Van Dijk đưa Liverpool trở lại hình hài nhà vô địch

Có hoặc không Virgil van Dijk, Liverpool là hai đội bóng khác nhau. Một ứng cử viên vô địch và một gã khờ mộng mơ.

2020/21 là một mùa bóng vô cùng khó khăn với Liverpool. Sau hai mùa giải đại thành công với các chức vô địch Champions League và Premier League, người hâm mộ kỳ vọng đoàn quân của HLV Jurgen Klopp sẽ tiếp tục duy trì vị thế trên đỉnh cao của mình.

Tuy nhiên, chấn thương nặng của Virgil van Dijk ở những vòng đầu tiên là khởi đầu cho một mùa giải đầy sóng gió của đội bóng vùng Merseyside. Từ vị thế ứng viên vô địch trên mọi đấu trường, The Kop chẳng chững trắng tay mà còn rất chất vật mới có được tấm vé dự Champions League khi phần lớn thời gian mùa giải đứng ngoài top 4.

Chỉ chừng đấy dữ kiện đủ để thấy Van Dijk quan trọng như thế nào đối với Liverpool. Tuy nhiên, nếu muốn hiểu hết tầm ảnh hưởng của trung vệ người Hà Lan, cần đề cập đến giai đoạn thành công của anh cùng The Kop.

Van Dijk đến Anfield vào tháng Giêng 2018 với mức phí chuyển nhượng 75 triệu bảng, kỷ lục cho một trung vệ. Kể từ đó, Liverpool dưới triều đại Jurgen Klopp vứt bỏ hình ảnh một đội bóng khát khao và dại khờ, nói cách khác là luôn thi đấu máu lửa, đẹp mắt nhưng thường xuyên sụp đổ vì những sai lầm ngớ ngẩn từ hàng phòng ngự yếu kém.

Van Dijk đã nâng tầm Liverpool

Với Van Dijk, Liverpool đã biết như thế vào là phòng ngự vững tựa bàn thạch. Bằng chứng là hai mùa giải 2018/19 và 2019/20, The Kop chỉ nhận 55 bàn thua tại Premier League, là đội để lọt lưới ít nhất.

Trung vệ người Hà Lan xuất chúng tới mức không thể phủ nhận và tranh đua sòng phẳng mọi danh hiệu cá nhân, vốn thường tôn vinh những cầu thủ tấn công. Kết quả anh về nhì trong cuộc bình chọn The Best, danh hiệu dành cho Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới do FIFA đăng cai, giành luôn Quả bóng bạc và đặc biệt được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh và châu Âu mùa bóng 2018/19.

Đi sâu hơn vào phần đấu pháp, HLV Jurgen Klopp tạo cho Liverpool một đội hình giàu sức sống và biến hóa. Có cảm giác như vị chiến lược gia người Đức có thể thay thế mọi vị trí trên sân. Bằng chứng là hàng tiền vệ bị xoay tua liên tục. Bộ ba tấn công Mane, Salah, Firmino lừng lẫy vang danh bốn cõi nhưng không ai là không thể thay thế. Chỉ duy nhất Van Dijk là thực sự không thể thay thế.

Trung vệ người Hà Lan quan trọng tới mức tạo cảm giác sự hiện diện của anh mới là quan trọng, còn anh đá cặp trung vệ với ai đi chăng nữa cũng không quan trọng. Nói chung, mất Van Dijk, hàng thủ Liverpool trở nên tan hoang và cả đội hình mất sức sống như thể không còn điểm tựa.

Sự tái sinh của Liverpool trong giai đoạn mở màn mùa giải 2021/22 với sự trở lại của Van Dijk lại càng khẳng định giá trị của trung vệ người Hà Lan. Sau 2 vòng đấu, Liverpool vẫn duy trì thành tích giữ sạch lưới, nền tảng để The Kop toàn thắng. Dĩ nhiên, chắc chắn sẽ có ý kiến phản bác rằng thầy trò Klopp chưa phải đương đầu với đối thủ nặng ký nào, tuy nhiên cú tắc bóng đẳng cấp lấy bóng từ chân Jay Rodriguez của Burnley đêm qua là tuyên bố đanh thép thách thức mọi ngôi sao tấn công của Van Dijk.

Rõ ràng khi sung mãn, cầu thủ người Hà Lan vẫn là một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới, nếu không muốn nói là xuất sắc nhất để tránh đụng chạm. Ở Van Dijk dường như hội tụ đầy đủ mọi phẩm chất ưu việt của một cầu thủ chơi ở trung tâm hàng phòng ngự mà người ta có thể nghĩ ra.

Đó là thể hình của một gã khổng lồ Titans. Bộ kỹ năng phòng ngự trác tuyệt, tạo cảm giác anh không bao giờ thua trong tranh chấp tay đôi hay không chiến và cứ tắc là đối phương mất bóng. Ngoài ra là khả năng chỉ huy, nhãn quan chiến thuật, kỹ năng xử lý bóng bằng chân, đặc biệt là những đường chuyền dài vượt tuyến.

Chấn thương của Van Dijk ảnh hưởng nặng nề lên Liverpool

Với một thủ lĩnh hàng phòng ngự tuyệt hảo như vậy, chất lượng trong mọi chu trình trên sân của Liverpool đều được nâng cao chứ không đơn thuần chỉ là ngăn chặn các đợt lên bóng của đối phương. Với Van Dijk, Liverpool tự tin cầm bóng triển khai tấn công. Trung vệ người Hà Lan là địa chỉ quá tin cậy để các đồng đội mỗi khi gặp khó vì bị quây rát có thể thoải mái ném trái bóng trong mọi hoàn cảnh. Không những thể, Van Dijk rất giỏi đi bóng và chuyền bóng nên khá dễ dàng để anh vượt qua tuyến pressing đầu tiên của đối phương.

Đi sâu hơn vào khả năng chuyền bóng của Van Dijk, trung vệ người Hà Lan không đơn thuần là vứt trái bóng cho tiền vệ điều phối, nhiều khi chính anh là người điều phối và thậm chí phát động tấn công bằng một đường chuyền dài vượt tuyến.

Rất nhiều lần trong giai đoạn tiền chấn thương, Van Dijk thực hiện những đường chuyền như thế. Và sau chấn thương, trung vệ người Hà Lan vẫn giữ nguyên phẩm chất, tiêu biểu là cú mở bóng loại 6 cầu thủ đối phương để mở ra tình huống đem đến bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 của Liverpool trước Burnley.

Một yếu tố khác không thể đong đếm bằng con số về sự hiện diện của Van Dijk là tinh thần. Sự hiện diện của trung vệ người Hà Lan giúp các đồng đội tự tin hơn, không đơn thuần chỉ là ném trái bóng cho Van Dijk mỗi khi gặp khó. Rộng hơn, với sự bọc lót cả trong cầm bóng lẫn phòng ngự của Van Dijk, các cầu thủ Liverpool mạnh dạn xử lý bóng hơn. Ngược lại, không thể chối bỏ tâm lý e dè của bộ phận không ít cầu thủ tấn công mối khi đương đầu với trung vệ người Hà Lan. Nâng cao sĩ khí đồng đội, hạ thấp tinh thần đối phương cũng là yếu tố quan trọng để chiến thắng.

Và với trình độ và tinh thần, hay tổng quát là đẳng cấp Van Dijk mang đến, HLV Jurgen Klopp có thể tự tin cho Liverpool triển khai lối đá gegenpressing đã trở thành thương hiệu. Cần lưu ý, không Van Dijk, đội hình The Kop sẽ phải chơi thấp hơn để che đậy những sơ sẩy nơi hàng phòng ngự.

Có Van Dijk, Liverpool sẽ mạnh dạn dâng cao đội hình hơn, đồng nghĩa bóp nghẹt không gian chơi bóng của đối phương ngay bên phần sân nhà, một hình ảnh rất đặc trưng của Liverpool giai đoạn đỉnh cao và là nguyên nhân tại sao Lữ đoàn đỏ vẫn giành mọi danh hiệu cao quý cho dù không sở hữu những tiền vệ tổ chức hay sáng tạo xuất sắc theo đúng quy trình.

Nói như Klopp, ông không cần tiền vệ sáng tạo vì những pha pressing quyết liệt tầm cao đã là nhà kiến thiết xuất sắc nhất, và điều kiện cần cho sự hiện diện của nhà kiến thiết đại tài này chính là Van Dijk.

Sự trở lại của Van Dijk chẳng khác nào bom tấn dành cho Liverpool

Tổng quát hơn nữa, sự hiện diện của Van Dijk là đảm bảo cho hệ thống do Klopp tạo dựng tại Liverpool vận hành một cách trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu. Chính nhờ như vậy The Kop mới đủ năng lực tranh đua đường trường với các ông lớn khác tại Ngoại hạng Anh.

Không Van Dijk, bất quá Liverpool của Klopp là một kẻ khờ mộng mơ. Đẹp, máu lửa nhưng thiếu sự ổn định và bản lĩnh. Trước khi Van Dijk xuất hiện và trong 260 ngày Van Dijk vắng mặt, The Kop là một đội bóng như vậy. Còn hiện tại, trung vệ người Hà Lan chẳng khác nào ngọn núi hùng vĩ sừng sững trước mặt thách thức mọi cầu thủ tấn công đối phương.

Với sự trở lại của Van Dijk như vậy, Liverpool nghiễm nhiên lại ngồi vào mâm ứng cử viên vô địch, bên cạnh Man City luôn ổn định của Pep Guardiola, Man United chực chờ bùng nổ trong cái lốt thực dụng của Solskjaer và Chelsea khao khát chứng tỏ uy vũ dưới thời Thomas Tuchel. Premier League 2021/22 rất khó lường và đáng xem là vì thế.

 On Football