Từ Suarez đến Salah: Liverpool nay đã khác xưa

Sự khác biệt trong cách ứng xử của Liverpool với Mohamed Salah và Luis Suarez là một dẫn chứng cho thấy đội chủ sân Anfield đã thăng tiến ra sao.

Lịch truyền hình trực tiếp Champions League 2021/2022

Luis Suarez và Mohamed Salah, hai trong số những tiền đạo xuất sắc nhất mà Liverpool từng sở hữu, sẽ cùng góp mặt tại Wanda Metropolitano. Một trong 2 người đã ra đi từ nhiều năm trước, trong khi cái tên còn lại đang là ngôi sao số một mà đội chủ sân Anfield bằng mọi giá phải giữ lại ở thời điểm này.

Salah là nhà vô địch Premier League và Champions League, phong độ vẫn không hề suy giảm trong suốt những năm qua. Tuy nhiên, quá trình gia hạn hợp đồng giữa anh và Liverpool vẫn đang bế tắc. Thậm chí, có rất nhiều tin đồn và dấu hiệu cho thấy tiền đạo người Ai Cập không hài lòng với sự nhìn nhận của ban lãnh đạo về tầm ảnh hưởng của anh đến đội bóng.

Suarez rời Liverpool để chuyển đến Barcelona vào năm 2014.

Hoàn cảnh của Salah hiện tại không giống như Suarez cách đây 7 năm. Thời điểm ngôi sao người Uruguay rời sân Anfield để tới Barcelona, anh đã khẳng định rằng: “CLB đã làm tất cả những gì có thể để giữ tôi ở lại”.

HLV Brendan Rodgers, người dẫn dắt Liverpool ở thời điểm đó, bổ sung: “Thật là miễn cưỡng và sau những cuộc thảo luận kéo dài, chúng tôi cuối cùng đã đồng ý với mong muốn của cậu ấy là được chuyển đến Tây Ban Nha.”

Suarez muốn rời khỏi Liverpool từ trước đó, dù đội bóng đã trao cho anh bản hợp đồng 5 năm với mức lương 200 nghìn bảng/tuần và thậm chí đề nghị cao hơn thế. Chưa từng có cầu thủ nào của Liverpool từng được đãi ngộ cao đến vậy ở thời điểm đó.

Tuy nhiên, có vẻ Liverpool sẽ không làm điều tương tự với Salah, người mà cách đây vài ngày vừa được HLV Jurgen Klopp ca ngợi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Hợp đồng của anh với đội chủ sân Anfield sẽ hết hạn vào mùa hè năm 2023, có nghĩa là còn chưa đầy 2 năm.

Sự khác biệt giữa Suarez và Salah nằm ở hoàn cảnh của Liverpool. Liverpool cách đây 7 năm rất cần giữ Suarez ở lại, nhưng họ chẳng có gì để thuyết phục ngôi sao chủ lực của mình không rời đi.

Liverpool thời điểm đó chẳng có ngôi sao lớn nào bên cạnh Suarez, ngoại trừ Steven Gerrard và Philippe Coutinho. Đội chủ sân Anfield có thể trả lương cao cho tiền đạo người Uruguay, đơn giản là vì quỹ lương của họ vẫn còn dư dả khi chẳng có ai xứng đáng được đãi ngộ cao như vậy. Gerrard là người duy nhất được nhận hơn 100 nghìn bảng/tuần.

Salah là đầu tàu của Liverpool ở thời điểm hiện tại.

Vai trò của Salah ở Liverpool lúc này không khác là bao so với Suarez. Salah vẫn là chủ lực của đội bóng, với 135 bàn thắng sau 214 trận. Tuy nhiên, khi vị thế và chất lượng đội hình của Liverpool tăng lên, họ không còn ở thế yếu khi đàm phán hợp đồng với ngôi sao số một. Sẽ không có chuyện Liverpool trao cho Salah mức lương vượt trội hoàn toàn so với phần còn lại của đội bóng.

Chính sự nâng cao về vị thế của Liverpool cũng khiến họ không thể ưu ái riêng một cầu thủ, như cách họ đối đãi với Suarez cách đây 7 năm. Lý do đơn giản là khi sở hữu một đội hình chất lượng cao hơn, Liverpool cũng đã có sẵn nhiều cầu thủ được hưởng lương cao và chẳng thể dồn tiền cho một cá nhân mà không tính đến phần còn lại.

Tuy nhiên, từ một góc độ khác, cũng chính nhờ vị thế đó, Liverpool có nhiều thứ để giữ chân Salah chứ không chỉ là chuyện tiền bạc. Suarez năm 2014 chẳng thể nhìn ra cơ hội giành danh hiệu với một đội hình với Aly Cissokho, Mamadou Sakho và Victor Moses là trụ cột.

Nhưng Salah ở thời điểm hiện tại thì hoàn toàn khác. Liverpool có năng lực và tham vọng để khiến Salah phải cân nhắc giữa cơ hội khi ở lại hoặc ra đi. Giờ đây, đội chủ sân Anfield đã gia hạn hợp đồng với Sadio Mane, Virgil van Dijk, Alisson Becker và Trent Alexander-Arnold. Đó là những động thái thuyết phục thay cho tiền bạc.

Mohamed Salah bây giờ và Luis Suarez của năm 2014 có nhiều điểm chung. Họ đều là ngôi sao số một ở Liverpool, ở độ tuổi đỉnh cao của sự nghiệp với phong độ ghi bàn được duy trì ổn định. Nhưng Liverpool bây giờ đã khác xưa.

Sự thay đổi của Liverpool – theo chiều hướng đi lên – chính là nguyên nhân khiến ban lãnh đạo đội bóng này tiếp cận vấn đề hợp đồng của Salah khác hẳn so với trường hợp của Suarez. Đó lại là một minh chứng để khẳng định rằng Liverpool giờ đây đã hoàn toàn trở lại với vị thế của một thế lực hàng đầu.

 Minh Minh