Tuyển nữ Việt Nam có thể sử dụng cầu thủ Việt kiều tại VCK World Cup 2023

Sau khi trở về từ chiến dịch AFF Cup nữ tại Philippines, HLV Mai Đức Chung sẽ có buổi làm việc cùng VFF nhằm lên kế hoạch về nhân sự cho đội tuyển nữ Việt Nam nhằm hướng tới VCK World Cup nữ năm 2023.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung đã không thể bảo vệ thành công chức vô địch tại giải vô địch Đông Nam Á diễn ra tại Philippines vừa qua. Mặc dù vậy, các cô gái vàng Việt Nam sẽ phải sớm lấy lại tinh thần để tiếp tục chuẩn bị cho giải đấu lịch sử của bóng đá Việt Nam là VCK World Cup 2023.

Đội tuyển nữ Việt Nam có thể tính đến phương án sử dụng cầu thủ Việt kiều tại VCK World Cup 2023.

Cụ thể, ngày 18/07, đội tuyển nữ Việt Nam đã trở về nước sau khi kết thúc hành trình tại AFF Cup nữ. Trong khi các học trò sẽ được xả trại về nhà nghỉ ngơi và quay lại tập trung cùng các CLB chủ quản thì HLV Mai Đức Chung cũng sẽ có những công việc riêng của mình.

Vị chiến lược gia 72 tuổi dự kiến sẽ có buổi làm việc cùng VFF về vấn đề tập huấn, phát triển lực lượng cho đội tuyển nữ Việt Nam nhằm chuẩn bị tốt nhất cho VCK World Cup 2023. Ngoài các chuyến tập huấn nhằm giúp các nữ tuyển thủ tích lũy kinh nghiệm, cũng không loại trừ khả năng HLV Mai Đức Chung sẽ thuyết phục VFF sử dụng các cầu thủ Việt kiều ở giải đấu sắp tới.

Sự thành công của bóng đá nữ Philippines khi sử dụng các cầu thủ "Phi kiều" là gợi ý cho VFF trong việc chuẩn bị lực lượng hướng tới VCK World Cup nữ 2023.

Sự thành công của bóng đá Philppines với việc sử dụng hàng loại cầu thủ "Phi kiều" đã chứng tỏ hiệu quả của chính sách này trong việc nâng tầm bóng đá nữ của quốc gia này. Thêm vào đó, trận giao hữu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Pháp hồi đầu tháng 7 cũng chứng tỏ, thể chất của các cô gái Việt Nam quá khiêm tốn so với những người đồng nghiệp trên thế giới.

Chưa bàn tới vấn đề chuyên môn, song sự thua thiệt đáng kể về thể hình, thể chất sẽ là yếu điểm cực lớn của đội tuyển nữ Việt Nam khi bước vào hành trình tại VCK World Cup nữ. Chính vì vậy, việc bổ sung các cầu thủ Việt kiều chất lượng ở một vài vị trí quan trọng sẽ giúp sức mạnh của đội tuyển nữ Việt Nam tăng lên đáng kể và phần nào không quá lép vế với những người đồng nghiệp khác.

Trên thực tế, bóng đá nữ Việt Nam thời gian qua cũng đã có một số cầu thủ Việt kiều về thử sức như chị em Chelsea và Kyah Le (mang hai dòng máu Việt - Mỹ) từng "thử việc" ở đội tuyển U19 Việt Nam. Ngoài ra, chính HLV Mai Đức Chung cũng từng "xem giò" một số cầu thủ Việt kiều, trong đó có trung vệ Alexandra Huỳnh Bảo Yến hiện đang thi đấu chuyên nghiệp tại Australia. Tuy nhiên, do vấn đề nhập tịch nên thầy Chung chưa thể có sự phục vụ của các cầu thủ Việt kiều này.

Bóng đá nữ Việt Nam đã từng có một số cầu thủ Việt kiều về nước để "thử việc".

Việc sử dụng các cầu thủ Việt kiều vẫn còn nhiều rào cản không chỉ bởi vấn đề pháp lý mà còn cả câu chuyện hòa nhập và tìm được tiếng nói chung cùng các đồng đội. Tuy nhiên, nếu điều đó thực sự diễn ra, sức mạnh của đội tuyển nữ Việt Nam chắc chắn sẽ được nâng tầm đáng kể. Đối với VCK World Cup 2023 sắp tới, VFF vẫn chưa xác định cụ thể ai sẽ là thuyền trưởng của ĐT nữ Việt Nam ở giải đấu này do HLV Mai Đức Chung chưa xác định việc có nghỉ hưu khi kết thúc hợp đồng với VFF hay không. Tuy nhiên, về phía VFF, tất cả đều hy vọng vị chiến lược gia này sẽ tiếp tục đồng hành với các học trò ở giải đấu tới trên một cương vị khác.