với sự nghiệp giữ gôn năm 16 tuổi khi được CLB quê nhà Al-Mudhaibi chiêu mộ. Năm 20 tuổi, Al-Habsi đã được triệu tập lên ĐTQG Oman. Người phát hiện ra tài năng của Al-Habsi là cựu thủ môn John Burridge, người từng khoác áo nhiều đội bóng danh tiếng ở Premier League như Newcatsle United, Crystal Palace, Wolverhampton và Man City. Đây là cơ duyên để đưa Al-Habsi đến nước Anh sau này.

Ali Al-Habsi trong màu áo Bolton

Trước khi đến Premier League, Na Uy là bến đỗ tại châu Âu đầu tiên của Al-Habsi khi anh ký hợp đồng với Lyn Oslo năm 2003. Sau 3 mùa giải tại đây, Al-Habsi đến Bolton mùa hè 2006 với vai trò dự bị cho thủ thành kỳ cựu người Phần Lan Jussi Jaaskelainen. 5 mùa giải tại Bolton, Al-Habsi chỉ được ra sân có 10 lần ở Premier League và đều ở mùa 2007/08. Sự ổn định của Jaaskelainen khiến Al-Habsi hiểu rằng mình cần phải chuyển CLB. Anh được cho mượn ở Wigan mùa 2010/11 trước khi chuyển hẳn sang đội bóng này mùa hè 2011.

Hành trình tại Premier League của Al-Habsi kết thúc sau mùa 2012/13 khi Wigan xuống hạng. Tuy nhiên đó cũng là mùa mà Wigan của Al-Habsi vô địch FA Cup với chiến thắng bất ngờ trong trận chung kết trước Man City, dù thủ môn Oman chỉ dự bị cho đồng nghiệp Joel Robles ở trận đó.

Ngoài Wigan và Bolton, Al-Habsi còn từng khoác áo Brighton, Reading ở Championship. Năm 2019, thủ thành này bất ngờ tái xuất ở West Brom khi đó vừa thăng hạng lên Premier League, mặc dù vậy anh không có lần ra sân nào cho CLB và quyết định giải nghệ vào tháng 8/2020.

Trong màu áo ĐT Oman, Al-Habsi ra sân 136 trận trong khoảng thời gian từ 2001-2019.