Trợ lý Bùi Đoàn Quang Huy: "Trọng tài ngoại không hơn trọng tài nội"

Để đảm bảo tính khách quan VPF đã thuê các trọng tài ngoại điều hành một số trận đấu ở giai đoạn cuối của V.League. Tuy nhiên, theo trợ lý Bùi Đoàn Quang Huy, ông không quá ấn tượng với chất lượng của các trọng tài ngoại.

Tối 04/11, Topenland Bình Định đã bỏ lỡ cơ hội thu hẹp khoảng cách với Hà Nội FC khi để Viettel FC cầm hòa không bàn thắng ở trận cầu được xem là tâm điểm của vòng 23 V.League. Đáng chú ý, cuộc đọ sức giữa hai đội trên sân Hàng Đẫy được điều khiển bởi tổ trọng tài người Malaysia nhằm đảm bảo tính cách quan cũng như tránh những sai lầm có thể xảy ra bởi các trọng tài nội.

Trọng tài Suhaizi Bin Shukri (người Malaysia) điều khiển trận đấu tâm điểm vòng 23 giữa Viettel và Topenland Bình Định.

Mặc dù vậy, trợ lý Bùi Đoàn Quang Huy lại có suy nghĩ hoàn toàn khác. "Có trọng tài ngoại bắt sẽ giúp các cầu thủ của cả hai đội yên tâm hơn. Họ có vẻ công tâm hơn nhưng trình độ không thể nói là hơn trọng tài Việt Nam. Trong trận đấu, họ vẫn để sót một vài tình huống nhưng nó không ảnh hưởng tới kết quả trận đấu nên không phải vấn đề lớn", cựu danh thủ đội tuyển Việt Nam chia sẻ.

Đây là trận đấu mà trợ lý Bùi Đoàn Quang Huy đã thay HLV Nguyễn Đức Thắng chỉ đạo do thuyền trưởng của Topenland Bình Định bị treo giò sau những phản ứng thái quá với trọng tài ở trận gặp Hoàng Anh Gia Lai ở vòng đấu trước. Nguồn cơn của án phạt này cũng xuất phát từ một sai lầm nghiêm trọng của trọng tài Trần Ngọc Nhớ khi cho các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai hưởng một quả penalty "tưởng tượng" khiến Topenland Bình Định đánh rơi chiến thắng một cách đầy cay đắng.

Vị trọng tài người Malaysia tỏ ra rất quyết đoán trong những tình huống rút thẻ của mình.

Về phía Viettel, HLV Bae Ji-won không đánh giá nhiều về chất lượng trọng tài ngoại song ông cũng đưa ra một ví dụ khá thú vị. "Ở Hàn Quốc, trong quá khứ, chúng tôi cũng từng mời các trọng tài nước ngoài (từ châu Mỹ và châu Phi) tới làm nhiệm vụ. Điều đó giúp chất lượng trọng tài nội được cải thiện và nâng cao hơn", HLV Bae Ji-won cho biết.

Bên cạnh đó, thuyền trưởng của Viettel cũng chỉ ra một vấn đề cốt lõi trong công tác trọng tài. "Tôi cần nhấn mạnh vào việc trọng tài ngoại hay nội không quan trọng bằng sự tin tưởng của các đội bóng, các cầu thủ vào người điều khiển trận đấu. Thêm nữa, nếu các trọng tài nhận được sự hỗ trợ của VAR thì họ sẽ làm việc tốt hơn rất nhiều", vị chiến lược gia 59 tuổi chia sẻ.

Trong trận đấu giữa Viettel và Topenland Bình Định, nhìn chung trọng tài chính Suhaizi Bin Shukri và các trợ lý đã làm việc tương đối tốt. Vị vua áo đen tới từ Malaysia thường rất quyết doán trong các tình huống phạm lỗi của cầu thủ hai đội và đã rút ra tới 5 thẻ vàng ở trận đấu này (3 thẻ cho Viettel và 2 thẻ cho Topenland Bình Định). Ở những phút cuối trận, ông cùng các trợ lý cũng xử lý tốt tình huống cầu thủ hai đội không giữ được bình tĩnh và xảy ra những xô xát, tranh cãi.