U23 Việt Nam thu hoạch được gì từ VCK U23 Châu Á?

U23 Việt Nam đã phải chia tay VCK U23 Châu Á sau thất bại 0-2 trước U23 Ả Rập Xê Út ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, những trải nghiệm ở giải đấu này sẽ rất bổ ích trên chặng đường phát triển sự nghiệp của các cầu thủ trẻ.

Tình thần thi đấu: dám tin, dám chiến đấu

Điều người hâm mộ nhìn thấy rõ ràng nhất ở đoàn quân của HLV Gong Oh-kyun chính là tinh thần thi đấu máu lửa. Trong mọi trận đấu, các cầu thủ U23 Việt Nam luôn nhập cuộc với sự tự tin cùng quyết tâm giành chiến thắng cao độ. Khả năng truyền lửa, thúc đẩy tinh thần các cầu thủ đã được HLV Gong Oh-kyun thể hiện một cách rõ nét.

U23 Việt Nam luôn thể hiện được tinh thần máu lửa và đầy tự tin mỗi khi ra sân thi đấu.

Bất kể đối thủ là những đội tuyển hàng đầu U23 Hàn Quốc hay U23 Ả Rập Xê Út, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn thi đấu đầy tự tin. Họ đã thể hiện được sự bình tĩnh, dám cầm bóng và chơi bóng trước những đội tuyển hàng đầu châu lục. Đây là một điểm vô cùng đáng khen ở những cầu thủ mới chỉ đôi mươi và có lần đầu tham dự một đấu trường tầm cỡ như VCK U23 Châu Á.

Diện mạo mới trong lối chơi

Trong 4 năm qua, chúng ta đã quá quen thuộc với lối chơi phòng ngự phản công mà HLV Park Hang-seo xây dựng cho U23 Việt Nam. Chính vì vậy, khi tân thuyền trưởng Gong Oh-kyun tới và tuyên bố sẽ biến U23 Việt Nam thành một đội bóng chơi tấn công, nhiều người đã không mấy tin tưởng vào phát biểu này.

Nhưng thực tế tại VCK U23 Châu Á đã cho thấy, ông thầy người Hàn nói được và làm được. Với những cầu thủ còn khá lạ lẫm với người hâm mộ, HLV Gong Oh-kyun đã biến U23 Việt Nam thành một đội tuyển hoàn toàn khác. Ở đó, các cầu thủ dám dâng cao pressing, chơi tấn công , phối hợp ban bật trước những đối thủ sừng sỏ như U23 Thái Lan, U23 Hàn Quốc hay thậm chí cả U23 Ả Rập Xê Út.

Ở giải đấu này, U23 Việt Nam đã trình diễn một lối chơi tấn công đa dạng trước các đối thủ hàng đầu châu lục.

Thêm vào đó, những mảng miếng tấn công đa dạng cùng việc lựa chọn nhân sự đầy táo bạo của HLV Gong Oh-kyun luôn khiến chúng ta phải bất ngờ. Những gì đã diễn ra tại Uzebekistan đã chứng minh, các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn có thể chơi tấn công, chơi áp đặt trước các đối thủ khi được trao niềm tin.

Những phát hiện thú vị

Bên cạnh việc xây dựng một lối chơi mới cho U23 Việt Nam, HLV Gong Oh-kyun cũng giới thiệu rất nhiều cái tên mới với người hâm mộ. Đó là cặp tiền vệ trung tâm Văn Khang - Văn Trường. Dù mới 19 tuổi song cả hai đã có những thi đấu vô cùng tự tin khi đối đầu với những hàng tiền vệ của U23 Hàn Quốc, U23 Ả Rập Xê Út. Thậm chí, Văn Khang còn được AFC bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu với U23 Hàn Quốc.

Những phát hiện đầy thú vị của HLV Gong Oh-kyun tại VCK U23 Châu Á.

Bên cạnh đó, việc ông đẩy Vũ Tiến Long từ trung vệ lệch trái sang hậu vệ phải hay Lương Duy Cương từ trung vệ lên đá tiền vệ phòng ngự cũng đem tới nhiều bất ngờ. Dù chưa thực sự xuất sắc nhưng cả hai cũng đều để lại dấu ấn. Với Tiến Long, đó là bàn thắng đẹp mặt đem về điểm số quan trọng trong trận đấu với U23 Hàn Quốc. Còn với Duy Cương, anh thi đấu tiến bộ qua từng trận.

Tuy nhiên, phát hiện đáng chú ý nhất phải là trường hợp của thủ môn Quan Văn Chuẩn. Việc Văn Toản bất ngờ chấn thương trong trận ra quân đã trở thành cơ hội rất tốt để Quan Văn Chuẩn thể hiện năng lực của mình. Kể từ khi vào thay người đàn anh trong hiệp 2 trận đấu với U23 Thái Lan, thủ môn quê Tuyên Quang đã thể hiện sự chắc chắn đúng như cái tên của mình.

Thêm vào đó, khả năng chơi chân tốt của Văn Chuẩn cũng đem tới nhiều gợi ý cho HLV Gong Oh-kyun trong việc triển khai bóng từ phần sân nhà. Dù phải nhận tấm thẻ đỏ trong trận đấu với U23 Ả Rập Xê Út song màn trình diễn của Văn Chuẩn hứa hẹn sẽ đem tới cho bóng đá Việt Nam thêm một thủ môn đầy tài năng trong tương lai.

Quan Văn Chuẩn hứa hẹn sẽ có một tương lai tươi sáng trong màu áo U23 Việt Nam thời gian tới.

Bước vào giải đấu với những sự ngờ vực, HLV Gong Oh-kyun và các học trò đã khiến tất cả phải bất ngờ với năng lực của mình. Dù còn quá sớm để nói về tương lai xa với lứa cầu thủ này, nhưng nếu tiếp tục thể hiện được phong độ như tại giải đấu vừa qua, đây sẽ là lứa cầu thủ hứa hẹn đem lại nhiều điều thú vị cho người hâm mộ Việt Nam.