Vai trò mới của Mane ở Liverpool?

HLV Jurgen Klopp sử dụng Sadio Mane như một tiền đạo trung tâm ở trận đấu với Leeds United, thay vì bó buộc anh ở hành lang trái như thường lệ.

Chiến thắng 3-0 trước Leeds United không phải lần đầu màn trình diễn ổn định của Sadio Mane bị lu mờ bởi sự tỏa sáng của Mohamed Salah. Tiền đạo người Ai Cập đã ghi bàn mở tỷ số cho Liverpool, qua đó cán mốc 100 pha lập công tại Premier League và chắc chắn được nhắc đến trên khắp mặt báo. Ngược lại, Mane phải đến phút 92, với cú dứt điểm thứ 10, mới có thể điền tên lên bảng tỷ số.

Song, đây vẫn là sàn diễn dành cho tiền đạo người Senegal, nơi anh phải đối đầu với đội bóng có lối chơi phòng ngự kiểu 1 kèm 1 và sẵn sàng gây khó dễ cho đối thủ ở bất cứ vị trí nào trên sân. Trong khi Salah trở thành mối đe dọa cho hàng phòng ngự Leeds nhờ tốc độ, Mane lại gây ấn tượng bởi khả năng nhận bóng và xoay người để loại bỏ hậu vệ đối phương. Trên sân Elland Road, Mane là chìa khóa tấn công của HLV Jurgen Klopp.

Màn trình diễn của Mane bị lu mờ bởi thành tích Salah thiết lập ở trận đấu với Leeds. Ảnh: Reuters.

Diogo Jota là người được lựa chọn để thay thế Roberto Firmino. Tuy nhiên, đối đầu Leeds, chân sút người Brazil mới là người phù hợp. Việc lùi sâu làm bóng cho bộ đôi tiền đạo cánh cũng đồng thời gây khó dễ cho chiến thuật kèm người của các cầu thủ phòng ngự của HLV Marcelo Bielsa.

Ở trận đấu với Chelsea, Firmino cho thấy dù xuống phong độ, anh vẫn chơi hiệu quả đến thế nào trong vai trò này. Jota với những phẩm chất của một tay săn bàn không hoàn toàn lão luyện như Firmino ở những tình huống đó. Do vậy, trên sân Elland Road, Mane đã đóng thế cho người đồng nghiệp.

Tiền đạo người Senegal hiếm khi được sử dụng ở vị trí trung tâm hàng công của HLV Klopp. Kể từ thời điểm Salah chuyển đến sân Anfield hồi 2017, khi Mane buộc nhường cho người đồng đội hành lang phải, cựu cầu thủ Southampton đã chơi 89% số phút ở cánh trái và chỉ 2% ở trung tâm.

Vị trí của Mane ở đội hình xuất phát là cánh trái, nhưng cầu thủ này dành phần lớn thời gian trong hiệp một để di chuyển vào trung tâm, hoán đối cho Jota. Dưới đây là một ví dụ điển hình vào những phút đầu trận, tiền đạo người Bồ Đào Nha thực hiện một đường chuyền từ cánh trái cho Mane, người sau đó nhận bóng và xoay người để chuyền đúng đà băng lên của Harvey Elliott.

Tình huống này kết thúc với việc Mane nhận bóng ở vị trí sở trường của Firmino, cố gắng thực hiện một đường chọc khe cho Elliott đang xâm nhập vùng cấm nhưng đường chuyền lại quá thừa lực.

Việc này được trở thành một hành động được lặp đi lặp lại. Tiền đạo người Senegal di chuyển vào trung lộ từ cánh trái, nhận bóng ở vị trí tuyệt vời nhưng lại thực hiện những đường chuyền sai địa chỉ. Dưới đây là một tình huống Mane cảm nhận được khoảng trống giữa các tuyến của Leeds, di chuyển vào để nhận bóng từ chân Fabinho. Song, đường chuyền lẽ ra hướng đến Jota hay Salah của anh lại đi thẳng vào chân Liam Cooper.

3 phút sau, một tình huống tương tự pha bóng đầu tiên được đề cập tái hiện. Jota chuyền cho Mane, lúc này đang bị cầu thủ Leeds theo kèm, từ cánh trái. Chân sút người Senegal thoát khỏi sự kèm cặp để tung đường chuyền sang biên phải cho Salah. Song, bóng chỉ đi đến chân tiền đạo người Ai Cập thay vì ra sau hàng thủ Leeds để số 11 của Liverpool tận dụng khả năng bứt tốc tạo đột biến.

Một pha bóng khác dưới đây cũng cho thấy Mane hoán đổi vị trí với Jota, phối hợp đập nhả với Salah trước khi tung ra cú sút xa đưa bóng đi sát cột dọc.

Khả năng nhận và kiểm soát bóng bằng cả hai chân của Mane khiến các đồng đội không ngại tung ra những đường chuyền nhanh và mạnh để hướng đến anh. Dưới đây là một ví dụ điển hình, khi Thiago Alcantara, cầu thủ xuất sắc trong việc thực hiện những đường chuyền ngắn ở giữa sân, có cú chuyền với lực mạnh để đưa bóng đến vị trí người đồng nghiệp số 10.

Sau tình huống này, Mane đã lựa chọn giữ và đi bóng tiến thẳng về cầu môn của Leeds. Đó là khoảng không gian thường được Firmino khai thác. Điều này chứng minh nếu không có tiền đạo người Brazil trong đội hình, Mane chứ không phải Jota mới là người thích hợp để chơi ở giữa.

Một trong những đặc điểm quan trọng khác là Mane cảm thấy vô cùng thoải mái ở các tình huống phải sử dụng sự dẻo dai của cơ thể để kiểm soát bóng. Cụ thể, trong tình huống dưới đây, Salah chuyền bóng cho tiền đạo người Senegal trong vùng cấm Leeds. Anh ngay lập tức phải đối mặt với sự áp sát của Diego Llorente. Tuy nhiên, thay vì để mất bóng, Mane liên tục xoay người sang trái và phải, khiến đối thủ không thể đoán anh sẽ đẩy bóng xuống sát đường biên hay ngoặt vào trong để thực hiện cú cứa lòng.

Giờ là một ví dụ khác, Mane lại bó vào trung lộ và Jota đưa bóng cho anh trước khi di chuyển ra bên trái như thường lệ. Tuy nhiên, chân sút người Senegal phải đối mặt với sự theo kèm của Kalvin Phillips. Mane nhận bóng trong tư thấy quay lưng vào tiền vệ của Leeds, sử dụng chính cầu thủ này như một cột trụ để thực hiện pha xoay người nhanh và tung cú sút quyết đoán bằng chân trái.

Trong một tình huống khác, Mane nhận đường chuyền từ Salah nhưng thay vì chạm bóng, anh lấy thân mình cản Cooper lại cho đến khi bóng đi qua và một lần nữa xoay người đuổi theo bóng để tạo đột biến.

Ngoài ra, tiền đạo người Senegal cũng có rất nhiều pha bóng loại bỏ hậu vệ đối phương, lối kéo thêm một cầu thủ khác vào tranh chấp trước khi chuyền bóng sang cho đồng đội.

Bàn thắng của Mane cuối cùng cũng đến ở phút bù giờ. Song, đó lại là một ví dụ khác về việc các hậu vệ Leeds không biết cầu thủ này sẽ xoay người về hướng nào. Khi chân sút người Senegal nhận đường chuyền từ Thiago, Cooper có lẽ đã mong đợi Mane chạm bóng, đi bóng và tung cú sút bằng chân trái. Tuy nhiên, thay vào đó, anh để bóng chạy ngang qua cơ thể, khống chế bằng chân trái trước khi xoay người dứt điểm quyết đoán bằng chân còn lại.

Đó là lý do rất khó để các hậu vệ ngăn chặn Mane. Khả năng xoay người giúp anh có thể thực hiện những pha dứt điểm theo 2 lựa chọn khác nhau. Bàn thắng trông có vẻ đơn giản, nhưng lại khiến đối phương bối rối bởi tiền đạo người Senegal hoàn toàn có thể làm điều ngược lại.